Xander Schauffele: Gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường
13:45:00 18/03/2024

Xander Schauffele đã chẳng thể cụ thể hóa lợi thế dẫn đầu sau 54 hố của mình bằng chiến thắng và thêm một lần nữa anh lại về Nhì tại một sự kiện trên PGA Tour.

Việc về Nhì trong một giải đấu golf là chuyện bình thường. Ngay cả những huyền thoại như Tiger Woods và Jack Nicklaus, họ cũng đã đứng vị trí thứ 2 không biết bao nhiêu lần. Rõ ràng, việc giành chiến thắng trên PGA Tour là vô cùng khó khăn, hơn nữa ở một sự kiện lớn như The Players Championship, điều này còn trở nên nan giải hơn bội phần. Và với việc từng giành được 7 danh hiệu trên Tour, Xander Schauffele cũng nhận thức rõ hơn ai hết về điều này. 

Xander Schauffele bắt đầu ngày chung kết ở nhóm đấu cuối cùng với tổng điểm -17, anh cũng là người chơi tài năng khi luôn là ứng cử viên cho chức vô địch ở mọi giải đấu, trong tuần đấu vừa qua cũng vậy, anh có vị trí dẫn đầu sau 54 hố, thế nhưng không có gì đảm bảo rằng anh sẽ giành được chiến thắng. 

Ngay cả khi Scottie Scheffler kết thúc vòng đấu với tổng điểm -20 cùng chiếc cổ đang gặp vấn đề, Schauffele cũng hoàn toàn có cơ hội để bứt lên và định đoạt chiến thắng. Thế nhưng điều mà Schauffele mong mỏi nhất cũng đã không xảy đến. 

Golfer số 5 thế giới sở hữu -19 gậy và còn 2 hố chưa thi đấu, và ở cả 2 hố đấu này, Schauffele đều bỏ lỡ cơ hội ghi điểm một cách đáng tiếc. Ở hố 17 par 3, Schauffele đã đưa bóng cách cờ 5 feet sau cú tee shot, nhưng cú putt của anh line đổ hẳn về phía bên trái và phải thêm 1 putt nữa để anh hoàn thành hố đấu, qua đó chỉ có điểm par. Ở hố 18 par 4 cũng vậy, golfer người Mỹ cũng chẳng thể thành công. 

Thế nhưng đáng lẽ ra Xander Schauffele đã chẳng phải người trong thế bám đuổi nếu anh không mắc liên tiếp những sai sót ở thời khắc quyết định. Ở hố 14 và 15, hai điểm bogey đã xóa nhòa những màn trình diễn ấn tượng trước đó.

Những cơ hội đã nằm ngay trước mắt Schauffele, nhưng anh lại liên tiếp bỏ lỡ một cách đầy đáng tiếc. Thất bại tại The Players Championship 2024 đã là lần thứ 13 Schauffele về Nhì trong các sự kiện trên PGA Tour, và lần này có lẽ là lần đau đớn cũng như tiếc nuối nhất. 

Golfer người Mỹ từng đồng dẫn đầu sau 54 hố tại The Open 2018, nhưng vòng chung kết 74 gậy thảm họa đã đẩy anh xuống vị trí Á quân. Ở The Masters 2019, Schauffele lại thêm một lần nữa về Nhì với 1 gậy kém hơn nhà vô địch Tiger Woods. 

Hai năm sau cũng tại The Masters, Schauffele đến với hố 16 tại Augusta National, sau khi liên tiếp ghi birdie trong 4 hố để thu hẹp khoảng cách với Hideki Matsuyama còn 2 gậy. Nhưng Schauffele lại gây thất vọng với điểm triple bogey sau đó và chỉ có thể cán đích hạng 3.

Liên tiếp là những thất bại ở những giải đấu lớn của Schauffele, và chính anh cũng không thể hiểu tại sao số phận luôn trêu đùa mình như vậy. Và như một định lý tất yếu, tất cả chúng ta ai cũng hiểu rằng, tiền tài cũng như danh vọng chỉ dành cho nhà vô địch, còn với người về Nhì đơn giản là sự lãng quên, bởi chẳng ai nhớ đến họ cả. 

