Trần Lê Duy Nhất: “Tôi chưa bao giờ nghĩ số 1 Việt Nam là đủ”
12:00:00 06/04/2024

Trong một video đăng tải trên mạng xã hội mới đây, hai golfer chuyên nghiệp của Việt Nam là Trần Lê Duy Nhất và Phạm Minh Đức đã có cuộc trò chuyện về hành trình chơi golf của mình.

Trần Lê Duy Nhất luôn được coi là golfer chuyên nghiệp hàng đầu của nước nhà và là người đầu tiên đưa lá cờ Việt Nam bay cao trên đấu trường quốc tế. Trải qua 22 năm gắn bó với golf, chinh chiến khắp các đấu trường đỉnh cao trong nước và quốc tế, giờ đây Duy Nhất đã dần chuyển hướng sang công tác giảng dạy. 

Giải đấu gần nhất mà golfer sinh năm 1989 góp mặt là Việt Nam - Singapore Alliance Cup 2024 tại Legend Danang Golf Resort vào cuối tháng 3 vừa qua. Tại đây, anh đã sát cánh cùng golfer Phạm Minh Đức trong 2 ngày đấu đầu tiên trước khi bước vào loạt trận Singles Match. Khép lại giải đấu, anh cùng người đồng đội của mình đã ngồi lại với nhau và trò chuyện về hành trình nhiều năm với môn thể thao golf. 

“Nói chung đến bây giờ chưa bỏ golf, thì tôi nghĩ là chưa chán”, Duy Nhất trả lời khi được hỏi về liệu có chán môn thể thao này khi đã đồng hành với nó lâu như vậy. 

“Thực ra, đối với tôi thì bây giờ, tất nhiên phần vận động viên trong tôi vẫn còn, mỗi lần ra sân cũng luôn muốn đánh tốt. Giờ thì mình cũng làm những thứ khác, tất nhiên cũng liên quan đến golf nhưng mà không phải là thi đấu nữa, nên là cái game của mình nó cũng không còn ở đó nữa”.

Trần Lê Duy Nhất (phải) thi đấu cạnh Phạm Minh Đức (trái) tại Việt Nam - Singapore Alliance Cup 2024 (Ảnh: Trần Ngọc Lân - VGA)

Duy Nhất bắt đầu chơi golf từ năm 12 tuổi, và cũng chỉ mất 4 năm sau để anh chính thức gia nhập Đội tuyển Quốc gia, trước khi chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp vào năm 19 tuổi. 

Và đến nay, ở tuổi 35, Duy Nhất vẫn hoàn toàn có thể tiếp tục chặng đường thi đấu chuyên nghiệp của mình, nhưng anh đã dần lùi lại phía sau tập trung vào công tác giảng dạy và ít tham dự các giải đấu hơn trước. 

“Bây giờ tôi mới hiểu những người như Jack Nicklaus hay các người chơi khác, hay cả một người bạn của tôi khi họ nghỉ thi đấu họ không có hứng thú đánh golf nữa”, anh tiếp tục. 

Trong 22 năm đồng hành với môn thể thao này, anh đã đạt được vô số thành công ở cả trong nước và quốc tế. Tại đấu trường quốc nội, anh đã đem về các chiến thắng chuyên nghiệp đáng chú ý như VPG BRG King Island 2018, VPG Matchplay Championship 2018, FLC Vietnam Masters 2019 và Lexus Challenge 2019. 

Dẫu vậy, điều mà mọi người nhớ nhất khi nhắc đến Duy Nhất phải kể đến chiến tích của anh trên trường quốc tế, khi anh là golfer Việt Nam đầu tiên giành chiến thắng trên Asian Development Tour (ADT) tại Ciputra Golfpreneur Tournament 2015. 

Cũng bởi đạt được những thành công ngoài mong đợi, sự kỳ vọng của người hâm mộ đặt lên đôi vai của Duy Nhất là vô cùng lớn, và áp lực đối với anh là điều không thể tránh khỏi. 

“Thực ra có một cái may mắn đó là khi 12 tuổi tôi đã ra nước ngoài du học, nhờ đó mình có cơ hội là người đầu tiên đánh Asian Tour, người đầu tiên thắng giải trên Tour, người đầu tiên qua cắt tại DP World Tour”, anh nói.

“Nhưng tôi chưa bao nghĩ số 1 Việt Nam là đủ, tại vì mình là đầu tiên thì chỉ có 1 mình mình thôi. Và tôi sống ở nước ngoài nên tôi cũng luôn so sánh mình với người giỏi hơn, thì lúc thi đấu ở nước ngoài tôi không có áp lực và tôi cảm giác mọi thứ rất thoải mái. Còn lúc thi đấu ở Việt Nam, ai cũng nghĩ mình phải thắng, phải thắng, như vậy tất nhiên sẽ có một áp lực vô hình. Thi đấu ở Việt Nam luôn áp lực hơn trên Asian Tour, hoặc là đánh ở Việt Nam như tại KN Golf Links năm ngoái, International Series thì tôi lại cảm thấy rất thoải mái”.

