Golf Nữ đang ngày càng thu hút được nhiều nhà tài trợ
10:30:00 21/02/2024

Sự hấp dẫn của golf nữ đang đạt đến đỉnh cao mới trên toàn thế giới, hứa hẹn trở thành một khoản đầu tư đầy tiềm năng cho các thương hiệu toàn cầu.

Mặc dù quá trình diễn ra chậm rãi, nhưng thật đáng mừng khi thấy ngày càng nhiều công ty và nhà tài trợ nhận ra giá trị của golf nữ và tác động tích cực của việc gắn bó với môn thể thao này lên hoạt động kinh doanh của họ.

Việc đầu tư vào golf nữ không còn đơn thuần là một hành động mang tính hình thức hay chỉ nhằm mục đích đánh dấu hoàn thành trách nhiệm xã hội. Nó thể hiện sự công nhận thực sự về tiềm năng và hướng phát triển của môn thể thao này trên toàn thế giới, đồng thời cho thấy sự hiểu biết về cơ hội kết nối với một lượng khán giả mới mẻ.

Không nghi ngờ gì nữa, golf nữ cũng đang được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của các chiến lược tiếp thị thành công trong các môn thể thao nữ khác. Các thương hiệu lớn như Barclays và O2, vốn đã gắn bó lâu dài với việc tài trợ thể thao, đã mở rộng sang bóng đá nữ và bóng bầu dục nữ, lần lượt đạt được kết quả khả quan.

Honda tài trợ giải LPGA tại Thái Lan (Ảnh: Getty Images) 

Hãng xe hơi Kia đã có hơn một thập kỷ hợp tác với LPGA, Honda, BMW và Buick cũng góp mặt trong lịch thi đấu giải LPGA, và giờ đây Ford cũng sẽ  tham gia vào sân chơi này. Ford sẽ là nhà tài trợ chính của giải đấu "Ford Championship presented by KCC" diễn ra từ ngày 28-31 tháng 3, nơi các nữ golfer hàng đầu thế giới sẽ tranh tài trong quỹ thưởng 2 triệu đô la Mỹ.

Khi thông báo về việc tài trợ, Ủy viên LPGA Mollie Marcoux Samaan cho biết, "Chúng tôi rất tự hào khi hợp tác với Ford, một thương hiệu toàn cầu nhìn nhận giá trị thúc đẩy của thể thao nữ và đồng hành cùng chúng tôi trong sứ mệnh trao quyền cho các trẻ em gái và phụ nữ, cả trong và ngoài sân golf”.

Năm 2023 tại giải đấu do CME Group tài trợ, Amy Yang đã mang về giải thưởng trị giá 2 triệu USD, giải nhất cao nhất của LPGA Tour (Ảnh: Getty Images) 

Khi các ông lớn đồ thể thao tranh giành vị thế trong lĩnh vực thể thao nữ, Adidas, nhà tài trợ chính của AIG Women Open, đã thực hiện một bước đi khôn ngoan khi ký kết thỏa thuận mới với Ladies European Tour (LET). Thỏa thuận này bao gồm việc cung cấp đồng phục, giày dép và phụ kiện cho tất cả nhân viên giải đấu LET cho đến hết mùa giải 2026.

Chia sẻ về mối quan hệ hợp tác mới, Andrew Law, Giám đốc điều hành Adidas Golf khu vực EMEA cho biết: "Bắt đầu hành trình thú vị cùng với Ladies European Tour, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi tài năng và niềm đam mê mãnh liệt của các nữ golfer. Hợp tác với LET cho phép chúng tôi tôn vinh những nữ vận động viên xuất sắc này và đưa tài năng của họ đến với toàn thế giới”.

PING - Nhà tài trợ lâu năm của golf nữ, chính thức trở thành nhà cung cấp trang phục và dụng cụ chính thức cho hai sự kiện do Justin và Kate Rose tài trợ vào năm 2024: Rose Ladies Series và Rose Ladies Open.

Nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ của golf nữ, Giám đốc điều hành của PING - Lisa Lovatt chia sẻ: "Tài năng và sự nhiệt huyết trong làng golf nữ đang ngày càng thăng hoa, và chúng tôi rất vui khi được đồng hành cùng một giải đấu khuyến khích sự phát triển của môn thể thao này".

Ping là đối tác mới của Rose Ladies Series 2024 (Ảnh: Getty Images) 

Đây là thời điểm vàng cho các thương hiệu muốn tham gia vào môn golf nữ. Nghiên cứu được công bố năm ngoái bởi Women’s Sport Trust hợp tác với The R&A đã chứng minh cho sự hấp dẫn ngày càng tăng của môn thể thao này.

Nghiên cứu cho thấy: 2,5 triệu người dân Anh tự nhận mình là những người hâm mộ nhiệt thành của golf nữ. Đa số người hâm mộ (77%) có ảnh hưởng đến các quyết định tài chính trong gia đình. 70% có thiện cảm hơn với các thương hiệu ủng hộ thể thao nữ. Gần hai phần ba (63%) sẵn sàng tích cực hỗ trợ các thương hiệu thúc đẩy thể thao nữ so với những thương hiệu không tham gia.

Những con số này cho thấy golf nữ không chỉ phát triển về mặt người chơi mà còn sở hữu lượng khán giả trung thành có khả năng chi tiêu. Đây là tín hiệu tích cực cho các nhà tài trợ tiềm năng khi hợp tác với các giải đấu, golfer nữ hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cả về thương hiệu lẫn doanh thu.

Giám đốc điều hành của The R&A, Martin Slumbers, nhận định: "Golf nữ đang tạo ra sự khác biệt so với golf nam. Nó có cá tính và sức hấp dẫn riêng, có những ngôi sao riêng tạo nên những câu chuyện thú vị và truyền cảm hứng cho khán giả. Chúng tôi đang chứng kiến sự công nhận của cộng đồng golf và các nhà tài trợ muốn hỗ trợ và gắn tên tuổi của họ với phong trào golf nữ đang phát triển mạnh mẽ này, điều này thật tuyệt vời".

Tất nhiên, đây là mối quan hệ cộng sinh: sự tài trợ gia tăng đồng nghĩa với việc golf nữ sẽ được biết đến rộng rãi hơn. Slumbers nói thêm: "N​​gày càng nhiều nhà tài trợ đồng hành cùng golf nữ, điều này minh chứng cho sự phát triển của môn thể thao này. Nhưng vẫn còn nhiều việc cần làm. Chúng tôi đang hướng tới việc đạt được sự bình đẳng về tiền thưởng, công bằng trong việc đưa tin trên truyền thông và tăng lượng người hâm mộ của golf nữ. Với sự hỗ trợ của các đối tác tận tâm, golf nữ sẽ tiếp tục tiến những bước tiến lớn".

Điều này hoàn toàn đúng. Mặc dù vẫn còn nhiều việc cần phải làm trong các khía cạnh khác nhau của golf nữ, nhưng sự quan tâm và ủng hộ ngày càng tăng cho thấy một tương lai đầy hứa hẹn cho môn thể thao này.

 

Kiều Thu Hà