LIV Golf cần làm gì để tiếp tục tồn tại sau mùa giải 2024?
20:18:00 03/01/2024

Có những lỗ hổng LIV Golf vẫn chưa thể khắc phục sau hai mùa giải đã khởi tranh. Vậy họ cần làm gì để cải thiện điều đó?

Đã gần 600 ngày trôi qua kể từ khi LIV Golf tổ chức sự kiện khai mạc tại London vào tháng 6 năm 2022. Trong mùa giải đầu tiên, LIV Golf diễn ra 8 sự kiện với tên gọi LIV Golf Invitational Series, sang mùa giải thứ 2, đã có 14 sự kiện được khởi tranh dưới cái tên LIV Golf League. Sau quãng thời gian kể trên, LIV Golf đã dần đạt được những bước tiến quan trọng.

Trong đó, hệ thống giải đấu do Saudi Arabia hẫu thuẫn đã đem về những bản hợp đồng chất lượng như Dustin Johnson, Brooks Koepka, Bryson DeChambeau, Phil Mickelson,... hay gần nhất là golfer số 3 thế giới Jon Rahm. Ngoài ra, hệ thống giải đấu này cũng đã thành công có được mối quan hệ hợp tác lâu dài với mạng lưới truyền hình The CW Network. Hơn hết, chúng ta đều nhận thấy, 3 trong 5 nhà vô địch major gần nhất đều là thành viên của LIV Golf.

Nhưng khi mùa giải 2024 đang đến gần với sự kiện đầu tiên diễn ra tại Mexico vào tháng 2, LIV Golf vẫn còn rất nhiều điều phải làm để khắc phục những lỗ hổng trong hệ thống của mình.

Thông báo lịch trình và danh sách đúng thời hạn

Jon Rahm hiện vẫn chưa rõ sẽ thi đấu cho đội nào tại LIV Golf

Tại sự kiện Team Championship diễn ra vào tháng 10 năm ngoái, các quan chức của LIV Golf hoàn toàn tự tin về việc lịch trình thi đấu cũng như danh sách các đội được công bố vào đầu năm mới. Tuy nhiên, chỉ còn 1 tháng nữa, sự kiện đầu tiên của LIV Golf trong mùa giải 2024 sẽ khởi tranh, nhưng những ai theo dõi đều biết hệ thống giải đấu này vẫn chưa thể hoàn thành 2 danh sách kể trên. Điều này đơn giản là khó có thể chấp nhận với một giải đấu muốn được công nhận và cạnh tranh sòng phẳng cùng các ông lớn khác như PGA Tour hay DP World Tour.

LIV Golf đã ký hợp đồng với Jon Rahm vào tháng trước, nhưng cho đến nay vẫn không một ai biết được số 3 thế giới sẽ thi đấu cho đội nào và cùng với ai. Ngoài ra, Iron Heads GC trống 1 vị trí, Cleeks GC và Ripper GC cũng còn 2 suất trống. Thêm vào đó, 3 golfer giành được tấm vé tham dự mùa giải LIV Golf 2024 sau vòng thăng hạng, cũng đang không rõ tương lai mình sẽ thi đấu ở đâu.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố giải đấu sẽ quay trở lại với sân đấu Trump National Doral của ông tại sự kiện diễn ra từ 05-07/04. Tuy nhiên, hiện trên trang chủ chính thức của LIV Golf, sự kiện này vẫn chỉ được để tên là "LIV Golf USA" và sân đấu vẫn đang chờ được công bố. Mặt khác, thông tin về sân đấu tổ chức sự kiện cá nhân và sự kiện đồng đội ở cuối mùa giải cũng vẫn là con số không.

LIV Golf mới chỉ ra mắt được 2 mùa giải, và bất cứ điều gì ban đầu cũng cần thời gian, tuy nhiên nếu không thay đổi, hệ thống giải đấu này khó có thể giữ chân được những người hâm mộ.

Hiệu ứng từ tên mới của các đội

Bubba Watson đổi tên đội từ Niblicks thành RangeGoats vào năm 2022

Trong mùa giải năm ngoái, Bubba Watson và Cameron Smith đã thực hiện những thay đổi trong tên gọi của đội lần lượt là RangeGoats GC và Ripper GC. Những tên gọi này đều có ý nghĩa riêng biệt, qua đó tạo nên sự phấn khích cũng như truyền cảm hứng cho các thành viên trong đội và người hâm mộ. 

