RBC Canadian Open: Điều gì đang chờ đợi Rory McIlroy phía trước?
10:00:00 30/05/2024

Rory McIlroy mới chỉ có 3 lần tham dự RBC Canadian Open trước đây, nhưng anh đã kịp đem về 2 chiến thắng cùng 1 lần lọt top 10. Và trong lần thứ 4 tham dự vào năm nay, điều gì đang chờ đợi golfer người Bắc Ireland ở phía trước?

Trên PGA Tour, mỗi sự kiện lại có một đặc trưng và cách thức tổ chức riêng, do đó một golfer có thể chơi tốt tại giải đấu này nhưng không đồng nghĩa với việc họ cũng có thể chơi tốt tại một giải đấu khác.  

Trong đó, cũng có nhiều tên tuổi đã tạo nên thương hiệu của mình ở một giải đấu nhất định. Ngược lại quá khứ, huyền thoại Sam Snead từng 8 lần vô địch Greater Greensboro Open (bây giờ là Wyndham Championship), hay Tiger Woods đã thống trị Farmers Insurance Open với 7 lần giành ngôi vị cao nhất trong khoảng thời gian 1999 đến 2013. Cũng có thể kể đến Davis Love III với 5 lần chiến thắng tại RBC Heritage. Và rất nhiều golfer khác nữa đã tạo dựng nên tên tuổi của mình ở một giải đấu nhất định. 

Về phía Rory McIlroy, anh đã vô địch Wells Fargo Championship đầu tháng này, qua đó nâng số lần chiến thắng tại giải đấu này lên con số 4. Và tất nhiên, khi nhắc đến Wells Fargo Championship, bất kỳ ai cũng có thể mường tượng ra về những chiến tích của McIlroy. 

Tuần đấu này tại RBC Canadian Open, McIlroy tiếp tục có cơ hội tạo nên dấu ấn của riêng mình ở giải đấu kể trên. Trong quá khứ, McIlroy mới chỉ có 3 lần tham dự RBC Canadian Open, nhưng anh đã có đến 2 chiến thắng và 1 lần lọt top 10.

Here's the prize money payout for each golfer at the 2019 RBC Canadian Open  | Golf News and Tour Information | Golf DigestRory McIlroy vô địch RBC Canadian Open ngay lần đầu tiên tham dự vào năm 2019

Năm 2019, trước khi có lần đầu tiên tham dự RBC Canadian Open, Rory McIlroy đã kịp thời bỏ túi chiến thắng tại The Players Championship. Đến với giải đấu năm đó, golfer người Bắc Ireland thi đấu như thể mình đã là người chơi quen mặt tại đây, anh thi đấu ổn định và nhanh chóng chiếm lấy vị trí đỉnh bảng sau 54 hố đấu cùng với Matt Kuchar và Webb Simpson. 

Ngày chung kết, McIlroy sử dụng đồng 2 đô-la Canada làm mark bóng, và anh đã hủy diệt toàn bộ sân đấu với kết quả 61 gậy để giành chức vô địch với cách biệt 7 gậy. Thậm chí, nếu không có 2 điểm bogey đáng tiếc ngày hôm đó, golfer người Bắc Ireland đã có thể phá kỷ lục vòng đấu tốt nhất tại RBC Canadian Open. Dẫu vậy, chiến thắng đó cũng giúp McIlroy trở thành người chơi có kết quả tốt nhất sau 72 hố với tổng 258 gậy, so với 263 gậy trước đó. 

“Tôi nhớ mình đã nói với bản thân rằng ‘Hãy tiếp tục tiến sâu hơn nữa’,  McIlroy nói khi nhắc lại chiến thắng đó. “Tôi đã ghi birdie ở 2 hố đầu tiên và tạo ra nhịp độ cho cả ngày, tôi đã thực hiện cam kết mà tôi đã đưa ra vào đầu ngày hôm đó - chỉ cần tiếp tục cố gắng và tiếp tục. Đôi khi nó có tác dụng, đôi khi không, và may thay hôm đó nó đã có tác dụng”.

Thông thường, các golfer sẽ bảo vệ danh hiệu của mình đã giành được vào năm tiếp theo. Thế nhưng, đại dịch Covid-19 đã buộc RBC Canadian Open phải tạm hoãn trong vòng 2 năm, qua đó khiến McIlroy bỏ lỡ cơ hội này. 

Và khi giải đấu trở lại vào năm 2022, các golfer trên sân ngày Chung kết Canadian Open hôm đó đã không gặp may, khi kết quả của năm 2019 lần nữa lặp lại. McIlroy đã đánh 62 gậy vòng cuối để chiến thắng Tony Finau với cách biệt 2 gậy.

