Thay đổi suy nghĩ về Riviera Country Club, Jason Day đem lại kết quả khả quan
14:27:00 16/02/2024

Golfer cựu số 1 thế giới từng “không thích” việc thi đấu tại Riviera Country Club, nhưng có lẽ điều đó đang dần thay đổi.

Bất kể lần nào, các golfer khi tham gia sự kiện tại Riviera Country Club đều phải trầm trồ khen ngợi về sân đấu này, kiệt tác được tạo nên bởi nhà thiết kế George C. Thomas vào năm 1926. 

Tiger Woods, Adam Scott, Patrick Cantlay hay Max Homa... tất cả đều lên tiếng một cách đầy kinh ngạc về sân golf lâu đời, dù có khoảng cách ngắn nhưng vẫn đem đến những thách thức cho những người chơi hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, trong số những cái tên này lại không có cựu số 1 thế giới Jason Day, bởi anh là một người “ghét” Riviera. 

Đối với nhiều golfer người Úc, họ yêu thích Riviera Country Club và sự kiện Genesis Invitational, bởi vì tại đây có cỏ Kikuyu và cây bạch đàn, gợi nhớ cho họ về quê hương. Adam Scott từng cho biết rằng, anh thích mùi hương ở sân đấu này, nó gợi nhớ cho anh về những kỷ niệm. 

Trái ngược với người đồng hương của mình, Jason Day lại châm biếm rằng, “Chà, nó không có mùi giống Bermuda và bãi cát nơi tôi lớn lên”.

Ở giai đoạn đầu sự nghiệp, Jason Day đã có những khoảng thời gian không mấy vui vẻ tại Riviera Country Club. Trong 3 lần chơi trên sân đấu này vào năm 2010, golfer người Úc có 2 lần không vượt qua cắt loại và 1 lần đứng ở vị trí T62. 5 năm sau, anh tranh tài ở đây một lần nữa và cũng chỉ đứng hạng T64. Những năm tiếp theo, Jason Day bỏ qua sân đấu này, và năm 2018, anh tiếp tục trở lại nhưng cũng không thể vượt qua nhát cắt. 

Mãi đến Genesis Invitational năm ngoái, Jason Day mới có thể cải thiện được thành tích của mình tại sân đấu này. Với các vòng đấu 72 - 67 - 71 - 65, golfer người Úc đạt thành tích -9 gậy và cán đích ở vị trí T9 trên bảng xếp hạng. 

Tiếp nối kết quả khả quan đó, tại Genesis Invitational 2024, Jason Day tiếp tục có thêm vòng đấu 65 gậy ấn tượng trong ngày mở màn, qua đó chia sẻ vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng cùng Cam Davis và Luke List. Và điều này, cũng khiến Jason Day có cái nhìn khác về Riviera Country Club.

“Những ngày đầu, tôi không hề thích sân golf này”, cựu số 1 thế giới thừa nhận. “Nếu bạn không có được kết quả tốt, rất dễ để bạn không thích nó. Bạn không thể thực hiện cú đánh với hy vọng lên green vì nó chỉ dừng lại ở phía trước (trên cỏ Kikuyu). Nếu bạn đánh từ rough và đưa bóng lên green, nhiều khả năng bóng sẽ tiếp tục lăn về phía sau. Và nếu bạn không chơi tốt, bạn sẽ bị tức giận và nghĩ rằng mình không thích sân golf này”.

“Phải có một trong hai điều phải thay đổi”, Jason Day nói. “Hoặc tôi sẽ không chơi ở đây, hoặc bạn chỉ cần thay đổi thái độ một chút… Tôi nghĩ việc thay đổi suy nghĩ và thái độ, nói rằng đây là một trong những giải đấu yêu thích của tôi trong năm, bởi vì đây là một sân golf tuyệt vời. Nó có lịch sử phong phú với những người từng chơi và chiến thắng ở đây, những người vĩ đại đã từng thi đấu trên PGA Tour”.

“…Đối với tôi, việc cố gắng thay đổi tư duy, thái độ đó là một thành công lớn. Rõ ràng, tôi đã đạt được một số thành công, điều đó là tốt cho tôi”.

Quả thật, thay đổi đó đã giúp Jason Day thành công bước đầu, anh đánh bogey-free ở vòng đầu tiên, hơn nữa, golfer người Úc cũng đứng thứ 2 trên sân về tỷ lệ tiếp cận green. 

“Rất nhiều cú đánh tốt, chất lượng vào green”, golfer hạng 19 thế giới nhận định. 

Jason Day đã trải qua quãng thời gian khó khăn khi không giành được bất kỳ danh hiệu nào trong gần 5 năm, trước khi tìm lại vinh quang tại AT&T Byron Nelson 2023. Ngoại trừ việc không vượt qua cắt loại tại Farmers Insurance Open, Jason Day cũng đã có 2 lần lọt vào top 10 với vị trí T10 tại The Sentry và T6 tại AT&T Pebble Beach Pro-Am.

Không gì khác, danh hiệu PGA Tour thứ 14 trong sự nghiệp và chức vô địch đầu tiên tại Riviera Country Club chính là mục tiêu rõ ràng trong tuần đấu này của Jason Day. 

Nguyễn Đoàn