Q&A
Có được phép sử dụng mặt sau của gậy để đánh không?
08:30:00 30/04/2024

Ở bên trái bóng của người chơi tựa vào một cọc chỉ giới trắng trên sân, liệu một người chơi thuận tay phải có thể có thể swing trái tay bằng phần sau mặt sau của gậy không?

Trên hố 18 par-3 tôi đã có một cú phát bóng lỗi về bên trái về phía khu vực OB. Nhưng may mắn là bóng được tìm thấy trong sân, nhưng có một vấn đề lớn là bên trái bóng là cọc chỉ giới nằm ngay sát bóng cản trở khu vực swing của tôi, một golfer thuận tay phải.

Bóng nằm sát cạnh cọc chỉ giới trắng, gây ảnh hưởng đến khu vực swing cửa người chơi thuận tay phải

Bình thường tôi sẽ nhận phạt và giải thoát ngay nhưng tôi thật sự muốn gậy hai lên green để có cơ hội lấy được par ở hố này nên đã đánh bên trái với mặt sau của đầu gậy. Liệu tôi có vi phạm luật gì không?  

Luật golf: Đánh bóng đúng cách

Người chơi của chúng ta đúng là đã gặp phải một tình thế tiến thoái lưỡng nan. Vì cọc chỉ giới là vật bất di bất dịch trên sân nên người chơi chỉ có hai lựa chọn, đánh bóng nơi nó nằm hoặc thực hiện giải thoát cho bóng không chơi được. Lựa chọn nào cũng khó khăn, chọn giải thoát thì sẽ chắc ăn hơn đưa bóng ra khỏi thế khó gần cọc nhưng người chơi sẽ phải nhận một gậy phạt.

Đánh bóng nơi nó nằm tuy không tốn thêm gậy phạt nhưng việc phải đánh trong tư thế khó khăn có khả năng cao vẫn sẽ khiến người phải đánh nhiều gậy để lên được green và mất điểm par. Nhưng vận may nhiều khi không phải là may mắn, mà đó là nắm bắt thời cơ và chấp nhận kết quả. Nên dưới đây là tất cả những gì người chơi nên biết về luật khi thực hiện cú đánh may mắn đó

Miễn là người chơi đánh bóng đúng cách thì sẽ không hình phạt nào cả. Theo luật 10.1a thì đánh bóng đúng cách là “đánh bóng bằng bất kỳ phần nào của đầu gậy để chỉ chỉ có va chạm nhất thời giữa gậy và bóng và không đẩy, kéo hoặc móc bóng”. Nhưng nếu người chơi tò mò thì hình phạt khi đánh bóng sai cách là hình phạt chung (hai gậy phạt với đấu gậy và thua hố trong đấu đối kháng).

 

 

 

Nguyễn Minh Hoàng