Yuka Saso: Thành công nhờ học theo swing của Rory McIlroy
12:50:00 04/06/2024

Nhà đương kim vô địch U.S. Women’s Open - Yuka Saso đã học theo cú swing của Rory McIlroy và lấy đó làm nguồn cảm hứng trong suốt thời niên thiếu của mình.

Trở lại những năm đầu tiên của thuở niên thiếu, Yuka Saso đã mơ ước trở thành một golfer chuyên nghiệp và giành các danh hiệu major. Để đạt được điều đó, cô đã dành hàng giờ đồng hồ đứng trước gương luyện tập các động tác swing gậy golf, giống như Rory McIlroy.

Chỉ vài năm sau, Yuka Saso đã biến ước mơ của mình thành hiện thực với 2 lần vô địch U.S. Women’s Open khi đại diện cho cả Philippines và Nhật Bản (mẹ cô đến từ Philippines, cha cô đến từ Nhật Bản).

Ở tuổi 19 vào năm 2021, Yuka Saso bỏ túi danh hiệu đầu tay trên LPGA Tour sau hố play-off căng thẳng tại U.S. Women’s Open, và là nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử giải đấu cùng với Inbee Park. Đến năm 2024 ở tuổi 22, cô một lần nữa vô địch giải đấu này với 3 gậy cách biệt so với vị trí thứ 2. 

Thành công đến với Yuka Saso phần nào khẳng định được rằng, những lần học theo Rory McIlroy khi xưa đã phát huy hiệu quả. Trong số phát sóng gần nhất của U.S. Women’s Open trên Golf Channel, cha của Yuka Saso cũng đã tiết lộ rằng, con gái của ông thường đứng trước gương để luyện tập các kỹ năng của mình trước và sau giờ học.

Khi được hỏi về vấn đề này sau chiến thắng U.S. Women’s Open, Yuka Saso cũng đã xác nhận điều đó là đúng. “Vâng, tôi đã làm việc này trước khi đi học và sau khi về đến nhà. Tôi ở lại sân golf cho đến khi trời tối vì tôi sống ngay trong khuôn viên sân golf. Phải, tôi nghĩ rằng việc ở lại sân golf hoặc cầm gậy golf trong khoảng 12 giờ mỗi ngày đã giúp ích rất nhiều”, cô nói. 

Không chỉ luyện swing trước gương trong những năm đi học, Yuka Saso còn xem các video của Rory McIlroy trên YouTube trước khi ngủ để học hỏi các phương pháp của golfer người Bắc Ireland. 

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất đối với Yuka Saso về Rory McIlroy là chiến thắng major đầu tiên của anh tại U.S. Open năm 2011. Nữ golfer người Nhật Bản cũng đã nói về sự ấn tượng của cô đối với Rory McIlroy qua cuộc phỏng vấn với Đài CNN.
“Xem anh ấy thi đấu khiến tôi cảm thấy như. ‘Ồ, anh ấy là một chàng trai rất ngầu, và anh ấy có một cú swing rất đẹp’. Vì vậy, tôi tự nói với mình rằng ‘Tại sao không thử học theo điều này?’, Và từ đó, mọi thứ bắt đầu”, cô nói. 

Why Rory McIlroy told the U.S. Women's Open champ to keep a journal

Đáp lại, Rory McIlroy cũng từng thừa nhận giữa anh và Yuka Saso có một vài điểm tương đồng trong khi golfer người Bắc Ireland tham dự Memorial Tournament 2021. 

“Cách cô ấy vung gậy, cách cô ấy điều chỉnh vị trí đầu gậy trong quá trình impact, có một vài điểm tương đồng ở đó”, anh nói. “Vì vậy, đó là điều đáng mừng, và thật tuyệt khi có một người đã sử dụng tôi làm hình mẫu lại dẫn đầu U.S. Women’ Open. Tôi thực sự quan tâm đến điều này”.

Ngay sau những lời phát biểu này của Rory McIlroy năm đó, chỉ vài ngày sau Yuka Saso đã ngay lập tức đem về danh hiệu major đầu tay. Trong cuộc phỏng vấn sau khi đăng quang U.S. Women’ Open năm 2021, Yuka Saso đã nhắc đến lời chỉ dẫn của McIlroy, và golfer người Bắc Ireland cũng đã đăng tải trên trang cá nhân của mình với dòng chú thích, “Giờ ai cũng sẽ xem các video swing của Yuka Saso trên YouTube. Chúc mừng!”.

Đến hiện tại, Yuka Saso vẫn không bỏ thói quen theo dõi các cú swing của Rory McIlroy và học theo điều đó. Và có lẽ chức vô địch LPGA Tour thứ 3 cũng sẽ đến với golfer người Nhật Bản theo đà thăng tiến này, bằng cách học theo thần tượng Rory McIlroy của mình. 

Nguyễn Đoàn