30 phút kịch tính và chút hỗn loạn quyết định ngôi vô địch Genesis Invitational 2024
12:21:00 19/02/2024

Hideki Matsuyama đã tận dụng 30 phút thi đấu xuất sắc trên 9 hố cuối cùng tại Riviera Country Club để chính thức giành chức vô địch Genesis Invitational 2024.

 

Hideki Matsuyama vô địch Genesis Invitational 2024 (Ảnh: Getty Images) 

Vòng đấu ngày thứ Bảy và 9 hố đầu ngày Chủ nhật tại Genesis Invitational diễn ra yên ắng khác thường. Nguyên nhân đến từ việc Tiger Woods rút lui và Jordan Spieth bị truất quyền thi đấu.

Patrick Cantlay đánh 70 gậy (-1) vòng 3, đủ để dẫn trước hai gậy khi bước vào vòng chung kết. Xander Schauffele đã đánh 65 gậy (-6) để tham gia nhóm cuối cùng. Những cái tên như Will Zalatoris, Jason Day, Harris English và Luke List vẫn nằm trong khoảng cách có thể cạnh tranh chức vô địch, nhưng với cách Patrick Cantlay chơi, một chiến thắng áp đảo dường như sắp xảy ra.

Đám đông cổ vũ cuồng nhiệt thường thấy ở Los Angeles đã im ắng hẳn đi. Với sự vắng mặt của Tiger và nhiều golfer hàng đầu khác, tiếng hò reo trên sân hiếm khi vượt quá những tràng pháo tay lịch sự. Nếu giải Phoenix Open tuần trước là một bữa tiệc bia hoành tráng, thì Genesis Invitational lại giống như một buổi trà chiều yên bình.

Nhưng như thường lệ tại Riviera, Chủ nhật đã đem lại vô vàn kịch tính khiến đám đông phấn khích tột độ.

Trong chín hố đầu tiên của vòng chung kết, Luke List và Will Zalatoris đã chứng tỏ bản lĩnh. Cặp đôi này trình diễn cú đánh bóng điêu luyện với tổng cộng 5 birdie và 1 eagle. Kết thúc 9 hố, List độc chiếm ngôi đầu bảng, trong khi Zalatoris kém 2 gậy. Ở nhóm cuối cùng, diễn ra với tốc độ chậm chạp, chậm gần một hố so với nhóm trước, Cantlay và Schauffele vật lộn, không ghi được birdie nào trong chín hố đầu tiên.

Rồi đột nhiên, tiếng hò reo bùng nổ khắp sân.

Xander Schauffele phá vỡ chuỗi không birdie bằng cú putt 12 feet chính xác tại hố 10, sau đó tiếp tục với cú cứu bóng xuất sắc từ hố cát để ghi eagle hố 11. Khi bóng rơi vào lỗ, tiếng reo mừng vang dậy từ nhà câu lạc bộ ở phía bên kia thung lũng Santa Monica. Sau một khoảng thời gian tích tụ năng lượng, khán giả cuối cùng đã bùng nổ.

Sau khi Cantlay cũng ghi birdie, có đến 5 golfer cùng dẫn đầu bảng xếp hạng với - 14 gậy. Tuy nhiên, vài hố phía trước, Hideki Matsuyama mới là người bứt phá khỏi nhóm này.

Nhà vô địch Masters 2021 đã có một khởi đầu thuận lợi trong ngày, birdie 3 hố đầu tiên và và anh bắt đầu 9 hố sau theo cách tương tự với 3 điểm birdie liên tiếp. Nhưng thành tích ấn tượng nhất của anh trong ngày là màn trình diễn cuối cùng.

Khi những người trong nhóm cuối cùng cạnh tranh vị trí, Matsuyama đã bứt tốc. Ở hố 15 par-4 , hố khó thứ hai trong tuần, anh đưa trái bóng Srixon của mình cách cờ chỉ 8 inch từ khoảng cách 190 yard. Ở hố tiếp theo, anh lặp lại thành tích, đưa bóng từ tee shot 160 yard cách cờ 6 inch. Hai điểm birdie liên tiếp giúp golfer Nhật Bản nắm lợi thế tiến đến chiến thắng.

Trong khi Matsuyama chơi hố 17, đối thủ cạnh tranh gần nhất của anh, Zalatoris, đã mắc một sai lầm nghiêm trọng. Chơi cùng hố 15 par-4 mà Matsuyama vừa birdie, Zalatoris đánh tee shot vào hố cát bên phải fairway. Anh buộc phải chia gậy và khi không thể cứu par, khoảng cách dẫn đầu của Matsuyama tăng lên 2 gậy.

Hố par-5 thứ 17 dễ thở đã trở thành sân khấu cuối cùng cho sự xuất sắc của Matsuyama. Với hai cú đánh chắc chắn, anh đưa bóng về phía sau green. Cú chip khéo léo sau đó đưa bóng cách cờ 3 feet và anh có birdie thứ 9 trong ngày.

Chỉ 30 phút trôi qua kể từ khi có 5 cái tên cùng dẫn đầu trên bảng xếp hạng, giờ chỉ còn một mình Hideki Matsuyama. Và với khoảng cách 3 gậy trước hố cuối cùng, chỉ còn một nghi thức còn lại - tiếng hò reo từ khán giả chào đón nhà vô địch mới của họ.

 

Kiều Thu Hà