Khi bóng lơ lửng ở miệng hố, thời gian chờ bóng rơi xuống là bao lâu?
09:39:00 25/12/2023

Nhiều trường hợp hy hữu khi golfer đánh bóng nằm lơ lửng trên miệng hố, vậy khi điều này xảy ra thời gian chờ sẽ là bao lâu?

Cụ thể, Luật 13.3 đã quy định rõ về khoảng thời gian các golfer có thể chờ liệu bóng của mình có rơi xuống hố hay là dừng lại:

- Người chơi được cho phép một khoảng thời gian hợp lý để chờ bóng rơi vào hố khi bóng nằm lơ lửng trên miệng hố là 10 giây.

- Nếu bóng rơi vào hố trong khoảng thời gian chờ 10 giây này, người chơi sẽ kết thúc hố đấu với cú đánh trước đó.

- Nếu bóng không rơi vào hố trong khoảng thời gian chờ 10 giây:

+ Bóng được xem như đã nằm yên, và người chơi sẽ thực hiện cú đánh tiếp theo để đưa bóng vào hố.

+ Nếu sau đó bóng rơi vào hố sau 10 giây, người chơi đã kết thúc hố với cú đánh trước đó, nhưng phải cộng thêm 1 gậy vào thành tích của mình ở hố đấu đó.

Một ví dụ điển hình cho trường hợp này là ở vòng 2 Travelers Championship 2018 diễn ra tại TPC River Highlands, golfer người Mỹ Zach Johnson đã đưa bóng lơ lửng ở miệng hố sau cú putt birdie ở hố 12 par 4. Sau đó, Johnson định thực hiện cú gạt tiếp theo, nhưng bóng đã rơi vào hố trước khi đội trưởng tuyển Ryder Cup Mỹ 2023 kịp làm điều này.

Tuy nhiên, thay vì điểm birdie, thành tích của Johnson ở hố đấu này được tính là điểm par, bởi đã quá 10 giây kể từ thời điểm golfer người Mỹ đưa bóng lơ lửng ở miệng hố cho đến khi bóng rơi vào hố.

Nói thêm về tình huống này, ông Mark Russell, Phó Chủ tịch phụ trách luật lệ của PGA Tour khi đó cho biết: “Quả bóng được cho là đứng yên. Nếu nó rơi vào sau 10 giây, bạn đã vượt quá thời gian chờ và phải cộng thêm một gậy nữa. Còn ví dụ như bóng rơi vào hố trong khoảng 8 giây chẳng hạn, anh ấy (Johnson) sẽ được tính điểm birdie. Đó là quy tắc cụ thể khi gặp trường hợp bóng lơ lửng ở miệng hố.”

Nguyễn Đoàn