Q&A
Xử lý thế nằm của bóng bị thay đổi trong thời gian tạm dừng chơi
09:00:00 08/05/2024

Người chơi có phải chấp nhận thế nằm của bóng trong bẫy cát tốt hơn hoặc xấu đi trong thời gian tạm dừng chơi hay không?

Trước khi trận bị tạm dừng bởi thời tiết xấu tôi đã đánh bóng lún vào trong một bẫy cát. Trong thời gian tạm dừng, rất may là thời tiết đã không chuyển xấu nên sau nửa ngày chúng tôi được tiếp tục chơi. Tuy nhiên trong thời gian tạm dừng, bẫy cát đó đã được nhân viên bảo dưỡng nên bề mặt cát đã trở nên phẳng phiu. Tôi đã tiếp tục chơi bằng cách đặt lại bóng ở vị trí ước lượng nơi bóng đã được nhấc, cho vị trí này bây giờ ở trên mặt cát và không bị lún.

Nhưng đối thủ của tôi yêu cầu cho thế nằm phải được phục hồi y như trước. Theo đúng luật golf thì tôi có bắt buộc phải phục hội lại thế nằm có không? Nếu như trời mưa làm bẫy cát bị ngập thì sao? Chẳng lẽ tôi lại phải tát nước đi để phục hồi điều kiện ban đầu sao?

Luật golf: Đặt lại bóng khi thế nằm ban đầu bị thay đổi

Nếu là như là trong trường hợp bình thường yêu cầu của đối thủ của bạn là điều dễ hiểu nhưng đây là một trường hợp đặc biệt do trận đấu bị dừng chơi nên luật 14.2d về “đặt lại bóng ở đâu khi thế nằm ban đầu bị thay đổi sẽ không được áp dụng.

Theo giải thích luật 5.7d(1)/1 Trong tình huống đặt lại bóng khi tiếp tục chơi, người chơi không cần phải tái tạo thế nằm ban đầu.

Tức là trong trường hợp này người chơi sẽ không phải phục hội lại điều kiện thế nằm ban đầu với bóng lún trên cát. Nhưng luật này cũng không hoàn toàn là một điều tốt cho người chơi, vì nếu điều kiện ảnh hướng đến cú đánh bị làm xấu đi bởi yếu tố tự nhiên như là do gió và nước, người chơi không được cải thiện điều kiện đã bị làm xấu đi đó.

Nguyễn Minh Hoàng