Huấn luyện viên hàng đầu của Mỹ đưa ra 3 lý do Rory McIlroy liên tục thất bại ở các giải major
14:46:00 26/06/2024

Rory McIlroy đã liên tục thất bại ở các giải major trong suốt 10 năm qua, và lần gần nhất là tại U.S. Open 2024.

Rory McIlroy U.S. Open prize money: How much did missed putts cost golfer  in 2024 winnings? | Sporting News

Lần gần nhất người hâm mộ nhìn thấy Rory McIlroy là khi golfer người Bắc Ireland về Nhì tại U.S. Open hơn 1 tuần trước. Anh vội vã rời khỏi Pinehurst No.2 chưa đầy 1 giờ sau khi hoàn thành vòng Chung kết của mình. 

Thất bại đó dường như tác động mạnh hơn đến McIlroy so với các golfer khác, anh đã rút lui khỏi Travelers Championship và quyết định nghỉ thi đấu một khoảng thời gian cho đến Genesis Scottish Open vào giữa tháng 7. Quyết định tạm nghỉ và làm mới bản thân là điều đúng đắn, thế nhưng giải major cuối cùng trong năm - The Open, sẽ diễn ra chưa đầy 1 tháng nữa. Liệu chừng đó thời gian có đủ để McIlroy tập trung và trở lại với phong độ tốt nhất?

Dù rằng không có danh hiệu major nào trong suốt 10 năm qua, thế nhưng McIlroy vẫn là một trong những ngôi sao lớn của làng golf thế giới. Trong khi niềm khao khát cạnh tranh vẫn rực cháy nơi McIlroy, cơn hạn major mà anh phải trải qua cũng là điều khó hiểu. Vậy điều gì đang cản trở McIlroy đạt được chiến thắng major? 

Với vai trò là một huấn luyện viên golf và chuyên gia tâm lý học thể thao, Alison Curdt, mới đây đã đưa ra những nguyên nhân về mặt tâm lý khiến McIlroy liên tục thất bại ở các giải major. 

Định hướng sai lầm về kết quả

Bất kỳ ai cũng đều nghe đến câu nói: ‘Luôn tập trung vào quá trình chứ không phải kết quả’ - nhưng điều đó thực sự có nghĩa là gì?

Trong tâm lý học thể thao, nghiên cứu cho thấy rằng hiệu suất thi đấu cao nhất sẽ được cải thiện khi người chơi tập trung vào quá trình, hoặc các hành động và bước để đạt được mục tiêu. Đó có thể là sự tập trung vào mỗi cú đánh, nhận thức về từng khoảnh khắc trên sân hay một tình huống cụ thể. 

Còn tập trung vào kết quả có thể hiểu như việc chiến thắng, vượt qua được mốc điểm số nhất định. Điều này hoàn toàn có thể làm tăng thêm áp lực, sự lo lắng và mức độ cortisol (hormone gây căng thẳng), cùng với đó nhịp tim và độ căng cơ cũng sẽ tăng theo. Việc này cũng có thể khiến người chơi làm ảnh hưởng đến khả năng duy trì sự ổn định khi thi đấu. 

Trong trường hợp của Rory McIlroy, việc chuyển hướng chú ý đến kết quả cuối cùng có thể đã làm giảm khả năng tập trung của anh vào những tình huống trước mắt. Cụ thể là liên tiếp những cú putt trượt của golfer người Bắc Ireland trong những hố đấu cuối ở ngày Chung kết U.S. Open 2024. 

Sức nặng của sự kỳ vọng 

McIlroy đã giành danh hiệu major đầu tiên của mình tại U.S. Open 2011, điều này đã củng cố vị thế của anh như một ngôi sao trẻ đang lên. Trong 3 năm tiếp theo, anh đã có thể khẳng định được vị thế đó với thêm 3 danh hiệu major nữa. 

Nhưng kể từ đó, anh tỏ ra vô duyên với các giải major, và liệu chính những sự kỳ vọng sớm đặt lên vai McIlroy có phải là nguyên nhân? 

Áp lực phải thi đấu, đặc biệt là ở các giải major, là vô cùng lớn. Đối với McIlroy, gánh nặng này có thể biểu hiện dưới dạng một rào cản tiềm thức. Căng thẳng tinh thần khi phải đáp ứng kỳ vọng của cả cá nhân và công chúng có thể làm thay đổi sự tập trung, phá vỡ các thói quen và tạo ra sự nghi ngờ bản thân - đặc biệt là trong môi trường cạnh tranh căng thẳng của một giải major. 

Chính McIlroy cũng có thể đổ lỗi cho bản thân mình, khi anh đã tạo ra một câu chuyện với truyền thông rằng mục tiêu duy nhất của anh là giành thêm một danh hiệu major, khiến gánh nặng này trở nên nặng nề hơn mỗi lần anh không đạt được mục tiêu đó.

Nhìn lại trước thềm U.S. Open năm nay, golfer người Bắc Ireland cũng từng phát biểu dõng dạc trước truyền thông rằng, “Rõ ràng là việc giành được danh hiệu major thứ 5 của tôi đã mất khá nhiều thời gian, nhưng tôi tự tin hơn bao giờ hết rằng tôi đang ở rất gần, gần hơn bất cứ lúc nào”.

Niềm tin bị suy giảm

Niềm tin là một thực thể mong manh, và nó hoàn toàn có thể là động lực giúp bất kỳ ai vượt qua giai đoạn khó khăn. Đối với McIlroy, những giai đoạn niềm tin của anh bị suy giảm là điều ảnh hưởng đáng kể. 

Nếu niềm tin không ổn định, nó có thể dễ dàng bị mất đi bởi một vòng đấu thảm họa hay một cú đánh hỏng. McIlroy đã thể hiện điều đó thông qua 2 tình huống putt trượt ở hố 16 và 18 tại ngày Chung kết U.S. Open. Sự thay đổi này có thể tạo ra một trạng thái tâm lý không ổn định, dẫn đến những màn trình diễn không được như ý muốn.

Điều McIlroy cần làm lúc này là lấy lại niềm tin, đặc biệt là trong các giải major đòi hỏi một sức mạnh tinh thần vững chắc. Hầu như các golfer hiện nay đều tìm đến đến những huấn luyện viên hay chuyên gia tâm lý thể thao để nhờ họ giúp đỡ. 

Hơn nữa, một cách mà McIlroy có thể tự thoát ra khỏi áp lực về việc giành thêm 1 danh hiệu major là bỏ qua chính câu chuyện mà anh đã tạo ra. 

Nguyễn Đoàn