Tiger Woods đã trở thành tỷ phú chỉ sau một đêm như thế nào?
09:16:00 30/08/2024

Cách đây 28 năm, Tiger Woods đã gửi lời “Chào” giới golf chuyên nghiệp và rồi sau đó trở thành một trong số những golfer vĩ đại nhất.

"Xin chào thế giới."

Tiger Woods trong buổi họp báo công bố chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp vào tháng 8 năm 1996

Đây là một câu nói được dàn dựng nằm trong chiến dịch của Nike nhằm đánh dấu màn ra mắt chuyên nghiệp của Tiger Woods, khi đó anh 20 tuổi.

Thực ra, câu nói của Woods là “Tôi đoán, xin chào thế giới, đúng không?” khi anh mở đầu buổi họp báo một ngày trước khi bắt đầu giải Greater Milwaukee Open (GMO) vào ngày 28 tháng 8 năm 1996.

Chỉ trong hai ngày, chiến dịch quảng cáo “Hello World” của Nike đã bao gồm một bài viết ba trang trên Wall Street Journal và một số quảng cáo truyền hình. Thực tế, Nike đã ngừng phát tất cả các quảng cáo truyền hình quốc gia trước đó và phát quảng cáo của Woods 28 lần trong buổi phát sóng vòng đầu tiên của giải GMO trên ESPN.

Lịch sử không nhớ đến điều này như một sự ép buộc hay dàn dựng, giống như câu nói "Tôi sẽ đưa tài năng của mình tới South Beach" của LeBron James đã khá vụng về gần 14 năm sau. Trong số các buổi họp báo mang tính bước ngoặt do những vận động viên xuất sắc của nửa thế kỷ thực hiện, Woods đã tỏa sáng hơn LeBron với sự chân thành và quyến rũ đúng mức.

Tiger Woods đã nói những lời đó tại sân golf Brown Deer Park khi anh sắp bắt đầu một sự nghiệp huyền thoại mà thế giới golf chưa từng thấy trước đây. Tại giải Greater Milwaukee Open, số lượng khán giả theo dõi trực tiếp trên sân lên đến 150.000 người, dễ dàng là con số đông nhất trong lịch sử sự kiện. Tiger Woods kết thúc giải ở hạng 60, nhưng điều đó không phải là vấn đề chính.

Tiger Woods đã nhận được suất đặc cách tham dự Greater Milwaukee Open từ tháng 4 năm 1996, nhưng anh đã bỏ ngỏ khả năng chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp của mình trước khi giải đấu diễn ra. Nhưng rồi, sau màn lội ngược dòng trước Steve Scott để giành chức vô địch thứ 3 liên tiếp tại U.S. Amateur, Tiger Woods đã đưa ra quyết định của mình. Giải pro-am tại Greater Milwaukee Open là vòng đấu cuối cùng của Woods với tư cách là một golfer nghiệp dư, và anh đã tổ chức một buổi họp báo ngay sau đó để gửi lời chào đến golf chuyên nghiệp.

Giải GMO bỗng nhiên chuẩn bị cho một cuộc tấn công truyền thông mà nó chưa từng thấy trong 29 năm qua. ESPN đã nhanh chóng quyết định phát sóng trực tiếp hai vòng đầu tiên. Một loạt các tờ báo và kênh truyền thông lớn của Mỹ như Sports Illustrated, Golf Digest, People, Los Angeles Times, New York Times, Chicago Sun-Times, NBC Nightly News, Live with Regis and Kathie Lee… đều đồng loạt đưa tin về sự kiện này.

Tiger Woods trở thành Tỷ phú chỉ sau một đêm

Nike và Tiger Woods đã gắn bó với nhau 27 năm

Sự xuất hiện của Tiger Woods đã được thế giới golf chuyên nghiệp mong đợi trong nhiều năm. Jack Nicklaus đã gọi Woods là một siêu sao không thể bỏ lỡ, và không có gì nghi ngờ rằng anh sẽ trở thành một nhân vật vượt trội trong môn thể thao này.

Tài năng của Tiger Woods được thể hiện khi anh trở thành nhà vô địch U.S. Junior Amateur trẻ nhất ở tuổi 15, nhà vô địch U.S. Amateur trẻ nhất ở tuổi 18, tham gia Masters 1995 khi 19 tuổi và trở thành golfer đầu tiên giành ba danh hiệu U.S. Amateur liên tiếp ở tuổi 20. Anh đã giành chức vô địch cá nhân tại hệ thống giải golf Đại học Mỹ (NCAA) trong màu áo tuyển Stanford.

Nike và Titleist đã ký hợp đồng tài trợ với Tiger Woods trước khi anh thực hiện cú swing đầu tiên với tư cách golfer chuyên nghiệp, với những hợp đồng quảng cáo béo bở nhất mà golf từng chứng kiến. 40 triệu đô la với Nike và 20 triệu đô la với Titleist, biến anh trở thành một tỷ phú.

Tiger Woods đã ghi hole in one ở hố 14 sân Brown Deer Park trong vòng cuối, anh kết thúc giải với kết quả -7, xếp hạng 60, nhận được 2.544 đô la, khoản tiền thưởng đầu tiên của anh khi thi đấu chuyên nghiệp. Cuối năm 1996, Tiger nhận giải Sportsman of the Year của Sports Illustrated  và Rookie of the Year của PGA Tour.

Đó là lời chào của Tiger Woods, để rồi sau 28 năm thi đấu chuyên nghiệp, anh đã mang về 82 chiến thắng trên PGA Tour (cân bằng với kỷ lục của Sam Snead), bao gồm 15 chiến thắng major, chỉ đứng thứ hai sau Jack Nicklaus. Anh cũng là tay golf 11 lần được vinh danh Player of the Year của PGA Tour.

 

Phạm Duy Dương