Bố Nguyễn Anh Minh: "Cần...rất cần những trại tập huấn golf"
11:02:00 16/01/2024

Đồng hành cùng Nguyễn Anh Minh đến trại tập huấn golf mùa Đông – Golf Story Winter Camp, ông Nguyễn Sơn đã có những ghi nhận sau chuyến đi 10 ngày trên đất Mỹ.

Nguyễn Anh Minh và Nguyễn Tuấn Anh tại Terra Lago Golf Club, Mỹ

Nguyễn Anh Minh và Nguyễn Tuấn Anh là hai golfer Việt Nam may mắn được chương trình Golf Story mời tham gia trại tập huấn mùa đông tại Terra Lago Golf Club, Indio, California, Mỹ. Với cơ sở vật chất hiện đại bao gồm một sân golf 36 hố, khu sân tập dài 350 yard đủ cho 140 người tập luyện cùng lúc, 3 khu tập chip putt dài 100 yard, bể bơi, phòng tập gym – nơi đây là điểm đến của các golfer hàng đầu thế giới trong lịch tập huấn của mình.

Đồng hành cùng con trai, ông Nguyễn Sơn đã có những quan sát và ghi nhận về chương trình tập huấn, cũng như địa điểm tổ chức. Theo ông, hai golfer Việt Nam đã được tiếp cận và luyện tập với cơ sở vật chất, HLV đẳng cấp quốc tế. Đây sẽ là một ấn tượng khó quên trong hành trình chinh phục golf của hai bạn trẻ.

Dưới đây là chi tiết những ghi nhận của ông Nguyễn Sơn:

Vài điều quan trọng thu hoạch được

Quang cảnh Terra Lago Golf Club

Golf Story Winter Camp có lịch hoạt động khoa học từ thứ 2- 6 hàng tuần liên tục 6h00- 18h30, thứ bẩy các VĐV được nghỉ hoặc tự tập luyện tại sân. Chủ nhật lại quay lại lịch hoạt động giống như ngày thường. Với quan sát của người viết khi đồng hành cùng hai cháu có nhận ra sự thay đổi và tiến bộ trong từng tuần tập huấn.

Với Anh Minh đây được tính là lần tập huấn thứ 02, lần đầu “Trời ban” năm 2020 trong đại dịch covid 19 tại Yên Bái, khi mà mọi việc ở thế bị động cũng như phải tự mình từng bước xây dựng việc luyện tập cùng với sự hỗ trợ từ xa của HLV Nguyễn Thái Dương, của Pro Nguyễn Văn Hưng đã cho thấy một Nguyễn Anh Minh khác sau lần tập huấn đó.

Với lần tập huấn này không chỉ sân tập và HLV, mà còn đươc tiếp xúc và tập, đánh 18 hố với các Pro quốc tế đến từ các nước: Hàn Quốc, Ấn Độ, Canada… và các bạn đang thi đấu trong hệ thống Division 1 tại các trường đại học Mỹ đến từ các nước châu Âu, đó là điều mà theo người viết đó là điều quý nhất thu được.

Hai bạn trẻ Việt Nam chắc sẽ học được tính kỷ luật từ các VĐV Hàn Quốc đó là tính tuân thủ kỷ luật và sự chăm chỉ luyện tập. Cũng xin lưu ý là các VĐV đến với trại tập huấn lần này, với các VĐV không chuyên thì đều là các cậu ấm, cô chiêu (ít nhất cũng là từ các gia đình trung lưu) nhưng họ luyện tập vô cùng chăm chỉ và ý thức cao về nghề nghiệp golf của mình. Người viết đặc biệt ấn tượng với các VĐV nữ, nụ cười tươi vào sáng sớm giá lạnh có hôm tới 1 độ C, họ luôn xuất hiện với trang phục và trang điểm kỹ xinh đẹp, khuôn mặt nhiều năng lương trên sân, mặc dù lịch hoạt động kéo dài từ 6h-18h hàng ngày, và cả hai VĐV Việt Nam đều không muốn trở về nhà sớm vì rời Golf Story Winter Camp 2023 – Terra Lago là điều nối tiếc.

