Cách luyện tập xác định độ dốc của green
09:39:00 01/07/2024

Một cách luyện tập đơn giản để đối phó với những green có độ dốc phức tạp trên sân.

Đứng trên những green với nhiều độ dốc đổ phức tạp, chắc chắn người chơi sẽ gặp nhiều khó khăn để căn chỉnh lực, xác định đường bóng lăn. Nhiều tay golf chuyên nghiệp sử dụng kỹ thuật đọc green AimPoint, cảm nhận độ dốc của sân bằng chân, và có thể giúp xác định chính xác lực putt sẽ là bao nhiêu.

Theo dõi cách luyện tập của các golfer, thường thấy họ sử dụng một cái thước thủy bình ở sân tập putt. Họ sẽ đặt thủy bình trên một khu vực bằng phẳng, sau đó trên các độ dốc 1%, 2% hoặc 3%, và tập trung cảm nhận sự khác biệt giữa các đọ dốc khác nhau. Đương nhiên, khi thi đấu trên sân không được phép sử dụng vật dụng này, nhưng đây là một cách tốt để điều chỉnh cảm giác của họ trên sân tập.

Nhưng gần đây, một số tay golf chuyên nghiệp đã bắt đầu thực hiện một cách điều chỉnh khéo léo trong phương pháp của họ. Thay vì sử dụng thước thủy bình để xác định độ dốc, và tập luyện cảm nhận độ dốc, họ thực sự có thể đo lường nó. Huấn luyện viên putting Ralph Bauer đã đưa ra hướng dẫn về cách luyện tập này.

1. Sử dụng một thiết bị cân bằng để tìm mặt bằng.

2. Đặt một chiếc thước lên mặt đất

3. Đứng vào vị trí

4. Giữ cán gậy giữa hai chân

5. Ghi chú vị trí mép trước của mặt gậy trên thước

6. Lặp lại cùng quá trình này trên những độ dốc 1%, 2% và 3%.

Khi bạn thực hiện quá trình này, bạn sẽ nhận thấy rằng trọng lực sẽ kéo đầu gậy theo hướng của độ dốc với các mức độ khác nhau tùy thuộc vào độ dốc. Độ dốc càng lớn, trọng lực càng kéo đầu gậy sang bên nhiều hơn.

Khi ở trên sân golf, bạn làm tương tự: Buông cán gậy, chọn một điểm trên mặt đất, và xem đầu gậy di chuyển bao nhiêu so với điểm đó. Lưu ý, bạn cần có cùng độ rộng hai chân mỗi lần đo, cầm cán gậy ở cùng vị trí mỗi lần, và bạn sẽ cần nhìn vào khoảng cách di chuyển của đầu gậy.

Nếu bạn không chắc liệu quả bóng có bẻ sang trái hay phải, thì thực hiện lại động tác. Bất kể đầu gậy di chuyển theo hướng nào, đó chính là hướng của độ dốc.

 

 

Phạm Duy Dương