Richard Bland - Đóa hoa nở muộn ở tuổi 51
07:20:00 04/07/2024

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, sự nghiệp của Richard Bland đã hoàn toàn trở nên khác biệt so với trước đây nhờ 2 chiến thắng major trên Champions Tour.

Trong lần thứ 478 góp mặt trên DP World Tour tại British Masters 2021, Richard Bland cuối cùng cũng có có lần đầu hưởng niềm vui chiến thắng, qua đó trở thành golfer lớn tuổi nhất có lần đầu tiên vô địch trên Tour đấu ở độ tuổi 48. 

Ngay sau chiến thắng đột phá nói trên không lâu, golfer người Anh đã chuyển đến thi đấu cho LIV Golf, một động thái giúp anh ngay lập tức thu về hàng chục triệu đô-la. Tưởng chừng như việc chuyển đến hệ thống giải đấu được hậu thuẫn bởi các ông chủ Ả Rập sẽ là điểm chững lại trong sự nghiệp của Richard Bland. 

Tuy nhiên, trải qua một quãng thời gian, giờ đây Richard Bland ở độ tuổi 51 lại đang cho thấy dấu hiệu hồi xuân với một phong độ cao hơn bao giờ hết. Dù rằng việc thi đấu cho LIV Golf sẽ khiến golfer người Anh không thể góp mặt trên PGA Tour hay DP World Tour, thế nhưng điều này không hề ngăn cản anh được tham dự các sự kiện major thuộc Champions Tour. 

Richard Bland đã tận dụng tối đa cơ hội mình có được, và chỉ trong 2 sự kiện chơi tại hệ thống giải đấu dành cho các golfer trên 50 tuổi, anh giành chiến thắng tuyệt đối với tỷ lệ 100%. 

“Tôi là một golfer giỏi hơn nhiều so với thời điểm trước đây”, Richard Bland nói.

“Nhưng tôi nghĩ đó là đẳng cấp của những người chơi mà tôi đang đối đầu ở LIV Golf. Được chơi với Bryson [DeChambeau], người vừa giành chức vô địch tại Pinehurst, hay chơi với Jon Rahm, Cam Smith, DJ (Dustin Johnson), Brooks [Koepka], họ là những người chơi xuất sắc nhất thế giới”.

Vị trí T29 tại Texas Open 2022 đã đưa Richard Bland lên vị trí cao nhất trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới với vị trí 48. Dẫu vậy, thứ hạng này đã liên tục giảm từ khi golfer 51 tuổi chuyển đến LIV Golf, lúc này anh đứng hạng 661 thế giới. Thế nhưng điều này không hề quan trọng với anh.

“Tôi không quan tâm đến thứ hạng thế giới như thế nào”, anh nói. “Nếu tôi sẽ thi đấu với những người đó, tôi phải đem ra trình diễn phong độ tốt nhất của mình. Tôi phải làm như vậy. Tôi không thể chỉ mang ra một phong độ bình thường, và nó sẽ không cạnh tranh được với những người đó”.

“Nó chỉ làm nâng cao trình độ của tôi lên, và tôi nghĩ rằng nó đã làm điều đó một cách phi thường trong 3 năm qua. Nó chỉ khiến tôi trở thành một golfer tốt hơn. Bạn không thể luôn luôn thi đấu ở phong độ tốt nhất, nhưng tôi hiện đang là golfer giỏi nhất so với tôi của trước đây”.

Trong 2 chức vô địch major có được, Richard Bland đã vượt qua những golfer tên tuổi khác như Bernhard Langer, Steve Stricker, Colin Montgomerie, Darren Clarke hay Padraig Harrington. Điều này cho thấy rằng anh tài năng ra sao dù mới chỉ có 2 lần thi đấu trên Champions Tour. 

Bên cạnh đó, Richard Bland cũng đã trở thành golfer thứ 3 trong lịch sử vô địch 2 giải major trên Champions Tour trong lần đầu tiên tham dự. Trước đó, chỉ có Arnold Palmer làm được điều này khi vô địch Senior PGA Championship vào tháng 12 năm 1980, sau đó ông chiến thắng U.S. Senior Open vào đầu năm 1981. Người còn lại là Alex Cejka vào năm 2021 nhờ 2 danh hiệu Regions Tradition và Senior PGA Championship.

Tại LIV Golf mùa giải 2024, anh cũng có 5 lần cán đích trong top 10 ở 9 sự kiện đã khởi tranh, qua đó đứng thứ 25 trên bảng xếp hạng cá nhân. Richard Bland cần cải thiện 1 bậc nữa để lọt top 24 nằm trong khu vực Lock Zone và chắc suất tham dự LIV Golf trong mùa giải sau. Với phong độ hiện tại, việc này có lẽ không quá khó khăn đối với golfer người Anh. 

Ở khía cạnh đồng đội, Cleeks GC của anh mới đây cũng đã giành chiến thắng đầu tiên trên LIV Golf ở Houston. Mọi thứ đang diễn ra một cách không thể thuận lợi hơn với Richard Bland, và tất cả hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực mà golfer 51 tuổi này đã thể hiện trong suốt những năm qua. 

Nhìn vào chiếc cúp U.S. Senior Open, anh nói thêm: “Cái này dành cho tôi và vợ tôi. Tôi đã đi vắng 4 tuần rồi. Tôi chỉ mong mau về nhà và gặp gia đình”.

Nguyễn Đoàn