Xander Schauffele - Scottie Scheffler: Ai xứng đáng cho danh hiệu ‘Player of the Year’?
12:00:00 24/07/2024

Scottie Scheffler và Xander Schauffele đang nổi lên là 2 cái tên duy nhất cạnh tranh cho danh hiệu ‘Player of the Year’ vào cuối mùa giải 2024.

Xander Schauffele đã đem về chức vô địch The Open 2024 tại Royal Troon cùng tổng điểm -9, sau khi vượt qua Billy Horschel và Justin Rose với cách biệt 2 gậy. Đây cũng là danh hiệu major thứ 2 của Schauffele trong năm nay, trước đó vào tháng 5, anh đã vô địch PGA Championship tại Valhalla Golf Club. 

Không chỉ gỡ bỏ đi cái mác ‘Vua về Nhì’, Schauffele đang nổi lên là ứng cử viên hàng đầu cạnh tranh cho danh hiệu ‘Player of the Year’ cuối mùa giải, cùng với Scottie Scheffler. 

Xander Schauffele đã có 2 danh hiệu major trong năm 2024

Thời điểm Scottie Scheffler giành chiến thắng tại Memorial Tournament, danh hiệu thứ 6 của anh trong mùa giải này, cộng thêm với các chiến thắng The Masters và The Players Championship, anh không chỉ đứng vững ở ngôi vị số 1 thế giới, dẫn đầu Bảng xếp hạng FedEx Cup, mà còn là cái tên duy nhất xứng đáng với danh hiệu ‘Player of the Year’.

Thế nhưng, 2 danh hiệu major mà Xander Schauffele đem về trong 3 tháng ngắn ngủi đã đảo lộn mọi thứ, và câu chuyện Xander Schauffele hay Scottie Scheffler xứng đáng với danh hiệu ‘Player of the Year’ đang là tâm điểm tranh luận. 

Xét về mặt thành tích, Scottie Scheffler đã có 1 năm thi đấu ấn tượng với 6 chiến thắng, bao gồm 1 danh hiệu major The Masters, cùng đó là dẫn đầu trên PGA Tour ở hầu hết các chỉ số thống kê.

Trong khi Xander Schauffele đem về 2 chiến thắng major, 9 lần lọt top 10, trong đó có 2 lần về Nhì tại The Players Championship và Wells Fargo Championship. Bên cạnh đó, Schauffele cũng nắm nắm giữ vị trí số 2 trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới và Bảng xếp hạng FedEx Cup. 

Scottie Scheffler sở hữu 6 chiến thắng kể từ đầu mùa giải

Dù Scheffler đạt được nhiều chiến thắng hơn, nhưng Schauffele lại có nhiều major hơn, thế nên việc xem ai xứng đáng với danh hiệu ‘Player of the Year’ là khá khó khăn. Trong quá khứ, đã có tiền lệ rằng, vào năm 1998 David Duval có 4 chiến thắng và dẫn đầu điểm số cũng như tiền thưởng trên PGA Tour. Trong khi Mark O'Meara thắng 2 lần tại The Masters và The Open, được bình chọn là ‘Player of the Year’. 

Vậy Scottie Scheffler hay Xander Schauffele xứng đáng hơn với danh hiệu ‘Player of the Year’?

Rõ ràng, mùa giải 2024 vẫn chưa kết thúc, và vẫn còn những giải đấu trước mắt để phân định xem đâu mới là người chơi xuất sắc hơn. Một yếu tố quan trọng là hầu hết những người chơi giành được chiếc cúp FedEx Cup cuối mùa, đều sáng cửa đem về danh hiệu ‘Player of the Year’. Rory McIlroy của năm 2019, Dustin Johnson của năm 2020 và Patrick Cantlay năm 2021 đều đã giành chiến thắng trong cuộc đua FedEx Cup và bỏ túi danh hiệu ‘Player of the Year’.

Vì vậy, cả Scottie Scheffler và Xander Schauffele sẽ cần phải nỗ lực để giành chiến thắng tại Tour Championship - sự kiện cuối cùng trong chuỗi FedEx Cup Playoffs.

Bên cạnh đó, tấm Huy chương Vàng tại Olympic Paris 2024 cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc trao danh hiệu này. Dù đều đại diện cho Mỹ, nhưng đây cũng sẽ là cuộc đua cá nhân giữa Scheffler và Schauffele.

Dù cho cuối cùng ai mới là ‘Player of the Year’ đi chăng nữa, thì cũng không thể phủ nhận rằng, 2024 là mùa giải hay nhất từ trước đến nay của cả Scottie Scheffler và Xander Schauffele.

Nguyễn Đoàn