4 lý do khiến Luke Donald là sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí đội trưởng tuyển Ryder Cup châu Âu 2025
14:47:00 01/12/2023

Bốn lý do khiến Luke Donald hoàn toàn là lựa chọn đúng đắn để trở thành đội trưởng tuyển châu Âu tại Ryder Cup 2025 ở Bethpage.

Khi các thành viên tuyển châu Âu ăn mừng chiến thắng Ryder Cup ở Rome, họ reo hò "Hai năm nữa!". Câu nói này đã trở thành hiện thực khi Luke Donald được xác nhận là thuyền trưởng của họ tại Bethpage vào năm 2025.

Việc bổ nhiệm Donald thay thế Henrik Stenson là một lựa chọn an toàn nhưng không có gì đặc sắc. Tuy nhiên, anh ấy đã không làm thất vọng ở Rome, và đội châu Âu dường như luôn lắng nghe lời anh ấy nói.

Tuy nhiên, chiến thắng trên sân khách giường như đã trở thành một thách thức thực sự. Trong 5 kỳ Ryder Cup gần nhất, đội chủ nhà đã giành chiến thắng một cách tương đối dễ dàng, với một số trận thắng kỷ lục.

Rory McIlroy cũng nói về những thách thức đang chờ đợi ở New York sau hai năm nữa, rằng: “Tôi nghĩ một trong những thành tựu lớn nhất trong golf  hiện nay là giành được Ryder Cup trên sân khách. Và đó là những gì chúng tôi sẽ làm tại Bethpage.”

Sự tự tin của Rory McIlroy là đáng ngưỡng mộ, nhưng châu Âu sẽ phải đối mặt với một thử thách lớn để vượt qua đám đông cuồng nhiệt ở New York và giành chiến thắng trên sân khách. Nếu họ có bất kỳ cơ hội nào, họ chỉ có một lựa chọn: giữ Luke Donald ở vị trí đội trưởng.

Và đây là lý do tại sao đó là bước đi đúng đắn….

Các tuyển thủ kính trọng anh ấy

Bernard Gallacher là người cuối cùng dẫn dắt châu Âu giành chiến thắng Ryder Cup liên tiếp vào năm 1993 và 1995. Giờ đây, Luke Donald có cơ hội trở thành người tiếp theo làm như vậy.

Rory McIlroy, một trong những người ủng hộ Donald mạnh mẽ nhất, nói: "Tôi nghĩ mọi người ở đây sẽ rất vui khi có anh ấy trở lại, và chúng ta phải tính đến những gì các tuyển thủ muốn."

Ryder Cup là một thách thức khác khi thi đấu trên sân khách. Các đội chủ nhà đã giành chiến thắng trong 5 kỳ Ryder Cup gần nhất, và châu Âu sẽ cần mọi lợi thế có thể có để giành chiến thắng tại Bethpage Black vào năm 2025.

Những mối quan hệ mà Donald đã xây dựng, những kỷ niệm mà họ đã tạo ra, đặc biệt là sự tin tưởng mà anh ấy dành cho các tuyển thủ trẻ, tất cả sẽ có giá trị như vàng trong sức nóng của trận chiến tại Bethpage. 

Đám đông ở New York 

Đám đông ở Marco Simone có thể hơi khó chịu, nhưng họ sẽ chẳng là gì so với đám đông  ở New York. Những người hâm mộ Mỹ ở Long Island sẽ ồn ào, gai góc và hết sức khó chịu. Trong bầu không khí nóng nực đó, không ai phù hợp để dẫn dắt tuyển châu Âu hơn Luke Donald. Anh đã dành đủ thời gian ở Mỹ để biết cách chiếm được thiện cảm của người hâm mộ, thái độ điềm tĩnh của Donald sẽ giúp châu Âu giữ bình tĩnh và tập trung trong bầu không khí sôi sục của Ryder Cup.

Hoàn thành xuất sắc mọi việc ở Rome 

Có lẽ lý do tốt nhất để Luke Donald được bổ nhiệm làm đội trưởng Ryder Cup của châu Âu năm 2025 tại Bethpage Black là vì anh đã chứng tỏ mình là một thuyền trưởng tài ba trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Donald đã làm đúng mọi thứ ở Rome, từ việc lựa chọn các cặp đấu, chuyển tải thông điệp trong phòng nhóm đến việc lựa chọn trang phục. Phong thái của anh là sự kết hợp của sự tự tin và kiên định. Anh đã thể hiện khả năng đối phó với áp lực, đặc biệt là khi giải quyết vụ việc của Rory McIlroy.

Donald đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho giải đấu, mặc dù anh chỉ là một người dự bị. Anh đã thực sự "hiểu rõ" về Ryder Cup và đảm bảo rằng các tuyển thủ của châu Âu cũng vậy.

Sau màn trình diễn ấn tượng ở Rome, thật dễ hiểu tại sao châu Âu lại muốn Donald dẫn dắt họ một lần nữa. Anh có mọi thứ cần thiết để giúp họ giành chiến thắng trên sân khách.

Chưa bao giờ thua ở Ryder Cup 

Với tư cách là một tuyển thủ, Luke Donald đã giành chiến thắng trong tất cả bốn kỳ Ryder Cup mà anh tham gia, bao gồm cả lần gần nhất người châu Âu vô địch trên đất Mỹ vào năm 2012 tại Medinah. Anh cũng là đội phó trong trận thắng ở Paris và trận thua ở Whistling Straits. Tuy nhiên, với tư cách là một tuyển thủ và đội trưởng, Donald dường như không biết cách thua. Một số người có khả năng thành công bẩm sinh, và phẩm chất đó sẽ vô giá tại Bethpage trước một đội Mỹ bị tổn thương và khao khát trả thù.

Hãy nhớ rằng Donald được bổ nhiệm thay thế Stenson, vì vậy anh ấy có thể đã được cân nhắc cho Ryder Cup lần này ngay cả khi không có sự thay đổi. Chắc chắn có lợi thế khi bước vào vai trò với mức độ thoải mái đó, gần như có được lợi thế trước bất kỳ ai sẽ là đội trưởng của Mỹ lần sau.

Việc bổ nhiệm Luke Donald làm đội trưởng Ryder Cup có phải là một rủi ro? Chắc chắn rồi, nhưng những gì anh làm được ở Rome đã nói lên tất cả. Nếu châu Âu muốn chấm dứt chuỗi thất bại nặng nề trên sân khách, Luke Donald là người mà họ cần ở vị trí lãnh đạo.

 

Kiều Thu Hà