Ước mơ triệu đô và gánh nặng tài chính: Cái giá để trở thành golfer trên PGA Tour
09:35:00 14/02/2024

Mặc dù trở thành golfer chuyên nghiệp trên PGA Tour hứa hẹn những lợi ích tài chính hấp dẫn cho những người chơi xuất sắc, nhưng những chi phí mà các tay golf phải bỏ ra không hề nhỏ.

 

Mỗi golfer trẻ đều ôm ấp giấc mơ trở thành golfer chuyên nghiệp, và trong suốt một thời gian dài, PGA Tour được coi là "miền đất hứa" danh giá, đánh dấu sự thành công thực sự của một tay golf. Với sự gia tăng đáng kể tiền thưởng trong những năm gần đây, những lợi ích tài chính khi trở thành golfer chuyên nghiệp hàng đầu trên PGA Tour có thể thay đổi cuộc sống. Tuy nhiên, đối với hầu hết các golfer, khó có thể thoát khỏi những gánh nặng tài chính trong sự nghiệp golf.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những chi phí liên quan đến việc thi đấu trên PGA Tour.

Chi phí hàng tuần 

Mỗi golfer chuyên nghiệp sẽ có cách chi tiêu khác nhau trong một tuần thi đấu, phụ thuộc vào sở thích và khả năng tài chính của họ. Một số ngôi sao hàng đầu hoặc những người mới giành được chiến thắng có thể chọn ở khách sạn sang trọng, trong khi những người khác lại tiết kiệm hơn. Dù chi phí biến động tùy theo từng người, các khoản cần chi vẫn tương tự nhau vì các golfer chuyên nghiệp phải dành nhiều tuần di chuyển trong năm.

Trong một tuần thi đấu, các khoản chính mà golfer phải chi bao gồm: khách sạn, vé máy bay, ăn uống, caddie và tiền tip. Tuy nhiên, lợi ích nghề nghiệp cũng không hề nhỏ: nhà tài trợ thường cung cấp trang thiết bị, trang phục và xe hơi cao cấp. 

Tháng 9 năm 2023, Ben Griffin chia sẻ trên TikTok chi phí hàng tuần của mình. Con số này gây bất ngờ cho nhiều người, Golfer xếp hạng 91 thế giới cho biết anh dành khoảng 500-1500 USD (12-36 triệu) cho vé máy bay, 1200-1500 USD (29-36 triệu) cho khách sạn, 500 USD (12 triệu) cho ăn uống, 2000 USD (49 triệu) (cộng thêm phần trăm tiền thưởng) cho caddie và 500 USD khác cho các chi phí khác như xăng xe và tiền boa.

Griffin thừa nhận rằng chi phí của anh "thuộc nhóm thấp so với các golfer khác", một số ngôi sao thậm chí đi cùng đầu bếp riêng, huấn luyện viên, chuyên gia vật lý trị liệu và cả gia đình.

Thật đáng ngại khi chi phí hàng tuần của một golfer "ít tốn kém" như Griffin đã lên đến 6000 USD (147 triệu), đặc biệt khi nhiều golfer khác thậm chí không qua cắt loại (và do đó không được nhận tiền thưởng) mỗi tuần. 

Chi phí hàng năm

Theo Sổ tay hướng dẫn PGA Tour 2022-23, tất cả thành viên PGA Tour phải đóng phí thành viên hàng năm là 100 USD (2,4 triệu) và phí khởi tạo cũng 100 USD.

Những người được miễn trừ vòng loại không cần đóng phí thi đấu, các thành viên PGA Tour muốn tham gia vòng loại cũng không cần đóng phí, nhưng các thành viên Korn Ferry Tour và PGA Tour Champions phải đóng 100 USD để tham gia vòng loại.

Ngoài ra, còn có phí tủ đồ bắt buộc là 50 USD (1,2 triệu). Tuy nhiên, nhìn chung, tổng chi phí hàng năm của một thành viên PGA Tour khá thấp so với chi phí hàng tuần của họ.

Khi cân nhắc về mức thu nhập của một golfer chuyên nghiệp, dễ hiểu tại sao việc đảm bảo thu nhập hàng tuần, như những giải đấu của LIV Golf Tour hoặc các giải đấu đặc biệt không cắt loại của PGA Tour, lại hấp dẫn đến vậy.

Đối với nhiều người chơi golf chuyên nghiệp, những đảm bảo này nằm ngoài tầm với. Mặc dù chơi golf chuyên nghiệp luôn là giấc mơ của mọi golfer nghiệp dư, nhưng có lẽ cần phải nhắc lại rằng con đường này không hề dễ dàng.

 

Kiều Thu Hà