U.S. Open: Tận dụng lợi thế từ Luật, Bryson DeChambeau lọt top đầu trên bảng xếp hạng sau 18 hố
12:31:00 14/06/2024

Bryson DeChambeau là LIV Golfer có kết quả tốt nhất sau 18 hố đầu tiên tại U.S. Open 2024, trong đó có tình huống anh được hưởng lợi thế nhờ Luật Golf.

Có thể là hình ảnh về 7 người, mọi người đang đánh golf và sân golf

Không thể phủ nhận rằng, các golfer thường tìm cách tận dụng tối đa Luật Golf để có lợi cho mình, và những sự cố kỳ lạ liên quan đến các quy tắc gần như xảy ra mỗi tuần tại các sự kiện trên Tour. 

Tại U.S. Open 2024, một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch là Bryson DeChambeau đã gặp sự cố liên quan đến luật và anh đã tận dụng thành công lợi thế dành cho mình. 

DeChambeau đang có tổng điểm -3 trước khi bước đến hố 5 par-5, hố thứ 14 trong ngày của anh. Suốt cả vòng đấu, golfer người Mỹ chỉ đánh trượt duy nhất 1 trong tổng số 14 fairway, và lần đó diễn ra ở hố 5 này khi đánh bóng kéo phải và rơi vào hàng cây. 

Dường như DeChambeau đã nghĩ đến việc có điểm bogey đầu tiên trong ngày ở đây, khi bóng nằm ở vị trí khó. Tuy nhiên, khi quan sát xung quanh, có một cột tháp cản ngay trước hướng đánh của golfer người Mỹ, và nhờ quy định về ‘vật cản cố định tạm thời’, anh đã được giải thoát không phạt sang vị trí đánh có phần thuận lợi hơn. 

Để hiểu rõ hơn, ‘vật cản cố định tạm thời’ là các vật cản nhân tạo có tính cố định được bổ sung, lắp đặt tạm thời cho một giải đấu. Các ‘vật cản cố định tạm thời’ bao gồm lều tạm thời, bảng điểm, khán đài, tháp truyền hình hay nhà vệ sinh.

Về cơ bản, cột tháp cản ngay trước hướng đánh của DeChambeau được xác định là  ‘vật cản cố định tạm thời’, cho nên anh được giải thoát không phạt bằng cách thả bóng trong vòng 1 chiều dài gậy đo và bóng không được gần hố hơn. Nhờ đó, DeChambeau đã đưa bóng on green sau cú đánh thứ 2 và thêm 2 putt để có điểm birdie ở hố đấu này. 

Đội trưởng Crushers GC hoàn thành ngày đấu với thêm 1 bogey sau đó và có kết quả 67 gậy (-3), tạm thời đứng ở vị trí T4 trên bảng xếp hạng. 

Có thể là hình ảnh về 11 người, mọi người đang đánh golf, sân golf và văn bảnScottie Scheffler không thể tận dụng lợi thế từ Luật để ghi điểm 

Ngay sau tình huống giải thoát thuận lợi của DeChambeau, trường hợp tương tự cũng diễn ra với Scottie Scheffler. Ở hố 16 par-4, golfer số 1 thế giới phát bóng kéo trái và rơi vào hàng cây cao quanh đó. Hướng đánh của Scheffler cũng bị cản bởi cột đồng hồ Rolex trước mặt, điều này cho phép Scheffler được giải thoát tương tự như DeChambeau. 

Tuy nhiên, dù được giải thoát sang vị trí thuận lợi, Scheffler lại đánh trượt green và dẫn đến điểm số bogey ở hố đấu này. Ngoài ra ở vòng 1, Scheffler cũng ghi thêm 2 birdie và 2 bogey để có vòng đấu 73 gậy (+1), đứng ở vị trí T34. 

Nguyễn Đoàn