Phil, Dustin Johnson, Brooks Koepka hưởng lợi lớn sau vụ bắt tay LIV Golf và PGA Tour
11:00:00 09/06/2023

Họ đã nhận tiền lót tay, rút khỏi PGA Tour và giờ lại có cơ hội để quay về.

Mấy ngày gần đây, từ khi thông tin về việc PGA Tour và LIV Golf chính thức bắt tay nhau sau rất nhiều những cuộc chiến trên truyền thông khiến cho nhiều người cho rằng câu nói “cái gì không giải quyết được bằng tiền thì có thể giải quyết được bằng rất nhiều tiền” quá đúng. Rõ ràng quỹ tiền thưởng cho các giải đấu thuộc PGA Tour đã tăng lên rất nhiều kể từ sau khi LIV Golf ra đời, và bây giờ, khi hai hệ thống này chính thức bắt tay nhau thì điều mà nhiều người nghĩ đến đầu tiên sẽ là các giải đấu của PGA Tour trong thời gian tới mức tiền thưởng sẽ tăng hơn nữa. Nhưng, ngay sau khi những thông tin về cái bắt tay thế kỷ này thì câu hỏi đầu tiên với tôi là “ai sẽ là những người hưởng lợi đầu tiên từ quyết định này?”

Những người đầu tiên mà tôi nghĩ đến đó chính là các golfer đã quyết định từ bỏ tư cách thành viên PGA Tour, ký vào bản hợp đồng với LIV Golf và nhận về những khoản tiền lót tay kỷ lục như Dustin Johnson, Phil Mickelson, Kevin Na, Louis Oosthuizen, Talor Gooch, Bryson DeChambeau, Patrick Reed, … Trong đó một số bản hợp đồng có giá trị hơn 100 triệu USD cho 2 năm thi đấu tại LIV Golf và đều đã được nhận 50% ngay khi đặt bút ký.

Trước khi đại diện của PGA Tour Jay Monahan và thống đốc của Quỹ đầu tư công PIF ngồi lại với nhau thì truyền thông cũng đã phải tốn rất nhiều giấy mực cho những cuộc đối đầu giữa PGA Tour và các golfer đã rời hệ thống này sang đầu quân cho LIV Golf. Những tên tuổi lớn gắn liền với PGA Tour như Rory McIlroy, hay huyền thoại Gấu Vàng Jack Nicklaus cũng đều đã có những phát biểu cho rằng họ (ám chỉ những người rời bỏ PGA Tour sang LIV Golf) sẽ không có cơ hội quay trở lại PGA Tour, không xứng đáng là một phần của PGA Tour cho dù đã có được nhiều danh hiệu tại hệ thống này. Rất nhiều những phát biểu nặng nề từ phía PGA Tour, từ phía các golfer hàng đầu của PGA Tour về việc này và đỉnh điểm là quyết định cấm các golfer này quay trở lại thi đấu tại hệ thống PGA Tour.

Tuy nhiên, chỉ sau một đêm, với cái bắt tay giữa Jay Monahan và Yasir Al-Rumayyan  dường như mọi chuyện đã thay đổi 180 độ. Theo những thoả thuận của sự hợp tác, các golfer đang thi đấu tại LIV Golf có quyền trở lại PGA Tour, vô hình chung điều này đã mang lại rất nhiều lợi ích cho “những người đã ra đi khỏi PGA Tour” khi họ vừa có tiền lót tay từ LIV Golf, vừa vẫn có quyền được chơi và lựa chọn các giải đấu của PGA Tour để thi đấu, tính điểm trên bảng xếp hạng Thế giới (điều mà LIV Golf vẫn chưa thực hiện được khi vận hành hệ thống giải đấu của mình). Và có lẽ lúc này, nếu như tất cả những điều trên được chính thức chấp thuận, có lẽ Dustin Johnson, Phil, Bryson… đang ngồi cười với nhau và chuẩn bị cho những cuộc trở về với PGA Tour và những giải đấu với số tiền thưởng tăng kỷ lục. Huyền thoại Jack Nicklaus cũng đã quay đầu ủng hộ cho sự hợp tác này, duy chỉ có Rory McIlroy là vẫn phản đối mạnh mẽ sự xuất hiện của LIV Golf, điều đó đã được thể hiện rất rõ trong lần phát biểu mới nhất “Tôi vẫn ghét LIV Golf và chỉ hy vọng nó sẽ sớm biến mất. Và tôi hoàn toàn mong đợi điều đó xảy ra.”

Dù sao, với tôi, mọi sự thay đổi đều tốt nếu nó đem lại những mặt tích cực cho sự phát triển chung của golf, tôi xem LIV bởi đó thực sự là golf giải trí, và tôi cũng chọn cả PGA Tour, bởi ở đó có truyền thống và cả sự ganh đua quyết liệt.

Nguyễn Hoàng Minh

-------

Chuyên mục BẠN ĐỌC VIẾT mong nhận được ý kiến của bạn đọc về nội dung bài viết. Hãy vào phần Bình luận và chia sẻ suy nghĩ của mình. Xin cảm ơn!

Phạm Duy Dương