Thay đổi luật 2023: Người chơi bắt đầu vòng đấu với vật thể đính kèm trái phép
15:44:00 23/04/2024

Từng chỉ là một giải thích luật được đưa ra vội vàng vào tháng 4 năm 2022 giờ đây đã được đi vào sách luật chính thức.

Có thể những người chơi golf vẫn nhớ tình huống kỳ lạ của Rory Sabbatini vào cuối năm 2021 với những miếng dán ở mặt gậy.

Những miếng dán đã khiến gậy của Sabbatini trở thành gậy không hợp chuẩn

Sabbatini đã bị truất quyền thi đấu khi sử dụng gậy gỗ-3 với miếng dán phản quang ở trên đầu gậy trong vòng đấu đầu tiên của RSM Classic. Nhưng liệu anh ta có thể tránh được hình phạt nặng nề này không? Đầu tiên các bạn cần biết một vài thông tin bên lề trước.

Rory Sabbatini

Trước vòng đấu Sabbatini đang kiểm tra phong độ của mình với gậy gỗ-3, và đã dùng miếng dán phản quang này để đo các chỉ số của mình. Các miếng dán này giúp máy cảm biến ghi lại được mặt gậy di chuyển thế nào khi đánh. Nhưng khi phát hiện những miếng dán vẫn còn trên gậy trong vòng đấu, liệu Sabbatini có thể loại bỏ chúng trước khi đánh gậy đó để tránh phạt không?

Theo luật 4.1a (3) năm 2019, miếng dán này được coi là vật thể đính kèm lên gậy và vì thế gậy của anh được coi là gậy không hợp chuẩn. Mà sử dụng gậy không hợp chuẩn sẽ bị truất quyền thi đấu. Theo đúng luật 2019 của USGA và R&A đưa ra kể cả khi người chơi có bỏ vật thể đính kèm trong vòng đấu họ cũng sẽ bị truất quyền thi đấu nếu sử dụng gậy đó.

Trong phần giải thích luật theo quý vào tháng 4 năm 2022, USGA và R&A đã đưa ra giải thích luật và kết luận rằng Sabbatini sẽ có thể thay đổi tình trạng gậy bằng cách loại miếng dán trước khi đánh mà không bị phạt:

“Trong một vòng đấu, nếu một người chơi phát hiện ra một vật thể đính kèm trên gậy của họ (như miếng dán trên mặt gậy), họ có thể loại bỏ nó mà không bị phạt và gậy có thể được sử dụng để đánh bóng miễn là gậy đó hợp chuẩn.”

Phần giải thích luật này rõ ràng là để giải thích cho vấn đề về miếng dán của Sabbatini. Sự kiện này chính là ngòi nổ đã đưa giải thích luật này được đưa vào luật 2023 chính thức ngay sau đó. Hiện tại nó là một ngoại lệ của luật 4.1a (3) cho phép người chơi bỏ đi vật thể đi kèm trái phép trong vòng đấu trước khi gậy đó được sử dụng để thực hiện cú đánh mà không bị phạt.

Nguyễn Minh Hoàng