Khi không phải người giỏi nhất, bạn sẽ không phải nghĩ nhiều mà luôn thoải mái thi đấu, nhưng khi là giỏi nhất, áp lực phải giành chiến thắng luôn hiện hữu ở đó. Nhưng rồi những gì nhà vô địch Lexus Challenge 2019 làm được là quá đủ để chứng minh tài năng và bản lĩnh của anh ra sao. Tuy nhiên, phần nào đó anh cho rằng, chiến thắng cũng phụ thuộc vào sự may mắn. 

“Sức bền, sức khỏe, hy sinh thời gian đối với gia đình, tài chính và cả may mắn. Phần may mắn là phần yếu tố rất quan trọng, trong top 10 ai cũng đánh hay, nhưng người nào may mắn, người đó sẽ thắng”.

 

Trần Lê Duy Nhất là golfer Việt Nam giành chiến thắng trên ADT tại Ciputra Golfpreneur Tournament 2015

Trở lại Ciputra Golfpreneur Tournament 2015, chiến thắng duy nhất của anh trên ADT đến thời điểm hiện tại, yếu tố ‘may mắn’ cũng đã song hành cùng anh vào năm đó. Golfer sinh năm 1989 liên tục duy trì vị trí top đầu trên bảng xếp hạng xuyên suốt 54 hố. 

Dẫu vậy, đến ngày chung kết, sau khi khép lại 17 hố đấu golfer người Singapore Lam Chih Bing đã dẫn trước Duy Nhất 2 gậy và gần như chạm một tay vào chiến thắng. Nhưng rồi sai lầm với điểm bogey ở hố cuối, Lam Chih Bing đã mở ra cơ hội cho golfer của Việt Nam. Đến đây, Duy Nhất đã không mắc sai lầm nào để ghi điểm birdie, qua đó san bằng cách biệt và mở ra trận play-off. 

Quay trở lại hố 18, Duy Nhất tiếp tục có thêm điểm birdie ở đây, trong khi Lam Chih Bing dù cố gắng nhưng cũng chỉ có thể đem về điểm par. Do đó, chức vô địch chung cuộc đã thuộc về Duy Nhất. Nhưng ở thời điểm hiện tại, khi nhắc lại chiến thắng năm đó, Duy Nhất lại không ấn tượng bằng thành tích mình đã đạt được ở những giải đấu khác. 

“Chiến thắng đó coi như là lớn nhất đi, nhưng tôi cảm giác là kết quả mà tôi có ở những giải lớn khác nó hơn chiến thắng năm đó”, anh nói. “Ví dụ như top 5 tại New Zealand PGA hay New Zealand Open, thì những cái đó ý nghĩa với tôi hơn. Tại vì hồi trước tôi rời Việt Nam để qua New Zealand, và thực ra tôi biết đến golf từ New Zealand. Thế nên, để quay lại sau 10 năm và đạt được kết quả tốt tại New Zealand PGA nó ý nghĩa với tôi hơn, vì đó là nơi tôi bắt đầu”.

(Ảnh: Trần Ngọc Lân - VGA)

New Zealand là nơi khơi nguồn đam mê của golfer sinh năm 1989 với golf, nhưng đối với anh, ngoài Việt Nam, Mỹ mới là quê hương thứ hai của anh. Ở đó, anh được đi ra ‘biển lớn’ và tiếp xúc với những tên tuổi hàng đầu. 

“Để mà nói thì ngôi nhà thứ hai của tôi là ở bên Mỹ. Cũng may mắn là hồi xưa ở bên Mỹ, tôi cũng gặp ‘cá to’ rất là nhiều như Rickie Fowler”.

Hiện tại, anh không còn thi đấu nhiều như trước nữa, và những gì anh đã làm được là của quá khứ. Nhưng nói một cách công bằng, Duy Nhất luôn được coi là tượng đài của làng golf Việt. Đối với Duy Nhất, anh vẫn luôn trông chờ một ngày nào đó trong tương lai gần, có một golfer Việt Nam có thể đem về vinh quang trên đấu trường châu lục. 

“Tôi cũng rất mong chờ điều đó. Hy vọng là trong 5 năm nữa, những chiến thắng lớn hơn của lứa sau này sẽ đến”.

Nhiều năm qua, vẫn chưa thể có một Trần Lê Duy Nhất tiếp theo, tuy nhiên lứa trẻ của Việt Nam thời điểm hiện tại có thể coi là ‘thế hệ vàng’ với Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng, Nguyễn Tuấn Anh,... Và rất có thể trong ‘tương lai 5 năm’ mà Duy Nhất nhắc tới, những tài năng trẻ kể trên hoàn toàn có thể đưa lá cờ Việt Nam bay cao trên những đấu trường quốc tế.  

Nguyễn Đoàn