Cuộc tranh cãi nảy lửa về luật thứ tự chơi ở Houston Open 2024
08:30:00 02/04/2024

Cuộc chơi nóng lên giữa Tony Finau và Alejandro Toski ở Houston Open vào thứ bảy.

 Alejandro Toski ở bên trái và Tony Finau ở bên phải.

Một vài thông tin cần biết, Finau đang hòa với kỷ lục cũ mình với 62 gậy ngày thứ sáu, giúp cho anh có vị trí dẫn đầu với -9. Cách hai gậy là Tosti và ba gậy là Thomas Detry. Bộ ba được ghép cặp đánh cùng ở Memorial park.

Vòng đấu bắt đầu khó khăn cho cả Finau và Tosti, khi Finau Bogey hố đầu và trượt cú birdie hố 3 par-5. Tosti, golfer đang phải đấu tranh với chấn thương vai của mình đánh lệch quả phát bóng và ghi double bogey ở hố 2.

Khi đến green của hố 4, Finau và Tosti tìm thấy bóng của họ cách nhau 30cm.

Tình huống căng thẳng y như đấu đối kháng, với hau bóng gần nhau thế này, có một lợi thế rõ rệt cho người được gạt bóng sau – họ sẽ được thấy chính xác hướng gạt đi như nào.

Trong khi Finau là người chơi PGA Tour lão làng, Tosti là một tân binh vừa mới có được thẻ PGA mùa trước qua Korn Ferry Tour. Nhưng Tosti cũng đã liên quan đến một số tai tiếng mùa trước, Tosti đã bị buộc phải rút khỏi Korn Ferry Tour’s Boise Open sau vòng đầu bởi PGA Tour vì một “vấn đề kỷ luật”.

Míc không bắt được cuộc trao đổi trên green nhưng có vẻ như sau khi hai người chơi nhờ Dentry đưa ra ý kiến trung lập, cả nhóm đã thống nhất Tosti ở xa nhất và phải gạt bóng trước, Finau đánh dấu bóng của mình và bước ra.

Tosti có vẻ không hài lòng khi anh đánh dấu, nhấc bóng của mình và bắt đầu đi lại khoảng cách gạt để kiểm tra lại. Toski đang cười và bắt đầu bước ra sau đánh dấu bóng của mình để đặt lại bóng. Đã trôi qua gần hai phút kể từ khi cuộc tranh luận bắt đầu.

Nhưng Toski chỉ đứng sau bóng của mình, chăm chú nhìn vào đường gạt và mỉm cười. Cuối cùng anh đánh dấu lại lần nữa, lần này với tee rồi đi về phía Finau.

Finau chuẩn bị di chuyển đánh dấu của mình

Khi Tosti và Finau tranh luận lần nữa, trọng tài PGA Tour Mark Dusbabek bình luận “trong đấu gậy thì không có gì là đánh sai lượt cả, nếu họ muốn tra cứu, họ có thể dùng ShotLink và kiểm tra khoảng cách chính xác.”

Dusbabek ở đây đang nói đến việc luật golf không phạt người chơi sai lượt trong đấu gậy. Nhưng theo luật 6.4b1 “nếu các bóng có cùng khoảng cách đến hố cờ hoặc không biết khoảng cách tương đối của chúng, việc bóng nào được đánh đầu tiên sẽ được quyết định bằng thỏa thuận hoặc bằng một phương pháp ngẫu nhiên.”

Theo ShotLink cả hai bóng đều cách hố 38 foot, 8 inch. Nên lựa chọn tiếp theo là phương pháp ngẫu nhiên nếu hai người chơi không thể thỏa thuận được.

Cuối cùng họ quyết định Tosti đã ở Tosti ở xa nhất và Finau di chuyển vật đánh dấu một gậy về bên phải. Sau 3 phút 23 giây, Tosti gạt bóng. Bóng lăn với tốc độ hoàn hảo nhưng trượt sang phải phải. Toski đánh nhẹ bóng vào lấy bốn gậy. Finau đánh sau và đọc green chuẩn, nhưng đánh hơi nhẹ làm bóng dừng cách hố 18 inch. Anh gạt bóng vào lấy bốn gậy.

Nhưng biến căng của nhóm này vẫn chưa kết thúc. Tosti đã đánh được birdie ở hố 5 và vung tay ăn mừng ngay trước mặt Finau – điều mà bình luận viên John Wood nói là cố tình.

Tiếp theo lại có một màn tranh luận về thứ tự chơi nữa ở hố 6.

“Các bạn có thể thấy mọi chuyện đang căng như dây đàn giữa Finau và Tosti bây giờ,” Wood nói. “Tony vừa chỉ tay vào anh ta và bước đi. Tosti chỉ cười như muốn nói ‘Anh đang đùa phải không?’. Toàn là băng. Giữa hai người này không còn chút thoải mái nào. Chỉ có sự căng thẳng.”

Lần này Finau đã gần hố hơn 7 inch, cho dù bóng của anh không ở trên green.

Cả hai người đều được par ở hố 6. Đến fairway của hố 8, mọi chuyện có vẻ đã bình thường trở lại khi camera của NBC cắt đến hình ảnh cả hai có vẻ đang làm lành.

“Tôi phải nói là nhìn vào ngôn ngữ hình thể có khá tốt ở đây,” bình luận viên Curt Byrum.

Finau đánh +2 với 72 gậy và không nói chuyện với truyền thông sau vòng đấu. Tosti đánh 68 gậy và dành một suất trong tốp dẫn đầu 54 hố với bốn golfer khác, bao gồm cả số 1 thế giới Scottie Scheffler, nhưng anh không được truyền thông hỏi về tương tác của mình với Finau.

Nguyễn Minh Hoàng