Thể thức Scramble: Luật chơi, các chiến thuật trong scramble
08:00:00 05/05/2024

Scramble là một thể thức thi đấu đồng đội phổ biến ở giải của các hiệp hội golf, CLB, sự kiện từ thiện, gây quỹ trên thế giới, với đội hình thường gặp gồm bốn golfer.

Scramble là một trong những thể thức phổ biến nhất cho các giải đấu golf. Một giải đấu scramble thường được chơi bởi các nhóm 4 người. Sau khi mỗi người chơi phát bóng, nhóm hoặc đội trưởng sẽ quyết định cú đánh nào là tốt nhất, và cả bốn người chơi sẽ đánh gậy tiếp theo từ vị trí của bóng đó. Việc này sẽ được lặp lại cho đến khi bóng vào hố.

Scramble là thể thức được ưa chuộng trong những sự kiện từ thiện vì nó có luật khá thoải mái và không có áp lực để đạt được thành tích cá nhân. Luật chơi của nó cũng có thể được chỉnh sửa tùy theo ý định của ban tổ chức. Vì thế trong một vài trường hợp, một trận đấy scramble có thể cho phép người chơi phát bóng hai lần. Điều này có nghĩa là scramble không phải là một thể thức chơi chính thức được điều hành bởi cơ quan quản lý luật golf.

Một vài luật chơi scramble phổ biến

Sau khi quyết định vị trí bóng tốt nhất những người chơi còn lại di chuyển bóng về vị trí này và họ có thể đặt bóng và đánh trong khoảng cách một gậy đo.

Nếu trong trường hợp vị trí được đội quyết định là tốt nhất là ở trong bẫy cát hoặc khu vực phạt, họ sẽ phải đánh ở vị trí đó, mà không có khoảng cách một gậy đo như ở các khu vực khác.

Chỉ có một bóng, và một điểm số duy nhất được tính cho một hố mỗi đội. Số gậy thấp nhất của mỗi hố sẽ được tính để quyết định đội chiến thắng.

Nếu có hòa trong scramble, ban tổ chức sẽ bốc thăm một hố ngẫu nhiên và dùng số gậy thấp nhất của đội ở hố đó để quyết định đội chiến thắng.

Các chiến thuật trong scramble

Đầu tiên việc chọn thứ tự chơi hợp lý là vô cùng cần thiết trong scramble. Vì những người chơi giỏi nhất có thể sẽ không có phong độ tốt nhất ở mọi giai đoạn của trận đấu, nên cần phải có một thứ tự chơi hợp lý để có kết quả tốt nhất.

Một chiến thuật là để người gạt bóng yếu nhất đánh trước và luôn để người gạt bóng giỏi nhất đánh sau cùng vì nếu cả ba đều trượt thì đội bạn vẫn còn người gạt bóng giỏi nhất sau cùng và họ đã thấy, đọc được hướng đánh trên green từ cú đánh của các người chơi khác.

Hai, khi chọn bóng để đánh cú tiếp cận, luôn luôn chọn bóng với thế nằm tốt nhất với hướng đánh đẹp nhất lên green. Người chơi với cú drive được chọn lúc trước nên là người đánh tiếp cận trước để củng cố cho sự tự tin đang trên đà đi lên của họ.

Một đội scramble cần có đủ vai trò, người chơi gạt bóng giỏi, người đánh bóng xa và người đánh chính xác. Trong hầu hết mọi trường hợp người đánh chính xác nhất nên đánh đầu để đưa bóng lên fairway. Người đánh xa nhất nên đánh gần cuối để có ít áp lực đánh bóng hơn do người đầu đã đánh lên fairway rồi và vẫn còn người sau cùng nếu người đánh xa nhất đánh hỏng.

 

 

Nguyễn Minh Hoàng