Yuka Saso: Chờ đợi 3 năm cho danh hiệu thứ 2 trong sự nghiệp
16:00:00 03/06/2024

Yuka Saso đã đem về chiến thắng đầu tay trên LPGA Tour ở tuổi 19, thế nhưng phải mất đến 3 năm để cô có lần thứ hai tận tưởng cảm giác này.

 

Áo sơ mi màu vàng nhạt, quần xanh, mũ Callaway màu xanh, tóc ngắn, kính râm gác ở phía sau mũ và bước đi với sự tự tin, quyết tâm trong mình. Đó là hình ảnh của Yuka Saso trong ngày chung kết tại U.S. Women’s Open, và tưởng chừng như golf là môn thể thao chiến đấu, cô sẽ bước qua xác của kẻ thù để tiến về phía trước.

Dù bước vào vòng đấu cuối cùng với 3 gậy kém hơn so với nhóm dẫn đầu, thế nhưng Yuka Saso không cần phải vượt qua họ, khi Lancaster Country Club đã thay cô làm phần việc này. Trong một ngày Chủ Nhật kỳ lạ với liên tiếp những màn ‘ngã ngựa’ từ các đối thủ, Yuka Saso đã thi đấu ổn định với kết quả 68 gậy để đem về danh hiệu major U.S. Women’s Open thứ 2 trong sự nghiệp. 

Vào năm 2021, Yuka Saso trở thành golfer người Philippines đầu tiên vô địch U.S. Women’s Open, và năm nay cô trở thành golfer Nhật Bản đầu tiên làm được điều này. Điều kỳ lạ và thú vị này được giải thích bởi cô sinh ra tại Philippines với mẹ là người bản địa cùng cha là người Nhật. 

Tuy nhiên, 2 năm trước Yuka Saso đã chọn quốc tịch Nhật Bản do luật của quốc gia này về quốc tịch kép, bạn phải chọn một quốc tịch trước tuổi 22, và việc có hộ chiếu Nhật Bản giúp cô di chuyển dễ dàng hơn. Trước khi chuyển quốc tịch, Yuka Saso không chỉ vô địch U.S. Women’s Open khi đại diện cho Philippines, mà cô còn đem về 2 tấm huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Châu Á Asian Games. 

Vào Chủ Nhật vừa qua, cô mang vinh quang về cho Nhật Bản, khi ghi được 4 điểm birdie trong 7 hố cuối trên một sân golf khó nhằn.

“Tôi nghĩ rằng khi giành chức vô địch năm 2021, tôi đã đại diện cho Philippines, và tôi cảm thấy mình có thể trả ơn cho mẹ”, Yuka Saso nói. “Năm nay, tôi có thể đại diện cho Nhật Bản, và tôi nghĩ mình cũng có thể trả ơn cho bố”.

 

Trong cuộc họp báo sau giải đấu, Yuka Saso không thể ngừng việc nhìn ngắm chiếc cúp Harton S. Semple. Cô đã không được gặp lại ‘người bạn cũ’ của mình trong khoảng 3 năm, sau lần đầu tiên nâng cao chiếc cúp bạc lấp này tại The Olympic Club năm 2021 - chiến thắng này đã ngay lập tức thay đổi sự nghiệp của Yuka Saso, khi cô ngay lập tức nhận thẻ thành viên LPGA Tour khi ở tuổi 19. 

Sau chức vô địch đầu tiên vào 3 năm trước, Yuka Saso đã có 15 lần nữa lọt top 10 trên LPGA Tour kể từ đó đến nay. Nhiều lần cô đã rất gần với danh hiệu thứ 2, nhưng cô đều bỏ lỡ vì nhiều lý do khác nhau. 

Nhiều người chơi trên Tour nói rằng, chiến thắng thứ 2 khá khó để đạt được, cảm giác căng thẳng luôn trực chờ và khiến những người tưởng chừng điềm tĩnh nhất cũng trở nên mất kiểm soát. 

Nhưng với Yuka Saso, sự tự tin vào khả năng của mình trên sân golf của cô dường như vẫn ở đó. Cô nhanh nhẹn, điềm tĩnh, không tỏ ra giận dữ với cú đánh lệch hướng hay một điểm double bogey tai hại. Đơn giản cô chỉ tiến đến những hố đấu tiếp theo và cố gắng làm những gì tốt nhất có thể. Những cảm xúc đó phần nào phản ánh đúng sự nỗ lực của golfer người Nhật Bản để một lần nữa vô địch U.S. Women’s Open. 

“Tôi nghĩ rằng mình thực sự muốn nó”, Saso nói. “Không chỉ để có chiến thắng thứ hai mà còn để chứng minh điều gì đó với chính mình. Tôi đã không thắng trong 2 năm rưỡi hoặc 3 năm. Tôi chắc chắn đã có chút hoài nghi liệu mình có thể thắng lại hay không. Nhưng tôi nghĩ rằng những trải nghiệm đó rất hữu ích, và tôi nghĩ rằng mình đã có thể chứng minh điều gì đó với chính mình”.

“Kể từ năm 2021, tôi không thể giành chức vô địch sau đó. Tôi nghĩ rằng điều đó làm cho nó đặc biệt hơn, bởi vì sau một thời gian dài chờ đợi, và tôi không mong mình sẽ thắng U.S. Women’s Open. Lần trước, tôi cũng không mong đợi điều đó, và lần này, tôi cũng không mong đợi. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao nó làm tôi cảm thấy xúc động”.

 

Ở tuổi 22, Yuka Saso trở thành golfer trẻ nhất từng 2 lần vô địch U.S. Women’s Open hoặc nhiều hơn trong sự nghiệp, và là người chơi đầu tiên làm được điều này kể từ Inbee Park vào năm 2013. Yuka Saso cũng là người đầu tiên vô địch giải đấu khi đại diện cho 2 quốc gia khác nhau, và là golfer Nhật Bản đầu tiên đem về danh hiệu U.S. Women’s Open. 

Có một điều trùng hợp trong chiến thắng của Yuka Saso với chiến thắng của Brooke Henderson tại giải major The Amundi Evian Championship 2022. Hai năm trước, Brooke Henderson đã mắc double bogey ở hố 6 trong ngày chung kết và ngược dòng đánh -3 trong 5 hố cuối để đem về chức vô địch. Còn tuần vừa qua, Yuka Saso cũng có double bogey ở hố 6 và đánh -3 ở 7 hố cuối để lần thứ 2 vô địch. 

Chính điều này đã khiến nữ golfer người Nhật Bản cho rằng, điểm double bogey này là một điềm lành. “Tôi nghĩ mình chơi khá ổn định. Tuy nhiên, tôi đã có điểm double bogey ở hố thứ 6”, cô nói. “Điều đó luôn xảy ra, tôi nghĩ điều đó cũng xảy ra với tôi vào năm 2021, và điểm double bogey đó mang lại may mắn”.

Không phải ai cũng biết làm gì với sự chú ý và ánh đèn sân khấu dành cho mình, Yuka Saso cũng không ngoại lệ. Golfer 22 tuổi không có bất kỳ kế hoạch nào để ăn mừng chiến thắng này, cô đơn giản chỉ ngồi hàn huyên với các thành viên của USGA và đội ngũ của mình. 

Có lẽ khi mặt trời ló rạng vào ngày mai, cô sẽ ngồi lại và suy ngẫm về những gì mình đạt được tại U.S. Women’s Open lần này. Cô sẽ nhìn vào chiếc cúp bạc và mỉm cười, thật vui khi ‘người bạn cũ’ trở lại. 

Nguyễn Đoàn