Thả bóng sai, Tiger Woods từng suýt bị truất quyền thi đấu tại The Masters
11:15:00 11/04/2024

Tiger Woods đã đạt mục tiêu lập kỷ lục 24 lần liên tiếp vượt qua cắt loại tại The Masters, nhưng kỷ lục này có thể không thành khi anh từng đứng trước việc bị truất quyền thi đấu ở giải năm 2013.

Tiger Woods thả bóng ở hố 15 vòng 2 The Masters 2013. Ảnh: USA Today Sport

Cuộc tranh cãi nổ ra tại The Masters lần thứ 77 (năm 2013) và tâm điểm là việc Tiger Woods bị phạt hai gậy ở vòng 2 vì đánh bóng không đúng vị trí tại hố 15 và đã đối mặt với nguy cơ bị truất quyền thi đấu.

Tình huống diễn ra sau cú đánh thứ ba của Tiger Woods đưa bóng chạm vào cột cờ và bật ngược trở lại lăn xuống nước trước green. Tại thời điểm đó, Tiger có ba lựa chọn giải thoát bóng để đánh cú tiếp theo: thả bóng ở drop zone, đánh bóng từ điểm giải thoát trên đường thẳng kéo dài hoặc đánh bóng từ điểm ban đầu.

Tiger Woods đã chọn phương án cuối cùng và sau đó ghi điểm bogey ở hố đấu này. Sau khi kết thúc vòng đấu với 71 gậy, trong lúc trả lời phỏng vấn, Tiger Woods đã chia sẻ: "Tôi đã xuống khu vực drop zone, nhưng đó không phải là một vị trí tốt để thả bóng vì nhiều bùn và cỏ dày. Vì vậy, tôi quay trở lại nơi tôi đã đánh bóng, nhưng tôi đã thả bóng lùi hai yard so với vị trí cũ.  Điều đó giúp tôi đánh ngắn hơn vị trí cờ và không để bóng chạm cột hoặc vượt quá ra sau cờ. Tôi nghĩ rằng đó sẽ là quyết định đúng để giảm đi bốn gậy ở đó. Và tôi đã làm được”.

Trước khi Tiger Woods chia sẻ điều này, hội đồng trọng tài đã nhận được một cuộc gọi từ khán giả xem truyền hình là trọng tài David Eger. Tình huống sau đó đã được xem xét lại bởi hội đồng trọng tài nhưng không phát hiện ra lỗi vi phạm của Tiger Woods là thả bóng và đánh bóng sai vị trí. Tuy nhiên, dựa trên chia sẻ của Tiger Woods với truyền thông, hội đồng đã xem xét lại và tổ chức họp với Tiger Woods trước khi vòng 3 diễn ra. Cuối cùng, Tiger Woods đã được hội đồng thông báo về việc bị phạt 2 gậy cho tình huống đó.

Việc trừ gậy phạt đã gây ra sự bất bình. Trong một cuộc phỏng vấn trên Golf Channel, Sir Nick Faldo nói rằng Woods nên bị truất quyền thi đấu vì ký sai bảng điểm. Nhưng hội đồng đã căn cứ vào Luật golf sửa đổi năm 2011 “Cho phép một người chơi bị phạt gậy vào tổng điểm nếu anh ta ký phiếu điểm không chính xác mà không biết mình vi phạm luật”, để đưa ra quyết định không truất quyền thi đấu.

Tiger Woods sau đó đã kết thúc The Masters 2013 ở vị trí đồng hạng Tư, với hai vòng đấu liên tiếp đánh 70 gậy để có tổng điểm -5.

Nguyên văn thông báo của hội đồng về tình huống của Tiger Woods: "Chiều hôm qua, Hội đồng nhận được một khiếu nại liên quan đến tình huống thả bóng của Tiger Woods tại hố số 15.

"Trước khi đánh cú thứ năm, Tiger Woods đã thả bóng gần nơi anh đã đánh cú thứ ba theo mọi dấu hiệu có thể tuân thủ Luật 26. Sau khi một khán giả truyền hình phản ánh, Hội đồng đã xem lại video trong khi Tiger Woods đang chơi hố số 18. Và dựa trên các bằng chứng, Hội đồng đã xác định rằng anh đã tuân thủ luật.

"Sau khi Tiger ký phiếu điểm và trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình sau vòng đấu, anh cho biết rằng mình đã đánh từ điểm xa hơn so với nơi anh đã đánh cú thứ ba. Hành động như vậy được coi là đánh từ một vị trí không đúng.

"Thông tin sau đó được cung cấp bởi cuộc phỏng vấn của người chơi sau khi anh hoàn thành vòng đấu đã đòi hỏi việc xem xét và thảo luận tiếp với Tiger Woods vào sáng nay. Sau cuộc họp, đã được xác định rằng Tiger Woods  đã vi phạm Quy tắc 26, và anh đã bị hai gậy phạt. Hình phạt truất quyền thi đấu đã được hội đồng từ chối theo Luật 33 vì hội đồng trước đó đã xem xét thông tin và đưa ra quyết định ban đầu trước khi vòng đấu của người chơi kết thúc".

Phạm Duy Dương