Giải vô địch nghiệp dư châu Á – Thái Bình Dương : “Tạo nên những người hùng”
08:26:00 01/11/2023

Rất nhiều golfer đã thành danh sau khi tham dự giải vô địch nghiệp dư châu Á - Thái Bình Dương (Asia - Pacific Amateur Championship).

Giải vô địch nghiệp dư châu Á- Thái Bình Dương 2023 đã khép lại với chiến thắng thuộc về tay gôn Jasper Stubbs người Úc, sau màn play-off của 03 tay gôn cùng đạt điểm +1 khi kết thúc 72 hố đấu, một kết thúc ngọt ngào cho nước Úc, chủ nhà đăng cai giải đấu.

Jasper Stubbs là người Úc thứ 4 vô địch Asia - Pacific Amateur Championship

Chúng ta đã biết về giải vô địch nghiệp dư Châu Á – Thái Bình Dương được R&A, APGC cùng với The Masters, The Open tổ chức hàng năm quy tụ các gôn thủ hàng đầu khu vực, Việt Nam đã cử các vận động viên tham dự từ năm 2009.

Đây là giải đấu danh giá hàng đầu khu vực với các nhà tài trợ: Rolex, IBM, UPS, Mercedes Benz, Delta (hãng hàng không), 3M và  AT&T. Nhà vô địch giải sẽ được mời tham dự giải The Master và The Open vào năm tới. Nhiều nhà vô địch giải đã trở thành các tay gôn chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, điển hình như Hideki Matsuyama. Nhưng ít ai biết về thông điệp của giải (slogan): Creating Heroes – Tạm dịch: Tạo nên những người hùng. Với các tên tuổi của nhà tổ chức và tài trợ.. quả thật họ đã tạo nên các người hùng, như lời nói của Bo Jin – tay gôn hàng đầu Trung Quốc hiện là thành viên D1 (Division 1) của trường đại học danh giá Stanford của Mỹ “Tôi nghĩ rằng AAC là giải tốt nhất thế giới, với ai có cơ hội một lần chơi ở giải đã là một vinh hạnh vĩ đại”…Tôi đồng ý với Bo Jin vì cách tổ chức từ sự lựa chọn người chơi làm cho các gôn thủ cảm nhận được điều này.

Sân gôn Royal Melbourne

Royal Melbourne Golf Club sân gôn số 1 của Úc là nơi đăng cai giải năm nay, ngày đầu tiên khi khi tôi bước vào nhà câu lạc bộ người đàn ông đứng trực ở cửa (Door-opener) trung niên người da trắng, mặc vest dạ đen - áo sơ mi trắng, đeo cà vạt nói: chào mừng ngài đến với Royal Melbourne, xin ngài bỏ mũ ra ạ, đây là quy định của CLB. Hơi sững người trong một vài giây tôi bỏ mũ và nói: xin lỗi, tôi là người nước ngoài đến sân lần đầu nên không biết quy định của CLB. Một nghi thức để thể hiện sự tôn trọng các thành viên CLB tôi đã đọc trên các tạp trí nhưng thú vị là gặp ở đây.

Anh Nguyễn Sơn, Bạch Cường Khang, Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng và bố con Harrision Crowford

Nổi tiếng thế giới và không hổ danh là sân số 1 nước Úc (chưa bao giờ lọt khỏi top 8 thế giới kể từ khi ra đời), theo như bố Harrision Crowford cậu bé đi caddie cho Nguyễn Anh Minh tại giải nói thì ông chưa bao giờ được chơi ở sân này vì chỉ đón các hội viên của sân (members) của sân và khách mời của các hôi viên (với điều kiện đi cùng). Số lượng hội viên hiện đã cố định không phát triển thêm, muốn trở thành hội viên chỉ có thể mua lại suất của hội viên đã mất, nhưng phải được tối thiểu 5 hội viên khác đồng ý…và đúng thứ tự đăng ký trong danh sách chờ ( không có chen ngang, bất kỳ bạn là ai).

Đây cũng là sân thách thức hàng đầu nước Úc, được thiết kế và thi công với một tiêu chí thú vị đó là tôn trọng tối đa hiện trạng tự nhiên, chính vì vậy theo ông Bạch Cường Khang (trưởng đoàn AAC 2023 của Việt Nam) di chuyển giữa các hố trong sân rất khù khằm. Anh Minh đã chia sẻ với kênh truyền hình ABC … trải nghiệm chưa từng có, phải thi đấu với một cách chơi gôn khác hoàn toàn trước đây, với green không divot vì rất cứng và tốc độ green từ 12-14 . Với 1 hố par 3 khoảng cách 140 yard với gậy 5 sắt và bị gió thổi bóng lại banker phía trước…và là hố mà Ernie Els đã đánh quá 9 gậy chuẩn (12 gậy). Đây cũng được gọi là hố gôn “ tử thần” của sân, chỉ một sai sót người chơi sẽ phải trả giá.

Đoàn Việt Nam tại AAC 2023

Như đã biết Việt Nam có 03 thành viên được tham gia lần này đó là các VĐV: Lê Khánh Hưng, Nguyễn Anh Minh và Đoàn Uy, kết quả các bạn đạt được tạo nên một mốc lịch sử mới như các báo trong và ngoài nước đã đưa tin. Đó là dấu hiệu đáng mừng cho gôn Việt Nam khi ghi được dấu ấn với các bạn chơi gôn từ các nước khác cũng như để lại ấn tượng với ban tổ chức giải.

120 golfer đến từ 37 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á - Thái Bình Dương tham dự giải

Đây là lần thứ 02 Anh Minh tham dự giải này (năm đầu tiên 2022), sau giải AAC 2022 khi Taichi Kho nhà vô địch Hong Kong Asian Tour gặp Anh Minh tại giải KN- Asian Tour, Nha Trang: "Hey Anh Minh – tôi nhớ ra cậu rồi, cậu bé duy nhất không mặc suite tại tiệc của giải AAC 2022"…. Năm 2023 khi tôi được nhìn các bạn trẻ Việt Nam: Anh Minh, Khánh Hưng và Đoàn Uy trong bộ vest của các quý ông và tự tin hơn rất nhiều trong giao tiếp với truyền thông, bạn chơi quốc tế và cũng như các quý ông đến từ The Masters, The Open – tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc của bậc làm cha mẹ.

Theo dõi các con ngày càng trưởng thành trong gôn và tự hình thành các tính cách như các  quý ông, cũng nhận thấy có phần đóng góp không nhỏ của các giải gôn trong đó AAC là một giải lớn. Theo như slogan của AAC – tạo nên những người hùng, tôi thấy các con đã là người hùng của cha mẹ mình khi tự hình thành tính cách của các quý ông và là người có ích cho xã hội.

Theo: Anh Nguyễn Sơn (Bố Nguyễn Anh Minh)

 

 

Phạm Duy Dương