Top 10 điểm nhấn đặc sắc nhất của mùa giải LPGA Tour 2023
16:42:00 20/12/2023

Hãy cùng nhìn lại một mùa giải rực rỡ của LPGA Tour với những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong năm 2023.

Mùa giải LPGA 2023 đã chứng kiến những trận đấu đầy kịch tính tại các sân golf lừng danh như Pebble Beach và Baltusrol, cùng với đó là Solheim Cup diễn ra tại Tây Ban Nha. 

Hãy cùng nhìn lại những câu chuyện hấp dẫn nhất của LPGA trong suốt mùa giải 2023.

1. Tân binh Rose Zhang lấn lướt trong lần đầu lên chuyên

2023 Mizuho Americas Open

Rose Zhang trong buổi phỏng vấn sau trận playoff tại Mizuho Americas Open. Ảnh: Getty Images

Có lẽ năm 2023 là một chặng đường đáng nhớ nhất đối với Rose Zhang khi cô giành danh hiệu NCAA lần thứ hai cùng ngày đón sinh nhật tuổi 20, đồng thời chính thức tuyên bố chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp.

Trên các sân đấu chuyên nghiệp, Rose Zhang đã đối đầu với những golfer xuất sắc nhất thế giới và cũng xuất sắc đánh bại tất cả. Trong đó, phải kể đến chiến thắng ấn tượng của cô trước nhà vô địch major Jennifer Kupcho trong một trận playoff tại Mizuho Americas Open, trở thành người đầu tiên kể từ Beverly Hanson (năm 1951) giành chiến thắng trên LPGA ngay trong lần “ra mắt” golf chuyên nghiệp.

2. Pebble Beach - Kỷ nguyên mới của golf nữ

2023 U.S. Women's Open

Allisen Corpuz thực hiện cú đánh trên hố 18 tại U.S. Women’s Open 2023 - Pebble Beach Golf.
Ảnh: Getty Images

Allisen Corpuz đã ghi tên mình vào lịch sử tại Pebble Beach Golf Links, trở thành nữ golfer đầu tiên vô địch U.S. Women's Open tại sân golf huyền thoại này. 

Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên NBC phát sóng một giải major nữ vào khung giờ cao điểm.

3. Carlota Ciganda - Niềm tự hào của Tây Ban Nha

2023 Solheim Cup

Carlota Ciganda ăn mừng chiến thắng tại Solheim Cup 2023. Ảnh: Getty Images

Carlota Ciganda đã góp phần tạo nên chiến thắng ấn tượng của đội tuyển châu Âu tại Solheim Cup 2023. 

Ciganda mang trên mình hy vọng chiến thắng của đội tuyển châu Âu khi bước vào thi đấu trên những hố cuối tại đây.

Khi bước đến hố thứ 16, đội trưởng Suzann Pettersen đã nói: "Đây có phải là điều bạn muốn không? Tất cả đều nằm trong tay bạn".

Ciganda, sau khi vừa trải qua một cú đánh không tốt ở hố 15, đã xuất sắc ghi birdie tại hố 16 và đánh bại Nelly Korda sau cú phát bóng xuất sắc ở hố 17 par-3, góp công lớn giúp châu Âu bảo vệ thành công chức vô địch Solheim Cup.

4. Lilia Vu - Sự nghiệp đang trên đà đỉnh cao 

2023 AIG Women's Open

Lilia Vu tại AIG Women’s Open 2023. Ảnh: Getty Images

Năm 2023, Lilia Vu đã thành công khẳng định vị thế với 4 chiến thắng trong suốt mùa giải, trong đó có 2 giải major, qua đó giúp cô giành về danh hiệu Rolex Player of the Year.

Lilia Vu cho biết: "Tôi thấy rằng việc bản thân giành được giải Player of the Year là điều không thể tin được. Tôi vẫn nhớ, năm ngoái tôi đã đứng trên hố cuối cùng và chỉ biết rơi nước mắt. Những áp lực vẫn còn, nhưng tôi đã học cách đối xử với bản thân mình một cách nhẹ nhàng hơn".

Sự tỏa sáng của Vu không chỉ là ở sân đấu, mà còn gây chú ý với hành động đầy ngẫu hứng khi nhảy vào nước vùng đầm lầy sau khi giành chiến thắng tại Chevron Championship - một hành động thể hiện sự tinh thần vui vẻ và đầy nhiệt huyết của cô đối với môn thể thao này.

5. Lydia Ko trải qua một năm nhiều khó khăn

Lydia Ko tại Dana Open 2023. Ảnh: Getty Images

Lydia Ko trải qua một mùa giải không mấy suôn sẻ. Từ việc nhận phạt 7 gậy trong vòng cuối tại Dana Open do sử dụng sai quy tắc ưu tiên đặt gậy đến việc không giành được chiến thắng nào trong suốt một năm và bị tụt xuống hạng thứ 100 trên danh sách điểm CME.

Lydia Ko thậm chí không có tên trong danh sách thi đấu để bảo vệ danh hiệu tại giải CME Group Tour Championship kết thúc mùa.

