Tư vấn luật Golf: Tôi đang ở trong một bẫy cát kém chất lượng. Tôi có thể kiểm tra cát để đảm bảo không làm hỏng gậy của mình không?
09:31:00 04/10/2024

Một tình huống trong bẫy cát mà các golfer nên biết để có cách xử lý phù hợp.

Đã từng có thời điểm không lâu trước đây, chỉ cần một sai lầm nhỏ trong bẫy cát cũng có thể khiến người chơi bị phạt một gậy. Những hành động như loại bỏ sỏi đá gần bóng hoặc chạm vào cát bằng bất kỳ vật dụng nào trước khi thực hiện cú đánh đều bị cấm hoàn toàn. May mắn thay, khi USGA và R&A cùng nhau hiện đại hóa Luật golf vào năm 2019, họ đã quyết định nới lỏng các quy tắc liên quan đến bẫy cát để chúng trở nên thân thiện hơn với người chơi.

Một trong những thay đổi tích cực là giờ người chơi có thể kiểm tra dưới bề mặt của bẫy cát trước khi thực hiện cú đánh để đảm bảo rằng không sắp đập chiếc gậy sand wedge của mình vào một gốc cây lớn hay một cái cống cũ. Điều này đặc biệt quan trọng vào thời điểm này trong năm. Mùa thu ở nhiều nơi trên cả nước mang đến những điều kiện thời tiết gây ra nhiều hao mòn cho các sân golf. Và ở một số nơi, có thể đội ngũ bảo trì không đủ đảm bảo chất lượng của một số bẫy cát.

Luật 8.1a và Giải thích 8.1a/7 giải thích rằng người chơi có thể kiểm tra dưới bề mặt của bẫy cát "bằng một cái tee hoặc vật khác để xem liệu gậy có thể va vào rễ, đá hoặc chướng ngại vật bên dưới bề mặt đất khi thực hiện cú đánh hay không."

Cảnh báo duy nhất ở đây là người chơi không thể kiểm tra nếu động cơ thực sự là để kiểm tra tình trạng của cát. Nếu làm điều đó, người chơi sẽ vi phạm Luật 12.2b(1) và sẽ bị phạt thua hố trong thi đấu đối kháng hoặc phạt hai gậy trong thi đấu gậy.

 

Phạm Duy Dương