Người chơi có phải viết điểm chấp lên bảng điểm của họ không?
08:30:00 27/03/2024

Trách nhiệm cơ bản cho điểm chấp trên bảng điểm trong golf về cơ bản vẫn không thay đổi. Đây là những gì người chơi cần phải biết.

Bảng điểm của người chơi, trách nhiệm của người chơi. Đó là cách nhìn của luật golf với yêu cầu viết điểm chấp lên giấy.

Nhưng với thay đổi của luật golf 2023, có một thay đổi đáng kể trong những gì được mong đợi từ người chơi trong trách nhiệm điền điểm chấp.

Luật golf từng nói gì về điểm chấp trên bảng điểm?

Theo luật 2019, cụ thể luật 3.3b (4) Người chơi có trách nhiệm đảm bảo rằng điểm chấp của họ được thể hiện chính xác trên bảng điểm. Người chơi nộp bảng điểm có điểm chấp cao hơn hoặc không ghi điểm chấp nếu việc này ảnh hưởng đến số gậy chấp người chơi nhận, người chơi bị truất quyền thi đấu từ giải đấu có tính gậy chấp đó. Nếu không có ảnh hưởng thì sẽ không bị phạt.

Nếu điểm chấp trên bảng điểm thấp hơn thì sẽ không bị phạt và điểm net của người chơi tính theo điểm chấp thấp hơn đó sẽ được giữ nguyên.

Luật mới nói gì về điểm chấp trên bảng điểm?

Theo luật 2023, luật 3.3b (4) bây giờ “Luật không yêu cầu người chơi phải có trách nhiệm về điểm chấp của họ trên bảng điểm hoặc yêu cầu người chơi phải tính điểm tổng của các hố của họ. Nếu người chơi nộp bảng điểm mà trên đó họ có lỗi trong việc ghi hoặc áp dụng điểm chấp, hoặc trên đó họ có lỗi trong việc tính điểm tổng, sẽ không bị phạt.”

Một khi Hội đồng nhận bảng điểm từ người chơi vào cuối vòng đấu, Hội đồng có trách nhiệm tính điểm tổng của người chơi và tính số gậy chấp của người chơi cho giải đấu đó.

Tuy vậy, hội đồng có thể sử dụng luật địa phương theo luật địa phương mẫu L-2, đẩy lại trách nhiệm này cho người chơi.

Ý định của cơ quan quản lý luật R&A là gì về thay đổi này?

Grant Moir đã được thăng chức lên Giám đốc điều hành vào 2023

Grant Moir, chủ tịch hội đồng luật R&A nói “Đây là về đơn giản hóa và là một phần trong việc phân tích sự cần thiết cho các hình phạt nhất định – đặc biệt với luật này đem đến hình phạt nặng nhất (truất quyền thi đấu).

“Hầu như mọi số điểm của chúng ta đều qua một hình thức công nghệ số nào đó mà máy báo cho bạn điểm chấp của bạn là gì, và trách nhiệm chính của người chơi là viết điểm số đúng từng hố vào và nó sẽ hiện kết quả của mọi người chơi trong giải đấu.

“Vậy để có một tình huống mà chúng ta nhập vào điểm số đúng cho mỗi hố, và kết quả chính xác, nhưng vì người có thể điền sai số trên giấy, rồi bị truất quyền thi đấu hay chơi dưới điểm chấp thấp hơn điểm chấp mà họ đáng ra phải được nhận. Tình huống này không đúng trong cái cách chúng ta chơi golf trong bối cảnh hiện đại.

“Đối với chúng tôi đây là cơ hội tốt để loại bỏ hình phạt và để luật phản ánh rõ ràng hơn về thực trạng này.”

Kết luận của Rule of Golf

Đây hoàn toàn là một thay đổi đáng ủng hộ nhưng.

Lí do của chủ tịch luật R&A Grant Moir lúc đó đối với điểm chấp cũng có thể áp dụng cho lỗi viết sai điểm hố trên bảng điểm. Chúng ta có công nghệ ghi hình, khán giả, và người ghi điểm cho kết quả điểm chính xác mỗi hố nhưng nếu người chơi ghi điểm sai số trên giấy thì họ sẽ nhận phải hình phạt nặng nề nhất là truất quyền thi đấu.

Trong trường hợp gần nhất là vụ việc ghi sai điểm của Jordan Spieth khiến Spieth bị truất quyền thi đấu khỏi Genesis Invitational. Còn các bạn đọc thì sao? Tính điểm là trách nhiệm của người chơi? Sao không để việc ghi điểm thuộc về trách nhiệm của hội đồng hết? Hình phạt cho lỗi ghi sai điểm là quá nặng? Hãy để lại bình luận ở dưới.

Nguyễn Minh Hoàng