Để tạo ra sự nổi bật, tên gọi và logo của các đội thường mang thiên hướng khác biệt và có chút lập dị. Ở khía cạnh này, Cleeks GC dường như chưa làm được điều đó, khi logo của đội quá đơn giản và “Cleeks” cũng không có ý nghĩa gì quá đặc biệt.

Những đội xếp chót bảng xếp hạng như Iron Heads GC và Majesticks GC cũng được đánh giá tương tự như Cleeks GC. Tuy nhiên, có lẽ họ cần tập trung xây dựng đội hình để cải thiện thứ hạng của mình trước khi nghĩ tới những thay đổi kể trên.

Tăng số lượng các sự kiện

Mùa giải 2024, LIV Golf sẽ bao gồm 14 sự kiện

Nếu LIV Golf muốn thu hút được nhiều hơn lượng người hâm mộ so với hiện tại, thì họ nên chú ý và học theo cách hoạt động của các giải đấu thành công khác. Như PGA Tour hay DP World Tour, mỗi tuần họ đều có những sự kiện diễn ra liên tục, qua đó thu hút được sự quan tâm của nhiều người hâm mộ ở mỗi nơi sự kiện đó diễn ra.

Còn về phía LIV Golf, mùa giải đầu tiên họ có 8 sự kiện, con số tương ứng là 14 ở mùa giải thứ tiếp theo và giữ nguyên ở mùa giải này. Số lượng có thể coi là quá ít ỏi so với PGA Tour hay DP World Tour. Mặc dù điều này sẽ giúp các LIV Golfer có thời gian nghỉ ngơi cũng như bên gia đình nhiều hơn, nhưng đối với những người hâm mộ của LIV Golf, thời gian nghỉ giữa các giải đấu là quá dài.

Điều này buộc những người đứng đầu hệ thống giải đấu này cần có các tính toán cũng như kế hoạch mới cho những mùa giải tiếp theo.

Thay đổi thể thức thi đấu

Team Championship là sự kiện thu hút được nhiều sự quan tâm nhất trên LIV Golf

Ở những sự kiện đầu tiên, thể thức của LIV Golf được cho là có phần khác lạ và nhận được nhiều sự quan tâm. Nhưng đã 2 mùa giải trôi qua, và những điều đó vẫn được giữ nguyên khiến người hâm mộ càng ngày càng cảm thấy nhàm chán.

Bên cạnh đó, việc thi đấu 54 hố, không bao gồm cắt loại cũng chính là một phần nguyên nhân dẫn đến việc các LIV Golfer không được tính điểm trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới. Trong lịch trình của LIV Golf, chỉ có sự kiện Team Championship cuối mùa giải nhận được nhiều sự hưởng ứng, còn những sự kiện còn lại dường như chỉ là thủ tục trên giấy tờ.

Khi thể thức Stroke Play dần trở nên nhàm chán, có lẽ một sự kiện Match Play vào giữa mùa giải LIV Golf có thể sẽ cứu rỗi điều này.

Cải thiện lịch phát sóng

LIV Golf cần có những thay đổi trong việc phát sóng các giải đấu

Thông thường, những vòng đấu đầu tiên của LIV Golf sẽ không được phát sóng trực tiếp trên truyền hình và chỉ được xem trực tuyến qua các nền tảng. Hơn nữa, độ trễ khi phát sóng trực tiếp các sự kiện LIV Golf là khá lớn, đặc biệt khi so sánh với các sự kiện trực tiếp khác trong cùng một thời điểm. Với 6 sự kiện diễn ra tại Mỹ và 8 sự kiện diễn ra trên toàn thế giới trong mùa giải 2024, nhiều khả năng sẽ có một phần không nhỏ người hâm mộ biết kết quả vài giờ trước khi sự kiện được phát sóng.

Ví dụ điển hình là trận playoff giữa Brooks Koepka và Talor Gooch vào mùa giải 2023 tại sự kiện Jeddah, đã thu hút được sự quan tâm đông đảo. Tuy nhiên, những người hâm mộ xem sự kiện trực tiếp tại sân đấu đã biết trước kết quả một thời gian khá lâu so với những người theo dõi qua màn ảnh nhỏ.

Thỏa thuận giữa PGA Tour và PIF đã được gia hạn, điều này đồng nghĩa với việc tương lai của chính LIV Golf vẫn đang bị bỏ ngỏ. Những người đứng đầu hệ thống này cũng không thể biết chính xác LIV Golf có thể tồn tại đến bao giờ. Tuy nhiên, khi giải đấu này vẫn còn tồn tại, những sự thay đổi là thiết yếu cho sự phát triển của LIV Golf nói riêng và thế giới golf nói chung.

Nguyễn Đoàn