Ghi birdie 2 hố cuối cùng, Hideki Matsuyama trở thành golfer châu Á đầu tiên vô địch FedEx St. Jude Championship
06:31:00 19/08/2024

Hideki Matsuyama đã không duy trì được phong độ cao ở vòng đấu cuối cùng, nhưng anh vẫn lên ngôi vô địch FedEx St. Jude Championship 2024.

Hideki Matsuyama đã có tổng điểm -17 sau 54 hố đấu tại FedEx St. Jude Championship, tạo khoảng cách 5 gậy so với các golfer xếp sau, đây là khoảng cách dẫn đầu lớn nhất trong mùa giải này khi bước vào 18 hố đấu cuối cùng. Nhưng trong ngày chung kết, golfer người Nhật Bản đã gặp khó khăn trong một vài thời điểm.

Anh bắt đầu vòng đấu với 7 hố ghi điểm par liên tiếp, trước khi ghi được birdie ở hố 8 par 3 sau cú putt rất hay từ khoảng cách 39 feet và tiếp đến là birdie ở hố 11 par 3 từ 19 feet. Với tổng điểm -19, Hideki Matsuyama dường như đã cầm chắc chiến thắng trong tay, nhưng bất ngờ xảy ra từ hố 12 đến hố 15, anh đã đánh mất đi 4 gậy trong tổng điểm của mình. Đầu tiên là tình huống 3 putt ở hố 12 dẫn đến điểm bogey, sau đó Hideki đánh bóng xuống nước ở hố 14 par 3 và có điểm bogey thứ 2 trong ngày. Ở hố 15 par 4, Hideki đã khá vất vả trong việc tìm đến green khi phải mất đến 4 gậy sau những tình huống xử lý ở khu vực cỏ rough của sân TPC Southwind. Anh kết thúc hố đấu này với điểm double bogey, với -15 gậy anh để mất vị trí dẫn đầu vào tay Vikor Hovland.

Golfer người Nhật đã bị mất ví hồi đầu tuần, anh không có huấn luyện viên và caddie chính thức của mình đồng hành cùng tại FedEx St. Jude Championship. Nhưng, Hideki Matsuyama đã không để vuột mất cơ hội giành chiến thắng của mình.

Sau một chuỗi những hố đấu mất điểm, Hideki lấy lại bình tĩnh với cú putt ghi điểm par ở hố 16. Ở hố 17, sau khi Viktor Hovland mắc bogey và điểm số giữa hai người trở về thế cân bằng. Hideki Matsuyama đã chơi xuất sắc với cú putt ghi birdie từ 26 feet để trở lại độc chiếm ngôi đầu.

Cú putt birdie hố 17 của Hideki Matsuyama:

 

Thi đấu phía sau Hovland, Hideki quan sát thấy đối thủ người Nauy putt trượt birdie ở hố 18. Vậy nhưng, golfer người Nhật Bản đã không lựa chọn phương án an toàn ở hố đấu cuối cùng để đảm bảo chiến thắng, anh tấn công trực diện vào cờ như một cách để khẳng định mình. Cú đánh của Hideki đưa bóng cách cờ hơn 5 feet và anh đã thành công ghi điểm birdie, khép lại ngày thi đấu với 70 gậy và giành chiến thắng FedEx St. Jude Championship với tổng điểm -17.

Hideki Matsuyama đã giành huy chương đồng Olympic hai tuần trước, và giờ đây anh trở thành golfer Nhật Bản đầu tiên vô địch giải đấu có lịch sử từ năm 1967 này. FedEx St. Jude Championship là danh hiệu PGA Tour thứ 10 trong sự nghiệp của Hideki Matsuyama, và là chiến thắng đầu tiên của anh trong chuỗi giải FedExCup Playoffs. Chiến thắng mang về cho anh 3,6 triệu đô tiền thưởng, 2000 điểm FedExCup và anh sẽ bước vào giải đấu BMW Championship ở vị trí thứ 3 bảng xếp hạng FedExCup.

Về nhì ở giải đấu này là Xander Schauffele sau khi anh có vòng chung kết đánh 63 gậy (-7) để có cùng tổng điểm -15 với Viktor Hovland. Với 1 gậy kém hơn, Scottie Scheffler đứng thứ 4. Trong khi đó Rory McIlroy với kết quả +9, chỉ đứng trên duy nhất một người là Max Homa.

 

 

 

Phạm Duy Dương