Caddie nhận tiền lương ra sao từ người chơi PGA Tour?
17:00:00 29/03/2024

Caddie của những người chơi PGA Tour có thể kiếm được khoản tiền không nhỏ hàng tuần nếu người chơi giành thứ hạng cao.

Caddie là một nghề nghiệp đặc thù trong thể thao golf. Họ giống như một người cố vấn thân cận của golfer chuyên nghiệp khi trên sân, và một người caddie giỏi có thể giúp khách hàng của mình chơi tốt hơn. Nói đơn giản, golfer chuyên nghiệp và caddie là đối tác của nhau khi họ thắng cùng nhau, và thất bại cùng nhau. Caddie trông cậy vào golfer chuyên nghiệp của mình vì số tiền mà golfer chuyên nghiệp trả cho caddie là dựa trên số tiền mà họ kiếm được.

Caddie là đối tác đáng tin cậy của golfer chuyên nghiệp trên sân

Thông thường, golfer chuyên nghiệp trả tiền cho caddie trên cơ sở thỏa thuận cá nhân. Ở PGA Tour, người chơi và caddie của họ được coi là các nhà thầu độc lập. PGA Tour không đặt tiêu chuẩn hoặc điều chỉnh số tiền mà caddie có thể được trả. Các golfer chuyên nghiệp chịu trách nhiệm tìm kiếm và thuê caddie, còn caddie chịu trách nhiệm thiết lập các điều khoản của những thỏa thuận đó, dù là bằng văn bản hay lời nói.

Thời nay, một người chơi PGA Tour thường trả tiền cho caddie dựa theo một công thức đã trở thành tiêu chuẩn.

Số tiền người chơi PGA Tour trả cho caddie của họ:

  • Một mức lương cơ bản (1.000 – 2.000 USD mỗi tuần ở PGA Tour để trả một số chi phí đi lại)
  • 5% tiền thưởng khi người chơi kết thúc ngoài top 10
  • 7% tiền thưởng khi người chơi kết thúc trong top 10
  • 10% tiền thưởng khi người chơi thắng

Tại một giải đấu mà tổng tiền thưởng là 20 triệu USD, người chơi sẽ thắng 3.600.000 USD cho chức vô địch. Khi điều đó xảy ra, caddie sẽ nhận được 360.000 USD. Tuy nhiên, nếu người chơi kết thúc ở vị trí thứ hai và kiếm được 2.160.000 USD, vậy thì caddie sẽ nhận được 7%, tương đương 151.200 USD. Ví dụ, Scottie Scheffler gần đây đã kiếm được 4 triệu USD bằng cách chiến thắng Arnold Palmer Invitational và rồi lại kiếm thêm 4,5 triệu USD trong tuần tiếp theo khi chiến thắng The Players Championship. Caddie của Scheffler, Ted Scott, nhận 10% từ hai chiến thắng đó, có nghĩa là ông ấy đã kiếm được 850.000 USD trong hai tuần.

Một số người chơi hàng đầu có mối quan hệ khác với caddie của họ, với mức lương tối thiểu cao hơn. Tuy nhiên, nếu một caddie phổ thông làm việc với một người chơi chuyên nghiệp trong 20 - 30 sự kiện mỗi mùa, caddie sẽ kiếm được tối thiểu 20.000 – 30.000 USD mỗi mùa, và đó là giả định trường hợp người chơi không vượt qua cắt loại lần nào trong cả năm.

Scottie Scheffler và caddie, Ted Scott

Nếu trường hợp giả định nói trên xảy ra, đa số caddie sẽ phải nhận thua lỗ vì họ phải chịu nhiều chi phí hơn so với một nhân viên trung bình. Caddie được mong đợi phải trả tiền đi lại và chỗ ở trong hầu hết các tuần thi đấu. Họ cũng phải trả tiền chăm sóc sức khỏe, ngay cả khi được PGA Tour trợ cấp. Ngoài ra, họ còn phải trả thuế tự kinh doanh. Tuy nhiên, dù sao đi nữa, caddie cũng là các nhà thầu độc lập, nên họ có thể được thuê và sa thải hầu như bất cứ lúc nào. Điều này khiến cho nghề nghiệp caddie rất rủi ro và không chắc chắn.

Tại Mỹ, các caddie đã chung tay thành lập một tổ chức gọi là Association of Professional Tour Caddies (Hiệp hội Caddie Chuyên nghiệp PGA Tour) để giúp caddie kiếm được nhiều tiền hơn từ những lần tham dự giải đấu, và liên kết với nhau để có được giảm giá nhóm cho những chi phí như bảo hiểm y tế. Hiệp hội cũng làm việc với các tour chuyên nghiệp để cải thiện điều kiện tác nghiệp của caddie, từ việc tiếp cận tốt hơn trên các địa điểm giải đấu đến cải thiện chất lượng thức ăn. Nhưng điều quan trọng nhất với tổng số tiền caddie kiếm được vẫn là thứ hạng người chơi của họ ở mỗi giải đấu.

Đặng Duy Thành