Lịch sử golf: Stymie
08:00:00 31/03/2024

Định nghĩa về stymie, stymie là gì và tại sao chúng ta không còn có stymie nữa?

Ben Hogan stymied trong vòng chung kết PGA Championship 1948

Stymie là một luật cũ không còn được dùng nữa, với rất nhiều thay đổi và chỉnh lý được USGA thực hiện với stymie giữa 1920 đến 1941. Cuối cùng vào năm 1952, stymie được loại bỏ hoàn toàn khi USGA và R&A phối hợp cùng nhau để tạo ra một ấn bản luật chung.

Stymie là tình huống trên green khi bóng của một người chơi chặn hướng đánh của một người khác . Trước đây người bị chặn (bị stymie) sẽ phải chip bóng qua bóng của đối thủ hoặc gạt bóng tránh bóng đối thủ.

Cố tình chặn hướng đánh của bóng đối thủ được coi là chiến thuật bình thường và được gọi là stymie.

Luật stymie

Luật golf ban đầu vẫn cho nhấc đánh dấu cho những bóng chạm vào nhau nhưng không cho phép với những bóng nằm yên ở gần nhau. Vào cuối thế kỷ 18, nếu bóng ở rất gần nhau nhưng không chạm vào nhau chúng phải được chơi tại nơi nó nằm. Rồi một chỉnh sửa luật được viết cho phép bóng ở trong khoảng cách 6 inch (15,24 cm) được phép đánh dấu và nhấc.

Khi bóng của người bị chặn bởi bóng của một người chơi khác trên green, nhưng hai bóng cách nhau hơn 6 inch, không được nhấc bóng chắn hướng đánh lên. Người chơi sẽ phải cố chip hoặc putt tránh bóng đối thủ.

Nếu bóng của người chơi va phải bóng đối thủ, cú đánh tiếp theo của họ sẽ phải được choi từ nơi bóng nằm. Đối thủ thì có lựa chọn chơi bóng của mình từ nơi nó nằm hoặc từ vị trí gốc trước khi bị di chuyển. Nếu bóng của người chơi đẩy bóng của đối thủ vào hố, đối thủ sẽ được coi là hoàn thành hố với gậy trước.

Ngày nay tuy stymie đã bị loại bỏ khỏi các cuộc thi đấu nhưng luật này vẫn được dùng trong các buổi đánh vui. Và thuật ngữ stymie vẫn được sử dụng để mô tả một tình huống khi đường của bạn bị chặn. 

Nguyễn Minh Hoàng