“Tôi thấy Justin Rose ra sân trước và suýt nữa đạt 59 điểm, vì vậy tôi biết rằng vẫn có cơ hội ghi những điểm số tốt”, McIlroy nói. “Tôi rất phấn khích vì tôi được chơi cùng Tony [Finau] và Justin [Thomas] trong nhóm cuối cùng vào Chủ Nhật, hai trong số những golfer giỏi nhất thế giới. Đó là một trải nghiệm rất thú vị”.

Monday Scramble: McIlroy saves the day, but what a week - NBC SportsĐông đảo người hâm mộ đã đến chứng kiến chiến thắng của Rory McIlroy tại RBC Canadian Open 2022

Chiến thắng luôn mang đến niềm vui cho bất kỳ người chơi hay người hâm mộ ở môn thể thao nào, và McIlroy ngày hôm đó cũng không ngoại lệ. Golfer người Bắc Ireland đã có những kỷ niệm tuyệt vời cùng những người hâm mộ Canada, những người đã không có cơ hội chứng kiến giải vô địch quốc gia của mình trong suốt 2 năm. 

“Đó là một trải nghiệm tuyệt vời”, McIlroy chia sẻ. “Đại dịch Covid rất khó khăn và các quy định, lệnh phong tỏa ở Canada cũng rất nghiêm ngặt, vì vậy thực sự cảm giác như năm 2022 là lần đầu tiên mọi người được ra ngoài và họ đã sẵn sàng để chứng kiến điều đó. Khi đi đến hố 18 vào Chủ Nhật, mọi người ùa ra khỏi fairway, họ ở trong bunker và suýt nữa lên tới green. Đó là một cảnh tượng quá tuyệt vời”.

Chẳng vì thế mà McIlroy, một người con gốc Ireland đã nhận được tình cảm và sự ủng hộ của những người hâm mộ Canada. Chỉ 12 tháng sau đó, một trong những cảnh tượng đẹp nhất của mùa giải PGA Tour năm ngoái cũng diễn ra trên green hố 18 tại Canadian Open, tuy nhiên, lần này người chạm đến vinh quang không phải McIlroy nữa mà là Nick Taylor. 

Nick Taylor đã thành công với cú putt eagle từ khoảng cách 72 feet để đánh bại Tommy Fleetwood trong hố play-off, qua đó trở thành golfer người Canada đầu tiên vô địch giải quốc gia mở rộng từ năm 1954. Ở giải đấu này, không phải là McIlroy chơi không hay, anh vẫn lọt top 10, chỉ là ngày chung kết không được như ý muốn khiến anh lỡ hẹn với cơ hội có lần thứ 3 vô địch RBC Canadian Open. 

RBC Canada mở rộng - Xem trướcRory McIlroy nhận được nhiều sự ủng hộ tại RBC Canadian Open 2024

RBC Canadian Open năm nay sẽ được tổ chức tại Hamilton Golf & Country Club, nơi McIlroy đã vô địch năm 2019. Sân đấu đã có nhiều thay đổi so với 5 năm về trước, nhưng về tổng quan mọi thứ đối với McIlroy vẫn như ngày nào. Dù không phải người Canada, nhưng anh vẫn luôn nhận được sự ủng hộ từ khán giả địa phương. 

“Tôi đã bị choáng ngợp bởi sự nhiệt tình của người hâm mộ và đó là một bầu không khí tuyệt vời để thi đấu. Điều quan trọng là phải tiếp tục quay trở lại và chơi trước các đối thủ. Những đám đông như thế này thật tuyệt vời và thật vui khi được quay lại đây”.

McIlroy dường như cảm thấy thoải mái sau quãng thời gian nghỉ ngơi vào tuần trước, anh dự đám cưới của người thân, gặp lại những người bạn cũ và dành thời gian ở nhà với con gái Poppy. Khi McIlroy được là chính mình và không vướng bận bất kỳ điều gì, anh luôn thi đấu một cách ổn định và khó ai có thể đuổi kịp. 

Anh là người chơi được yêu thích nhất trong trong tuần đấu này bên cạnh các golfer Canada, và nếu có thể lặp lại kỳ tích của năm 2019, tên tuổi của anh tại RBC Canadian Open sẽ càng được củng cố. Và khi nhắc đến giải đấu này, bất kỳ ai cũng nhớ đến tên của Rory McIlroy.

Nguyễn Đoàn