“Những thứ này thật tệ”, Schauffele nói về những lần thất bại trong quá khứ của mình. “Khi tôi đi ngủ đêm qua, đó không hẳn là điều tôi hình dung khi bước ra khỏi hố 18”.

Nếu có khoảnh khắc nào người hâm mộ nhớ đến Xander Schauffele ở The Players Championship lần này, có lẽ đó chỉ là việc anh dẫn đầu sau 54 hố đấu. 

Trước đó trong tuần, Schauffele cũng được các phóng viên hỏi về chuỗi qua cắt liên tiếp 41 lần, anh nói, “Tôi chơi để chiến thắng và tôi không chơi chỉ để vượt qua cắt loại, vì vậy việc vượt qua cắt loại dễ dàng hơn khi bạn chơi để chiến thắng”.

Có lẽ, nếu golfer số 5 thế giới thực sự giành được chiến thắng trong tuần đấu vừa qua, câu nói trên của anh sẽ trở thành hiện tượng nổi tiếng trên mạng xã hội. Thế nhưng với thất bại này, câu nói đó như lời Schauffele tự châm biếm chính mình. 

“Tôi sẽ đau đớn và tự nuốt nước mắt”, anh nói. 

Dẫu vậy, nhìn tổng thể về màn trình diễn của Schauffele từ đầu mùa giải đến giờ, golfer người Mỹ đã có 5 lần lọt top 10 trong 7 sự kiện. Một kết quả có thể coi là niềm ao ước của bất kỳ golfer nào trên Tour. Và hơn hết, anh sẽ phải tiếp tục duy trì chuỗi phong độ ấn tượng đó đề tìm đến chiến thắng cho riêng mình. 

“Có rất nhiều điểm tích cực. Từ khi mùa giải khởi tranh vào năm nay, tôi chưa bị loại lần nào”, Schauffele cho biết. “Có thể cạnh tranh với những người giỏi nhất là điều tốt đối với tôi. Tôi đã đứng thứ hai... tôi đã thua rất nhiều so với Webb Simpson (năm 2018), tôi tin là khi sân cứng và nhanh. Lần thứ 2 về Nhì ở đây cảm giác khác hẳn, nó tồi tệ hơn một chút”.

Trong quá khứ, Xander Schauffele cũng đã thất bại ở chính The Players Championship 2018 trước Webb Simpson khi về Nhì cùng 4 gậy kém hơn. Thật sự mọi thứ rất khó khăn với cá nhân golfer, nhưng chỉ cần một chiến thắng để anh quên đi điều này. 

Xander Schauffele đã bước qua tuổi 30, và nhìn lại mấy ai có thể thành công khi bước qua độ tuổi này. Golfer người Mỹ chắc hẳn sẽ phải học hỏi rất nhiều từ những người đồng nghiệp của mình như Sergio Garcia, Dustin Johnson hay Phil Mickelson, những người vẫn có thể giành chiến thắng sau tuổi 30. 

“Tôi tự nhắc với mình rằng, nếu bạn muốn chiến thắng, bạn phải bước qua ngọn lửa. Và nếu bạn có thể đi qua mà không bị tổn thương, thì bạn sẽ giành chiến thắng trong giải đấu”, anh nói. 

“Cha tôi đã nói với tôi từ lâu rằng hãy cam kết, thực hiện và chấp nhận. Bây giờ tôi đang chấp nhận sự thất vọng vô cùng lớn, nhưng đó chính là điều tôi đã làm. Tôi đã cố gắng cam kết, nhưng tôi thực hiện không tốt trên một số cú đánh, và đây là kết quả tôi phải chấp nhận”.

Chiến thắng gần nhất của Xander Schauffele là tại Genesis Scottish Open 2022, và không biết phải chờ đợi bao lâu nữa, anh mới thêm một lần hưởng niềm vui chiến thắng, khi lần nào anh cũng ‘gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường’.

Nguyễn Đoàn