Các nước có khí hậu ôn hoà có cần trại tập huấn golf?

Cần…rất cần, như người viết đã đề cập ở trên về kết quả nhận được sau lần tập huấn “ Trời cho” của bạn Nguyễn Anh Minh.  Với các nước quanh khu vực thì xin chia sẻ như sau:

Thailand, sân golf thách thức Golf Grand Prix là sân nhà của tất cả các thành viên đội tuyển Thailand, nơi hàng năm họ có 02 tháng tập huấn tại sân. Các bạn không thuộc đội tuyển có thể tự book khách sạn trong sân để thực hiện các việc tập huấn cá nhân với giá ưu đãi. Sân này thì Anh Minh và Đoàn Uy đã đến thi đấu và được chứng kiến các lớp tập huấn thường niên tại sân.

Singapore các thành viên đội tuyển cũng được đi tập huấn 02 tuần vào các kỳ nghỉ hè và đông tại Malaysia, đây là chương trình bắt buộc. Điều này cũng tương tự với hai quốc gia Malaysia và Indonesia.

Chúng ta nên làm gì cho các bạn chơi golf trẻ Việt Nam

Trước năm 2019 Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, nơi có đội tuyển trẻ Hà Nội với rất nhiều tên tuổi qua nhiều thế hệ  như : Trần Lê Duy Nhất, Nguyễn Thảo My, Nguyễn Nhất Long, Nguyễn Đặng Minh, Nguyễn Anh Minh, Đoàn Uy, Lê Chúc An…thường xuyên đưa các VĐV của mình đi tập huấn.  Đây cũng là yếu tố để xây dựng và duy trì một đội tuyển mạnh của trung tâm và cả của Việt Nam.

Vậy chúng ta nên xây dựng các chương trình tập huấn cho các VĐV golf trẻ ở các khu vực, CLB càng sớm càng tốt. Cũng như gần đây các CLB như Thang Long Junior (Hà Nội) đã chủ động xây dựng được các giải đấu, tour đấu cho các VĐV golf trẻ. Đó là các dấu hiệu tích cực để chủ động nâng cao chất lượng golf trẻ.

Vài dòng với các bậc phụ huynh

Một phụ huynh Hàn Quốc theo con gái 17 tuổi cả 3 tháng tập huấn tại Terra Lago Golf Club

Người viết thường xuyên theo con đi đấu ngoài Việt Nam, đã kết bạn được với rất nhiều các bậc phụ huynh trong khu vực, nhưng ở chuyến đi này lần đầu được tiếp xúc với nhiều bậc phụ huynh đến từ Hàn Quốc và Các nước Châu Âu, Mỹ và Canada. Tất cả đều có điểm chung đó là nhẫn nại và hy sinh cho con cái. Không chỉ theo con để bạn đời của mình ở nhà 1 tuần như khi đi các giải đấu, mà đó là cả 2-3 tháng cho cả đợt tập huấn. Hậu cần, trợ lý cho các HLV cùng con trong các bài tập...và họ làm bạn được cùng các con. Viết ra ở đây không chỉ tâm sự với các phụ huynh, người viết cũng muốn các con đọc được để biết ơn sự hy sinh này của cha mẹ. Như tôi đã tâm sự cùng một vài phụ huynh với golf, các cháu còn trẻ thì sự thành công không thể thiếu vắng bố mẹ theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Cùng tâm sự với HLV người Mỹ Mr.Steef tại trại tập huấn và thống nhất ở một điểm sự thành công của một golf thủ có yếu tố quan trọng hàng đầu đó tập luyện chăm chỉ hàng ngày, không có phép nhiệm mầu nào đem đến sự thành công trong golf mà thiếu điều này. Ngay cả golf thủ có thành tích như Tiger Wood cũng nói rằng “không ai luyện tập chăm chỉ như tôi” và điều này được cả thế giới công nhận. Và trại tập huấn là nơi để các con xây dựng nền móng tốt nhất cho việc thăng hoa trên sân golf.

Phạm Duy Dương