Q&A
Người chơi có được ấn bóng xuống đất khi đặt lại không?
11:00:00 03/05/2024

Khi đặt lại bóng người chơi phải đặt bóng tại vị trí ban đầu, nhưng nếu như bóng không thể nằm yên được và người chơi ấn bóng xuống đất để cố định bóng thì sao?

Sau khi phát bóng lệch phải và đánh vào một khu vực phạt với sườn sân dốc xuống hồ nước ở trong. Rất may là bóng của  tôi đang nằm yên tựa vào một gậy cào cát do nhân viên sân để quên ở sườn dốc. Nhưng khi tôi nhấc cào cát lên để đánh bóng, bóng lại tiếp tục lăn xuống dốc và vào nước. Tôi lấy lại bóng và cố đặt lại bóng tại vị trí cũ nhưng không thể nào làm bóng nằm yên tại sườn dốc đó nữa. Thế nên tôi đã ấn bóng xuống đất để cố định bóng, tuy nhiên bạn chơi của tôi cho rằng hành động này là phạm luật. Vậy theo luật golf tôi có được ấn bóng xuống đất khi đặt lại không?

Luật golf: Vị trí đặt lại bóng

Khi đặt lại bóng, bóng phải được đặt lại ở vị trí ban đầu. Vị trí ban đầu bao gồm vị trí theo phương thẳng đứng của bóng trước khi nó được nhấc hoặc di chuyển. Mà việc ấn bóng xuống đất đã theo đổi vị trí bóng theo phương thẳng đứng nên khi ấn bóng xuống đất người chơi đã đặt bóng sai vị trí và thay đổi thế nằm của bóng đó.

Khi vi phạm lỗi này người chơi sẽ phải nhận hình phạt chung (hai gậy phạt trong đấu gậy hoặc thua hố trong đấu đối kháng) và phải sửa lỗi bằng cách nhấc bóng rồi đặt lại đúng luật nếu không sửa lỗi trước khi bắt đầu một hố khác hay khi kết thúc vòng đấu họ sẽ bị truất quyền thi đấu.

Theo đúng luật khi bóng được đặt lại mà không nằm yên ở vị trí ban đầu thì người chơi phải tuân thủ quy trình ở luật 14.2e, bằng cách thử đặt lại bóng hai lần. Nếu bóng vẫn không nằm yên ở đó, người chơi phải đặt lại bóng bằng cách đặt nó ở điểm gần nhất nơi bóng có thể nằm yên nhưng không gần hố cờ hơn và phải ở trong cùng khu vực sân với vị trí bóng gốc, trong trường hợp vị trí bóng gốc ở trên khu vực gạt bóng người chơi có thể đặt bong trong khu vực gạt bóng hoặc khu vực chung. Ở trường hợp của người chơi bóng đang ở trong khu vực phạt nên người chơi chỉ có thể được đặt lại trong khu vực phạt.

Nguyễn Minh Hoàng