Ghi birdie hố cuối, Atthaya Thitikul và Ruoning Yin vô địch Dow Championship
07:13:00 01/07/2024

Atthaya Thitikul và Ruoning Yin đã có danh hiệu đầu tiên trên LPGA Tour trong năm 2024, sau khi cùng nhau giành chiến thắng tại sự kiện đồng đội Dow Championship.

Dow Championship là sự kiện đồng đội được đưa vào lịch trình LPGA Tour kể từ năm 2019, theo đó, 144 golfer được chia làm 72 cặp thi đấu theo thể thức Foursomes ở vòng 1 và 3, cùng thể thức Fourballs ở vòng 2 và 4.

Trong lần đầu tiên thi đấu cạnh nhau với tư cách đồng đội, Atthaya Thitikul (Thái Lan) và Ruoning Yin (Trung Quốc) đã phối hợp ăn ý để đem về chiến thắng. Cả 2 bước vào ngày Chung kết với tổng điểm -14 và kém ngôi đầu của cặp đôi người Mỹ Ally Ewing và Jennifer Kupcho 1 gậy. 

Cách biệt mong manh này nhanh chóng được san lấp, khi Atthaya Thitikul và Ruoning Yin thay nhau đem về đến 5 birdie ở 9 hố đầu, qua đó dẫn ngược trở lại Ally Ewing và Jennifer Kupcho, cặp đôi ghi 3 birdie trong cùng thời điểm. 

Tuy nhiên, trong 5 hố tiếp theo, thế cân bằng đã được xác lập, khi cặp đôi người Mỹ ghi thêm 3 birdie nữa, còn Atthaya Thitikul và Ruoning Yin có 2 birdie. Tổng điểm -21 được cả 2 đội duy trì cho đến hết hố 17. Bước đến hố 18 par-3 quyết định, Atthaya Thitikul đã thành công với cú putt birdie ở khoảng cách 15 feet qua đó giúp đội của mình vươn lên dẫn trước 1 gậy. 

Kết quả này hoàn toàn giúp Atthaya Thitikul và Ruoning Yin an tâm trở về clubhouse, chờ đợi kết quả của Ally Ewing và Jennifer Kupcho ở nhóm đấu phía sau. Cũng ở hố 18, Kupcho phát bóng đến cổ green, cú chip ngắn sau đó khiến cô đem về điểm bogey ở hố đấu này. Còn Ewing đã đưa bóng on green nhưng cú putt birdie ở khoảng cách 20 feet của cô lại không thể thành công, qua đó đành nhìn chức vô địch thuộc về Atthaya Thitikul và Ruoning Yin.

Đây là chiến thắng đầu tiên trong năm 2024 của cả Atthaya Thitikul và Ruoning Yin. Một điểm trùng hợp khác là cả 2 golfer này đều 21 tuổi và cùng đem về danh hiệu thứ 3 trong sự nghiệp trên LPGA Tour. 

Atthaya Thitikul có danh hiệu LPGA Tour đầu tiên kể từ Walmart N.W. Arkansas Championship 2022. Năm ngoái cô không có chiến thắng nào, trong khi mùa giải này golfer người Thái Lan cũng chỉ có thể bắt đầu thi đấu từ tháng 4 do chấn thương ngón tay. Trong khi đó, Ruoning Yin đã có chiến thắng tiếp theo sau năm 2023 bùng nổ với 2 lần vô địch, trong đó có giải major KPMG Women’s PGA Championship.

Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên cả 2 thi đấu với tư cách đồng đội, khi trong một buổi ghi hình của Callaway vào tháng 11 năm ngoái, Ruoning Yin đã mời  Atthaya Thitikul tham dự giải đấu này. 

Nguyễn Đoàn