Thay đổi luật golf 2023: Giải thoát cho bóng lún
10:04:00 25/04/2024

Một thay đổi nhỏ nhưng giúp ích rất nhiều cho người chơi khi thực hiện giải thoát cho bóng lún.

Xác định bóng có bị lún không

Để thực hiện giải thoát cho bóng lún thì người chơi phải xác định xem bóng của mình có bị lún hay không trước đã. Bóng của người chơi chỉ bị lún nếu bóng nằm trong vết bóng của chính nó, được tạo ra bởi cú đánh trước đó của người chơi, và một phần của bóng nằm thấp hơn mặt đất.

Khi nào bóng bị lún:

Hình ảnh miêu tả khi nào bóng bị lún được cung cấp trong luật golf chính thức

Giải thoát cho bóng lún

Theo luật golf 2019:

Người chơi có thể thực hiện giải thoát không phạt cho bóng lún bằng cách thả bóng gốc hoặc một bóng khác trong khu vực giải thoát với:

Điểm tham chiếu: Điểm nằm ngay phía sau nơi bóng bị lún

Kích thước của khu vực giải thoát đo từ điểm tham chiếu: Một chiều-dài-gậy-đo

Giới hạn của khu vực giải thoát: Phải ở trong khu vực chung, và phải không gần hố cờ hơn điểm tham chiếu.

Hình ảnh mô tả khu vực giải thoát không phạt cho bóng lún được cung cấp trong luật golf chính thức

Nhưng vấn đề với phương pháp giải thoát này là không có yêu cầu cho điểm tham chiếu phải ở trong khu vực chung nhưng khu vực giải thoát lại bắt buộc phải ở trong khu vực chung. Thế nên trong nhiều trường hợp người chơi sẽ không thể giải thoát vì không có chỗ nào trong khu vực giải thoát ở trong khu vực chung.

Sửa đổi luật 2023:

Trong phiên bản luật 2023 luật golf đã thêm điều kiện cho điểm tham chiếu yêu cầu bắt buộc điểm này phải ở trong khu vực chung ngay phía sau nơi bóng bị lún.

Ở phần giải thích luật 16.3b/1 có giải thích rõ hơn về cách tìm điểm tham chiếu mới này:

“Khi người chơi được phép giải thoát bóng lún trong khu vực chung, có các tình huống mà vị trí ngay phía sau bóng lún không ở trong khu vực chung.

Khi điều này xảy ra, quy trình giải thoát yêu cầu người chơi tìm điểm gần nhất trong khu vực chung, không gần hố cờ hơn vị trí ở ngay phía sau nơi bóng lún, và điểm này sẽ là điểm tham chiếu khi xác định khu vực giải thoát bóng lún.

Mặc dù điểm này thường ở rất gần với vị trí ngay phía sau nơi bóng lún, đôi khi nó có thể ở khá xa (như khi bóng lún ở ngay bên ngoài một khu vực phạt, và do địa hình của khu vực phạt đó, người chơi phải đi một quãng xa về bên trái hoặc phải để có thể tìm được điểm trong khu vực chung mà không ở gần hố cờ hơn).

Quy trình này cũng được áp dụng khi bóng ở trong sân nhưng bị lún ở ngay cạnh ranh giới sân hoặc khi nó bị lún ở thành/vách phía trên một bẫy cát.”

Tuy đây chỉ là một thay đổi nhỏ chỉ với một hai câu chữ được thêm vào luật golf, nhưng nó là một sự hỗ trợ lớn cho người chơi, giải đáp các khúc mắc, khó khăn của phiên bản luật trước khi người chơi phải thực hiện giải thoát cho bóng lún.
 

Nguyễn Minh Hoàng