Lịch sử golf: Address là gì?
17:59:00 02/04/2024

Đây từng là một khái niệm quan trọng trong luật golf và từng nằm trong phần định nghĩa của luật golf trước 2019.

Những người chơi golf kỳ cựu biết khi người chơi bước lên bóng và đặt gậy vào sau bóng, là họ đang address bóng. Đây cũng có thể gọi là đang ở trong vị trí address.

Cho dù address không còn nằm trong phần định nghĩa của luật golf nữa, khái niệm này chắc phải mất nhiều thập kỷ nữa mới bị lãng quên được, nếu nó có bao giờ bị lãng quên.

Vẫn còn rất nhiều người dạy golf, những golfer vẫn còn tiếp tục sử dụng khái niệm “address the ball” hay “vào vị trí address” để chỉ thế đứng hay tư thế chuẩn bị. Nên việc hiểu khái niệm address vẫn là có một giá trị nhất định đối với người chơi golf.

Address khi còn là một phần của luật

Trước phiên bản luật golf 2019, định nghĩa của “address the ball” trong luật golf là “Một người chơi đã address bóng khi anh ta đặt gậy ngay xuống trước hoặc sau bóng, cho dù anh ta đã vào tư thế đánh hay chưa”.

(Người chơi có thể thắc mắc tại sao một người lại đặt gậy trước bóng. Điều này đôi khi xảy ra trong trên khu vực gạt bóng. Điều này không còn phổ biến nữa, nhưng đôi khi người chơi thường đặt gậy lên trước bóng, rồi đặt lại gậy ra sau, như một phần của thói quen gạt bóng).

Trước đây nếu bóng di chuyển sau khi người chơi address bóng vì bất cứ lí do gì kể cả bởi yếu tố tự nhiên người chơi sẽ phải nhận một gậy phạt và phải đặt lại bóng vào chỗ cũ.

Nhưng đáng nhớ nhất là Rory McIlroy sau khi bị phạt bởi luật address bóng ở vòng cuối của Open Championship 2011. Sau đó trong bài phỏng vấn với Irish Golf Desk, McIlroy đã nói anh sẽ không lên kế hoạch gì để ứng phó với thời tiết tồi tệ của Open cả.

Rory McIlroy ở Open Championship 2011

McIlroy nói “tôi không phải là fan của giải đấu golf mà kết quả lại phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết. Đây không phải kiểu golf của tôi”. Điều này cứ như một điềm báo trước về giải đấu trong nhà mà McIlroy và Tiger Wood đang xây dựng vậy. Không biết McIlroy đã ấp ủ hay có ý tưởng về tham vọng này từ bao giờ nhưng rõ ràng sự xui xẻo của McIlroy với thời tiết ở Open đã là một động lực, trải nghiệm lớn.

Phải đến tháng 1 năm 2015 luật này mới được thay đổi và bỏ hình phạt cho bóng bị di chuyển sau khi address nếu biết chắc hoặc gần như chắc chắn người chơi đấy không làm bóng di chuyển.

Tại sao Address không còn tồn tại trong luật golf

Address bị loại bỏ khỏi sách luật bởi vì một thay đổi trong phiên bản luật 2019 đã làm address thừa thãi.

Một trong những mục tiêu của kế hoạch hiện đại hóa luật golf của USGA và R&A là làm cho luật golf dễ hiểu và áp dụng hơn. Không chỉ cho các tình huống của luật mà còn cho ngôn ngữ và khái niệm miêu tả những luật đó nữa.

Thuật ngữ address được loại bỏ nhưng các tình huống đó hiện tại đang ở trong luật 9 về “bóng nằm thế nào thì đánh thế đấy; bóng nằm yên hoặc bị di chuyển”. Và trong luật thay vì address bây giờ luật dùng “khi đang thực hiện backswing hoặc cú đánh”.

 

Nguyễn Minh Hoàng