Thay đổi luật golf 2023: Gậy bị hỏng trong vòng đấu
08:30:00 30/03/2024

Một trong những thay đổi đáng để ý nhất trong phiên bản luật golf 2023 là việc sử dụng hoặc sửa chữa gậy bị hỏng trong vòng đấu.

Việc gậy bị hỏng vòng đấu là chuyện không may nhưng không phải không bao giờ gặp, luật golf 2023 đã đưa ra thêm lựa chọn thay thế gậy hỏng bằng gậy khác. Quy trình cụ thể để thay thế gậy bị hỏng là gì?

Luật 2019: Sử dụng hoặc sửa chữa gậy trong vòng đấu

Theo luật 2019 nếu gậy hợp chuẩn bị hư hỏng trong vòng đấu hoặc khi cuộc chơi bị dừng, người chơi thường không được phép thay thế nó bằng gậy khác.

Trường hợp ngoại lệ - Thay thế gậy bị hư hỏng khi người chơi không gây ra hư hỏng đó: Nếu gậy của người chơi bị hư hỏng trong vòng đấu (kể cả khi cuộc chơi bị dừng) bởi một tác động bên ngoài hoặc yếu tố tự nhiên hoặc bất kỳ người nào trừ người chơi hoặc caddie của họ. Thì người chơi có thể thay thế gậy bị hỏng bằng bất kỳ gậy nào khác. Tuy nhiên, khi làm thế, người chơi phải lập tức bỏ gậy bị hỏng ra khỏi cuộc chơi.

Luật 2023: Sử dụng, sửa chữa hoặc thay thế gậy bị hỏng trong vòng đấu

Theo luật 2023 nếu gậy hợp chuẩn bị hỏng trong vòng đấu hoặc khi cuộc chơi bị dừng, trừ trường hợp lạm dụng, người chơi có thể sửa chữa hoặc thay thế nó bằng gậy khác.

“Hư hỏng trong vòng đấu” là khi bất kỳ bộ phận, tính năng hoặc đặc tính nào của gậy bị thay đổi do các hành động của người chơi (như là thực hiện cú đánh hoặc cú swing nháp với gậy, đặt gậy vào trong hoặc lấy ra từ túi gậy, thả xuống hoặc tựa vào nó, hoặc ném hoặc lạm dụng nó), hoặc do tác động bên ngoài.

Tuy nhiên, luật không áp dụng với gậy bị hỏng do người chơi cố tình tạo nên

Việc thực hiện cú đánh với gậy mà người chơi cố tình thay đổi đặc tính hoạt động trong vòng đấu như điều chỉnh một tính năng có thể điều chỉnh được của gậy hoặc thay đổi gậy một cách trực tiếp (trừ khi được phép sửa chữa hư hỏng) hay sử dụng một hóa chất lên đầu gậy (trừ việc để làm sạch) để làm ảnh hưởng đến cách hoạt động của gậy khi thực hiện cú đánh đều bị cấm. Và vi phạm điều luật sẽ làm người chơi bị truất quyền thi đấu.

Quy trình thay thế gậy bị hư hỏng

Nếu người chơi thay thế gậy bị hỏng bằng một gậy khác, người chơi phải bỏ gậy bị hỏng đó ra khỏi cuộc chơi trước khi thực hiện một cú đánh khác bằng quy trình bỏ gậy ra khỏi cuộc chơi.

Theo luật 4.1c trong vòng đấu người chơi có thể thực hiện quy trình bỏ gậy bằng cách: “Tuyên bố việc này cho đối thủ trong đấu đối kháng hoặc người ghi điểm hoặc một người chơi khác trong đấu gậy, hoặc Có các hành động rõ ràng khác (như đặt ngược đầu gậy vào trong túi gậy, đặt nó lên sàn xe điện hoặc đưa gậy cho một người khác).

Nguyễn Minh Hoàng