“Phát bóng đúng giờ” có phải quy định nghiêm khắc và vô lý nhất trong golf?
15:17:00 09/09/2024

Luật golf rất phức tạp, và một số có thể có vẻ quá nghiêm khắc hoặc áp đặt. Liệu đây có phải là một trong những quy tắc nghiêm khắc và vô lý nhất không?

Trong một giải đấu, bạn và các bạn chơi trong nhóm đã sẵn sàng. Còn 10 phút nữa mới đến giờ phát bóng của bạn, nhưng có quy định ngăn cản bạn phát bóng sớm.

Luật 5.3a quy định khi nào bắt đầu một vòng chơi. Vòng chơi bắt đầu khi người chơi thực hiện cú phát bóng ở hố đầu tiên. Người chơi phải bắt đầu vòng chơi vào đúng thời gian đã được ấn định bởi ban tổ chức. Không được tee off trước hoặc sau thời gian đó.

Nếu bắt đầu vòng chơi vào thời điểm sai, người chơi có thể bị phạt gậy, hoặc thậm chí bị truất quyền thi đấu. Nếu thời gian bắt đầu là 10 giờ sáng, người chơi đầu tiên trong nhóm nên bắt đầu tee off vào đúng 10 giờ, không phải 9 giờ 59 phút và cũng không phải 10 giờ 01 phút.

Nếu vi phạm Luật 5.3a, người chơi có thể bị phạt hai gậy (đấu gậy) hoặc thua hố (đấu đối kháng) hoặc bị truất quyền thi đấu… Có vẻ như đây là một trong những quy tắc nghiêm khắc nhất trong trò chơi, nhưng việc bị phạt vì bắt đầu sớm được thiết kế để ngăn chặn người chơi có lợi thế không công bằng, có thể bằng cách tận dụng cơ hội ra sân trong khoảng thời gian thời tiết tốt hơn như đã mô tả ở trên.

Nếu người chơi bắt đầu vòng đấu của mình không quá năm phút sớm so với thời gian đã quy định, sẽ phải nhận hình phạt chung là hai gậy. Nếu bắt đầu vòng chơi sớm hơn năm phút, sẽ bị truất quyền thi đấu.

Có bất kỳ sự linh hoạt nào không?

Nếu ban tổ chức quyết định có những tình huống đặc biệt và cho phép bạn tee off sớm, thì sẽ không có hình phạt, nhưng đó phải là một lý do hợp lý để ban tổ chức đưa ra quyết định đó.

Có những ngoại lệ. Đầu tiên, không được coi là vi phạm luật 5.3a nếu người chơi đã sẵn sàng và có mặt tại tee vào đúng thời gian đã ấn định nhưng có sự chậm trễ không thể tránh khỏi. Có thể là do điều kiện thời tiết xấu, các tay golf khác vẫn đang ở trên fairway phía trước, hoặc nhân viên bảo dưỡng đang làm việc trên hố, chẳng hạn. Nếu bạn có mặt tại vị trí xuất phát, đúng giờ và sẵn sàng chơi, sẽ không có hình phạt.

 

 

 

Phạm Duy Dương