R&A và USGA công bố những thay đổi đáng kể đối với Hệ thống Handicap Thế giới (WHS)
09:41:00 10/11/2023

Mới đây, R&A và USGA đã công bố bốn cập nhật đáng kể đối với Hệ thống Handicap Thế giới (WHS). Những thay đổi này sẽ được áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2024.

Ảnh: Getty Images

World Handicap System (WHS) được thiết kế để làm cho golf dễ hiểu hơn đối với những người chơi và để tất cả các golfer có một handicap sử dụng được trên toàn thế giới. Mặc dù đây chắc chắn là một điều tích cực đối với golf, nhưng WHS không hoàn hảo và vẫn đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện. Giám đốc Handicap của R&A thừa nhận rằng "luôn có những điểm có thể được cải thiện."

Sau ba năm thu thập phản hồi và phân tích, WHS dự kiến sẽ trải qua bốn thay đổi đáng chú ý và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2024. R&A và USGA cho biết đây là một phần của việc xem xét các Quy tắc Handicap và Hệ thống Xếp hạng Sân với trọng tâm tiếp tục là độ chính xác, nhất quán và công bằng.

Nhiều quốc gia đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số điểm được gửi để tính handicap kể từ khi WHS được giới thiệu, phản ánh sức hấp dẫn ngày càng tăng của môn golf. Hơn 100 triệu bảng điểm được đăng tải mỗi năm, WHS trở thành thước đo chuẩn về khả năng chơi của hàng triệu golfer trên toàn thế giới. Bản cập nhật năm 2024 tận dụng dữ liệu hiệu suất được thu thập từ khắp nơi trên thế giới, cùng với phản hồi nhận được từ 125 quốc gia hiện đang sử dụng hệ thống.

Các cập nhật quan trọng đối với WHS bao gồm

Đưa các sân golf có chiều dài ngắn hơn vào Hệ thống Xếp hạng Sân

Các yêu cầu về chiều dài tổng thể để Xếp hạng Sân trong WHS sẽ được giảm đáng kể. Khoảng cách tối thiểu một sân golf 18 hố đủ tiêu chuẩn để xếp hạng sân (Course Rating) và xếp hạng độ khó sân (Slope Rating) được giảm từ 3.000 yards xuống 1.500 yard, sân 9 hố tối thiểu là 750 yard. Thay đổi của WHS nhằm mở rộng cho hàng nghìn sân golf có chiều dài ngắn hơn, bao gồm cả sân par-3 được xếp hạng và cho phép người chơi được tính handicap khi thi đấu trên các sân golf này. 

Với thay đổi này thì kể từ năm 2024, tại Việt Nam sân 18 hố par 3 của Tràng An và sân 9 hố par 3 của EPGA có thể được xếp hạng để tính handicap.

Sử dụng điểm số dự kiến cho hố không chơi

Phương pháp xử lý điểm số các hố không chơi sẽ được cải thiện, thay vì sử dụng điểm net par cho các hố không chơi, người chơi sẽ sử dụng điểm số dự kiến của mình. Phương pháp mới sẽ tạo ra một điểm chênh lệch Score Differential 9 hố hoặc 18 hố phản ánh chính xác hơn khả năng của người chơi.

Do người chơi golf trên toàn thế giới đang chơi nhiều vòng 9 hố hơn, điểm số dự kiến cũng có thể được sử dụng để chuyển đổi vòng 9 hố thành điểm chênh lệch điểm 18 hố. Điều này có nghĩa là các golfer có thể sử dụng điểm số 9 hố của họ để tính Handicap ngay sau ngày thi đấu, thay vì phải đợi kết hợp với một bảng điểm 9 hố khác.

Điều chỉnh tính toán điều kiện chơi (Playing Conditions Calculation - PCC) được thực hiện thường xuyên hơn

Hiện tại, PCC chỉ được điều chỉnh khi có những thay đổi đáng kể về điều kiện chơi, chẳng hạn như mưa lớn, sương mù dày hoặc gió mạnh. Tuy nhiên, những thay đổi này thường không được thực hiện kịp thời, dẫn đến việc các golfer có thể được hưởng lợi từ điều kiện chơi bất thường.

Với thay đổi mới, PCC sẽ được điều chỉnh thường xuyên hơn, dựa trên các yếu tố như dự báo thời tiết, báo cáo của các golfer và dữ liệu từ các vòng golf đã được chơi. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng các điều chỉnh được thực hiện kịp thời và chính xác.

Hướng dẫn nâng cao về việc tiến hành đánh giá handicap 

Vai trò của Ủy ban Handicap là rất quan trọng đối với thành công của WHS và Quy tắc khuyến nghị rằng Đánh giá Handicap nên được thực hiện thường xuyên, hoặc ít nhất một lần một năm để đảm bảo Chỉ số Handicap vẫn phản ánh đúng khả năng của người chơi. Các công cụ báo cáo mới đã được phát triển mà các hiệp hội quốc gia có thể tích hợp vào phần mềm tính handicap của họ để hỗ trợ các Ủy ban thực hiện quy trình đánh giá một cách hiệu quả và nhất quán.

Ngoài ra, một chương trình chứng nhận và tương tác phần mềm WHS mới được thiết kế để giúp đảm bảo tính nhất quán và chính xác trong việc tính toán handicap trên toàn thế giới. Chương trình này cũng sẽ giúp các golfer dễ dàng truy xuất Chỉ số Handicap của mình hơn và hỗ trợ trả lại điểm số thi đấu ở nước ngoài từ quốc gia này sang quốc gia khác.

Claire Bates, Giám đốc Handicap của R&A cho biết: “Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ trong giai đoạn đầu của WHS, nhưng chúng tôi biết rằng luôn có những lĩnh vực có thể được cải thiện khi chúng tôi thu thập thêm dữ liệu và thông tin về hệ thống từ khắp nơi trên thế giới.

"Việc thực hiện quy trình đánh giá thường xuyên rất quan trọng, cho phép chúng tôi kiểm tra một số lĩnh vực mà chúng tôi đã nhận được phản hồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan tính handicap và hiệp hội golf quốc gia trên toàn thế giới để đảm bảo rằng WHS tạo ra cho các golfer một hệ thống handicap toàn cầu mà tất cả mọi người, bất kể trình độ hay hoàn cảnh, đều có thể tham gia và hưởng lợi, giúp việc có được chỉ số Handicap dễ dàng nhất có thể, tuân theo các biện pháp bảo vệ có ý nghĩa."

 

Kiều Thu Hà