Lylia Ko chi sẻ: "Đây thực sự là một năm đầy những bài học đắt giá và chứng minh sức mạnh tinh thần của tôi".

Tất nhiên, Ko không phải là người duy nhất kết thúc mùa LPGA không có danh hiệu nào. Nelly Korda, Lexi Thompson, Atthaya Thitikul, Jennifer Kupcho và Danielle Kang cũng trải qua một năm tương tự như Lydia Ko.

6. Ruoning Yin - Ngôi sao mới nổi của golf Trung Quốc

2023 Women's PGA Championship

Ruoning Yin vô địch KPMG Women’s PGA Championship 2023. Ảnh: Getty Images

Ruoning Yin hiện đang là ngôi sao golf trẻ nổi bật của Trung Quốc. Chiến thắng tại KPMG Women’s PGA tại Baltusrol đã đưa cô trở thành golfer Trung Quốc thứ 2 giành chiến thắng major và đạt vị trí số 1 thế giới sau Shanshan Feng.

Yin chia sẻ về cảm giác khi trở về nhà: "Đó là một sự khác biệt lớn. Đặc biệt khi tôi chơi Buick (LPGA Shanghai). Rất nhiều trẻ em theo đuổi tôi, xem tôi thi đấu, và họ basically chỉ nói với tôi rằng vì bạn bắt đầu chơi, tôi đã bắt đầu làm việc chăm chỉ. Tôi nghĩ đó là điều tôi muốn thấy".

7. Celine Boutier - Điểm sáng của golf Pháp

2023 Amundi Evian Championship

Celine Boutierăn mừng chiến thắng tại Amundi Evian Championship 2023

Celine Boutier đã viết nên một trang lịch sử mới cho golf Pháp với 4 lần vô địch trong năm 2023. Trong đó, chiến thắng ấn tượng tại Amundi Evian Championship, Boutier đã khẳng định vị thế của mình và trở thành golfer người Pháp đầu tiên giành chiến giành chiến thắng trên Amundi Evian Championship.

Boutier chia sẻ: "Đây là ước mơ lớn nhất của tôi từ khi còn nhỏ. Giải đấu này luôn đặc biệt đối với tôi, ngay từ khi tôi còn là một thiếu niên và chỉ việc giữ chiếc cúp này, đó là điều khá không thể tin được".

8. Điểm dừng chân của một huyền thoại

2023 U.S. Women's Open

Michelle Wie West tại vòng 2 U.S. Women’s Open 2023. Ảnh: Getty Images

Tại Pebble Beach, Michelle Wie West thực hiện một cú putt par từ cự ly 30 feet tại hố 18, và khoảnh khắc đó không chỉ là niềm vui của cô mà cả gia đình cô. 

Đó có thể đó là cú đánh cuối cùng của Michelle Wie West. Jonnie, chồng của cô, nhấn mạnh rằng: “Đó là một kết thúc đúng nghĩa cho Michelle Wie West”.

Wie West chia sẻ trong khi ôm chặt con gái của mình: “Suốt vòng đấu, tôi đã phải kiềm chế nước mắt”.

Nhà vô địch U.S. Women’s Open 2014 không phải là người duy nhất chọn Pebble Beach để kết thúc sự nghiệp. USGA đã kết hợp Wie West cùng Annika Sorenstam trong 2 vòng đầu của giải. Sorenstam, người giành 10 major và từng giải nghệ tại các giải major từ năm 2008, một lần nữa nói lời chia tay tại giải đấu lịch sử này.

9. Sự trở lại đầy cảm hứng của Jane Park

Jane Park và con gái tại Dow Great Lakes Bay Invitational 2023. Ảnh: Getty Images

Vào mùa hè năm 2023, Jane Park trở lại LPGA lần đầu tiên kể từ khi con gái Grace của cô bị thương nặng gần 2 năm 6 tháng trước. Jane Park, nhà vô địch U.S. Women’s Amateur năm 2004 và là thành viên của LPGA trong 16 năm qua, đã thi đấu bên cạnh người bạn thân Paula Creamer tại Dow Great Lakes Bay Invitational.

Park chia sẻ trong tuần thi đấu: "Chỉ cần nhìn thấy tác động mà Grace đã tạo ra đối với cộng đồng. và thấy rằng câu chuyện của chúng tôi đã làm người khác cảm động và để lại dấu ấn không thể phai nhạt trong họ, đó thực sự là một vinh dự".

10. “Người qua đường” bất ngờ với người chiến thắng tại Portland

Chanettee Wannasaen tại lễ trao giải Rolex Players Awards 2023. Ảnh: Getty Images

Chanettee Wannasaen đến từ Thái Lan thậm chí không có tên trong danh sách thi đấu tại Portland Classic. Tuy nhiên, nữ golfer với xếp hạng thế giới 367 đã vượt qua vòng loại và sau đó giành chiến thắng với một vòng đấu - 9 để chiến thắng với cách biệt 4 điểm.

Cô gái 19 tuổi là người đầu tiên kể từ Brooke Henderson làm điều tương tự vào năm 2015. Wannasaen kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 45 trên thế giới.

 

Ngọc Hậu