​​​​​​​5 vi phạm về luật golf mà người chơi hay mắc phải
17:00:00 03/05/2024

Dưới đây là những lỗi về luật mà người chơi hay mắc phải trong thi đấu

Một vài người chơi cho rằng luật golf quá phức tạp. Điều này không sai nhưng bất kỳ môn thể thao nào được chơi trên hơn 40 héc-ta đất đều có những điểm kỳ quặc của nó.

Có hàng tá những mục nhỏ rồi giải thích ở ngoài 25 luật chính trong sách luật golf. Nhưng phần lớn  những luật này sẽ không ảnh hưởng đến người chơi trong giải đấu. Chính những luật tưởng chừng như khá đơn giản lại rất dễ được thực hiện sai.

Dưới đây là năm lỗi về luật golf mà rất nhiều người chơi hay mắc phải trên sân.

Ba phút để tìm bóng

Ba phút chứ không phải năm phút nữa. Người chơi đã không còn năm phút tìm bóng kể từ thay đổi luật năm 2019 giảm thời gian tìm bóng xuống còn ba phút.

Nhưng làm thế nào để người chơi áp dụng luật này khi họ nghĩ một người chơi khác đã dùng quá nhiều thời gian để tìm bóng? Nếu người chơi không thể chứng minh được thì làm sao họ có thể trông chờ hội đồng đưa ra phán quyết được.

Khi tìm bóng người chơi sẽ có khoảng thời gian hợp lý để đi đến chỗ bóng bị mất rồi khi, rồi khi họ vào khu vực tìm bóng ba phút của họ mới bắt đầu. Hãy sử dụng đồng hồ bấm giờ, sử dụng ứng dụng điện thoại để bấm giờ khi người chơi kia bắt đầu tìm kiếm. Rồi khi mọi người đều rõ rằng thời gian tìm kiếm đã hết, người chơi sẽ có bằng chứng nếu họ cần.

Biết hoặc gần như chắc chắn trong khu vực phạt

Để sử dụng giải thoát trong khu vực phạt, người chơi cần phải biết hoặc gần như chắc chắn bóng của mình đang ở trong khu vực phạt.

Điều này có nghĩa là người chơi nhìn thấy bóng mình bay vào, nhìn thấy nước bắn ra, hay bạn chơi hoặc các người chơi khác trên sân nhìn thấy bóng trong khu vực phạt đấy.

Gần như chắc chắn nghĩa là ít nhất 95% sự kiện nghi vấn đã xảy ra. Nếu như bóng của người chơi có thể bị mất ở khu vực cỏ cao, rừng, hay một nơi nào khác ngoài khu vực phạt thì đó không phải gần như chắc chắn. Người chơi sẽ không thể cứ thế mà thực hiện giải thoát ngang trong khu vực phạt.

Tiếp tục ở trường hợp này người chơi có thể đánh bóng dự phòng. Nhưng nếu họ nghĩ là bóng chỉ có thể bị mất trong khu vực phạt thì luật lại không cho phép. Người chơi không được sử dụng bóng dự phòng khi biết hoặc gần như chắc chắn bóng bị mất ở trong khu vực phạt.

Nhấc bóng mà không đánh dấu trước

Người chơi được phép kiểm tra để xác định xem bóng có phải của mình không. Và họ không cần phải báo cho bạn chơi khi thực hiện việc này.

Nhưng người chơi lại cần phải đánh dấu bóng trước khi nhấc bóng. Nếu người chơi không đánh dấu trước khi nhấc bóng họ sẽ phải nhận một gậy phạt.

Người chơi cũng không được làm sạch bóng quá mức cần thiết khi xác định bóng và họ phải đặt lại bóng vào vị trí gốc.

Thả bóng ở mọi nơi người chơi muốn

Trong trường hợp này chúng ta lại quay trở lại với khu vực phạt. Đó là bởi vì nhiều người chơi sau khi đánh vào hồ nước và quyết định sử dụng giải thoát trở-về-đường-thẳng-kéo-lùi thường hay thả ngay trước hồ.

Đã bao nhiêu lần bạn đọc đã thấy một người đánh vào hồ nước xong rồi thả bóng ngay phía trước hồ?

Người chơi phải sử dụng điểm tham chiếu là nơi bóng cắt khu vực phạt và thả bóng trên đường thẳng từ kéo lùi từ hố cờ qua điểm tham chiếu đó.

Người chơi không thể đưa ra phán quyết luật trong nhóm chơi

Một nhóm dính vào một tình huống vi phạm luật trên sân nhưng mà lại không kiểm tra lại luật (trên trang web, ứng dụng của R&A hay sách luật) hay báo cho CLB biết, họ lại tự quyết định với nhau luật này áp dụng như nào.

Vấn đề nếu đây là trong một trận đấu gậy, thì luật lại cấm người chơi làm thế. Tuy người chơi được khuyến khích giúp đỡ nhau áp dụng luật, nhưng họ không có quyền đưa ra phán quyết về luật bằng cách thỏa thuận.

Họ luôn luôn có thể báo cho hội đồng về các trường hợp khó khăn về luật trước khi nộp bảng điểm. Và nếu họ thật sự không có lựa chọn nào khác họ có thể chơi hai bóng, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về cách chơi hai bóng ở đây.

Nguyễn Minh Hoàng