Tại sao nhiều golfer vẫn thích cách tính handicap của CONGU hơn WHS
08:30:00 27/04/2024

CONGU hay Council of National Golf Unions là một hội đồng liên hiệp golf quốc gia được tạo ra để thành lập một hệ thống tính handicap.

CONGU hay còn gọi là Council of National Golf Unions bao gồm 5 thành viên England Golf, Golf Ireland, Scottish Golf, Wales Golf, R&A. CONGU được sáng lập để cho đại diện của các thành viên của mình tạo ra một hệ thống chính thức, thống nhất để tính điểm Handicap.

Logo của CONGO


Cho đến tận tháng 1 năm 2020 WHS (World Handicap System) mới chính thức được sử dụng ở Anh. Và cho đến tận bây giờ theo Giám đốc điều hành của England Golf, Jeremy Tomlinson vẫn còn nhiều golfer ở Anh vẫn thích hệ thống handicap cũ của CONGU hơn. Ông cho rằng việc handicap của CONGU là một hệ thống đơn giản, dễ hiểu cho người chơi nhiều quyền kiểm soát hơn là điều mà nhiều người chơi vẫn lưu luyến với handicap của CONGU.

Vậy handicap của CONGU là như thế nào và cách tính nó ra sao?

Cách tính handicap của CONGU

Nếu người chơi là một thành viên của CLB liên kết với những thành viên của CONGU (Cơ quan quản lý golf của Anh, Ireland, Scotland và Wales) thì người chơi sẽ hợp lệ để có handicap CONGU.

Để có Handicap chính thức đầu tiên người chơi cần hoàn thành 54 hố với bảng điểm được ghi bởi một người biết luật (quản lý CLB, đội trưởng CLB, một thành viên hội đồng, một thành viên khác).

Một khi người chơi kết thúc vòng đấu hội đồng handicap sẽ cân nhắc điểm số bạn đã đánh và dựa vào những kinh nghiệm chơi golf trước đó người chơi có thể có cùng với các thành tựu thể thao khác mà bạn đã đạt được, họ sẽ cấp cho người chơi điểm handicap.

Rồi mỗi lần người chơi đánh trong một giải đấu hợp lệ điểm handicap của họ sẽ lên xuống.

Cách tính handicap của CONGU – Các hạng mục handicap

Handicap sẽ được chia ra thành các nhóm khác nhau gọi là hạng mục.

Tùy thuộc vào người chơi thuộc hạng mục nào mà số điểm handicap có thể được hạ xuống sẽ khác biệt. Và hạng mục còn quyết định số gậy người chơi có thể đánh quá handicap (Gọi là khoảng sai lệch) trước khi handicap của họ bị tăng.

Hạng mục 1

Handicap 5 hoặc ít hơn

Khoảng sai lệch = 0 đến 1 gậy

Hệ số điều chỉnh = 0.1

Hạng mục 2

Handicap từ 6 đến 12

Khoảng sai lệch = 0 đến 2 gậy

Hệ số điều chỉnh = 0.2

Hạng mục 3

Handicap từ 13 đến 20

Khoảng sai lệch = 0 đến 3 gậy

Hệ số điều chỉnh = 0.3

Hạng mục 4

Handicap từ 21 đến 28

Khoảng sai lệch = 0 đến 4 gậy

Hệ số điều chỉnh = 0.4

Hạng mục 5 (Hạng mục này chỉ cho phụ nữ - họ có thể có handicap đến 36)

Handicap từ 29 đến 36

Khoảng sai lệch = 0 đến 5 gậy

Hệ số điều chỉnh = 0.5

Handicap của mọi người sẽ được làm tròn đến 1 chữ số sau dấu phẩy nhưng handicap khi chơi được làm tròn đến chữ số tự nhiên. Ví dụ nếu Handicap chính xác của Nam là 2.1 thì handicap khi chơi là của anh là 2. Nếu handicap của Diệp là 8.5 thì handicap khi chơi của chị là 9.

Cách tính handicap của CONGU – Các điều khác cần biết

Nếu người chơi đánh với gậy thấp hơn handicap của mình, handicap của họ sẽ được giảm xuống bằng hệ số điều chỉnh (Tùy theo hạng mục của họ như trên) với mỗi gậy thấp hơn handicap của họ.

Tuy nhiên nếu người chơi đánh với số gậy trên handicap thì handicap của họ chỉ tăng thêm 0.1 dù cho họ có đánh 1 gậy hơn hay 10 gậy hơn handicap ở vòng đấu đó.

Người chơi được phép có khoảng sai lệch khi chơi, tùy vào hạng mục họ có thể đánh số gậy trong khoảng sai lệch cao hơn handicap mà không bị tăng điểm. Không ai bị kỳ vọng phải đánh đúng handicap mỗi vòng cả, miễn là người chơi đánh trong khoảng sai lệch, thì handicap của họ sẽ không bị đổi.

Bằng cách chơi với handicap của CONGU người chơi có thể tự biết được handicap mình lên hay xuống sau bao nhiêu sau vòng đấu. Và nếu biết mình đang chơi dưới điểm handicap thì người chơi có trách nhiệm tự trừ điểm handicap và cập nhập nó trước khi chơi trong một cuộc thi khác.

Handicap CONGU dễ dùng dễ hiểu là một lí do để các golfer thích nó hơn WHS. Nhưng những vấn đề của WHS cũng là một lí do không thể không nói.

WHS được tạo ra bởi sự hợp tác của R&A và USGA

Bức xúc với WHS

Khi WHS vừa ra có nhiều báo cáo từ các golfer về sự không công bằng của hệ thống. Một trong những vấn đề lớn là sự bất công cho những người có handicap thấp. Rất nhiều golfers handicap một số đã cảm thấy rất bất công khi phải đối diện với số điểm thấp một cách lố bịch với hệ thống của WHS. Vấn đề về điểm số khó có thể đánh bại được là một vấn đề lớn mà golfer cảm thấy với handicap của WHS.

WHS tính hệ số handicap từ 8 điểm số tốt nhất của một người chơi từ 20 vòng đấu gần nhất. Nhiều golfer cho rằng chỉ 20 vòng có thể là một vấn đề vì tiêu chí này sẽ thưởng cho những người chơi không nhất quán điểm handicap quá cao.

Tuy WHS được quảng cáo là dễ hiểu và áp dụng (gạch đầu dòng thứ tư của R&A trên trang web của họ) nhưng nhiều golfer nghiệp dư lâu năm vẫn luôn phàn nàn về sự phức tạp của hệ thống. Nhiều người không biết giải thích WHS thế nào cho người mới chơi. Họ cho rằng có quá nhiều khía cạnh chỉ để tính điểm handicap. Nếu người chơi thử không dùng công nghệ và cố tình bằng cách thủ công thì chắc sẽ phải chào thua ngay lập tức.

Chính vì cách tính đơn giản, dễ hiểu, dễ dùng của hệ thống handicap của CONGU cùng với nhiều vấn đề của chính WHS như việc lạm phát handicap từ phương pháp tính mới, sự phức tạp của thuật toán WHS, đã làm nhiều người chơi lưu luyến với handicap của CONGU.

Nguyễn Minh Hoàng