Có chiều dài tiêu chuẩn nào được quy định cho hố Par-4 không?
13:00:00 24/04/2024

Một hố par-4 có thể dài 200 yard hay 550 yards được không? Có luật gì được quy định cho chiều dài của sân không?

Hố par-4 có bắt buộc phải tuân theo một giới hạn yard nhất định nào không? Câu trả lời đơn giản là một sân  không có một điều kiện cứng là bao nhiêu yard. Tuy vậy cơ quan quản lý môn thể thao golf USGA vẫn có những hướng dẫn chiều dài tiêu chuẩn cho một sân tùy theo số par của số sân.

US Open thường có những hố par-4 cực kỳ dài

Câu lạc bộ golf, chủ sân golf, hay người tổ chức giải sẽ là những người quyết định par của một hố. Họ có thể cho số gậy tiêu chuẩn là bao nhiêu họ muốn. Tuy nhiên vẫn có hướng dẫn quy định chiều dài hợp với sân par-4 nhất.

Theo USGA par được sử dụng để phản ánh điểm số của scratch golfer (người chơi có handicap bằng không) được kỳ vọng sẽ đánh được ở một hố, dưới điều kiện thời tiết bình thường.

Theo số liệu của USGA một scratch golfer nam có thể phát bóng với khoảng cách trung bình 250 yard và có thể lên green ở một hố 470 yard trong hai gậy. Tương tự với scratch golfer nữ là 210 yard và hai gậy để lên green hố 400 yard.

Từ những con số này chiều dài được khuyến cáo cho một hố par-4 có thể được tính. Ví dụ như hố có chiều dài trên 470 yard sẽ tốn scratch golfer nam ba gậy để lên green, thêm vào đó hai gậy để gạt bong vào hố nữa, vậy đó sẽ là một hố mà scratch golfer nam được dự tính sẽ mất 5 gậy để hoàn thành hố. Thế nên hố đó sẽ được khuyến cáo là hố par-5.

Nhưng những yếu tố khác ngoài chiều dài cũng nên được cân nhắc. USGA cũng nhắc đến “độ khó của một hố, bao gồm cả các yếu tố như thay đổi cao độ, cách bố trí chướng ngại vật, hướng gió thịnh hành”. Và tùy theo cách hố được thiết kế để chơi, chiều dài của hố cũng có thể ngắn hơn hoặc dài hơn.

USGA đã công bố những hướng dẫn cho độ dài các hố par-3, 4, 5, và cả 6. Cho hố par-4 độ dài tối thiểu là 240 yard và tối đa là 490 yard cho nam. Tuy vậy vẫn chiều dài sân trùng nhau ở cuối các giới hạn, như sân par-3 có thể dài đến 260 yard, và sân par-5 có thể bắt đầu ở chiều dài 450 yard cho nam.

Theo golfmonthly

Nguyễn Minh Hoàng