Hideki Matsuyama - Niềm tự hào của Châu Á
20:30:00 14/03/2024

Với danh hiệu Genesis Invitational 2024, Hideki Matsuyama đã trở thành golfer Châu Á có nhiều chiến thắng nhất trên PGA Tour, và anh sẽ tiếp tục khẳng định vị thế đó của mình tại The Players Championship tuần này.

Hideki Matsuyama hiện đang là golfer Châu Á có nhiều chiến thắng nhất PGA Tour với con số 9. Và tuần đấu này tại TPC Sawgrass cũng là lần thứ 9 golfer người Nhật Bản góp mặt tại The Players Championship. Mục tiêu của Matsuyama không gì khác ngoài giành được chiến thắng tại ‘giải major thứ 5’ của PGA Tour trong lần sự kiện này kỷ niệm 50 năm thành lập.

Ở những lần tham dự trước đây, golfer 32 tuổi từng 3 lần lọt vào top 10, trong đó có vị trí hạng 5 ở mùa giải năm ngoái. Vòng đấu tốt nhất của Hideki Matsuyama tại TPC Sawgrass là 63 gậy ở ngày tranh tài đầu tiên vào năm 2020, tuy nhiên giải đấu năm đó cũng đã phải hủy bỏ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tháng trước, Hideki Matsuyama đã viết lên một trang sử mới trong lịch sử của môn thể thao golf với việc vượt qua golfer người Hàn Quốc K.J. Choi, để trở thành golfer Châu Á có nhiều danh hiệu nhất trên PGA Tour. Và nếu ở tuần đấu này, nhà vô địch The Masters 2021 tiếp tục đánh bại những siêu sao sáng giá nhất trên PGA Tour và trở thành golfer Nhật Bản đầu tiên vô địch The Players Championship, vị thế của anh ở Châu Á cũng như thế giới sẽ được khẳng định một cách hoàn toàn.

TPC Sawgrass sẽ là một thách thức khó nhằn mà Matsuyama phải vượt qua nếu muốn làm được điều đó. Nhưng K.J. Choi, người bị chính Matsuyama vượt qua cho rằng, ông sẽ không ngạc nhiên nếu golfer người Nhật Bản đem về chiến thắng tại The Players Championship, bởi tài năng của anh ấy là không thể bàn cãi. 

“Ký ức đầu tiên của tôi về Hideki là anh ấy rất khác biệt. Nếu tôi phải mô tả về Hideki thì anh ấy giống như một chiếc máy bay phản lực khổng lồ, giống như thứ mà tôi thực sự muốn mua”, K.J. Choi cho biết. 

“Tất cả những phẩm chất của Hideki, động tác khi anh ấy đánh một quả bóng golf, tư thế và cách anh đối xử với người khác, đều khác biệt. Anh ấy có những nguyên tắc căn bản đúng đắn. Tôi biết nếu Hideki duy trì những phẩm chất này một cách kiên định, anh ấy sẽ trở thành một vận động viên xuất sắc. Có điều gì đó đặc biệt về anh ấy”.

Không chỉ có K.J. Choi, mà những golfer kỳ cựu khác của Nhật Bản cũng đặt niềm tin của họ vào Matsuyama, bởi với họ, anh chính là niềm tự hào của ‘đất nước mặt trời mọc’ nói riêng và cả Châu Á nói chung. 

Với chiến thắng tại WM Phoenix Open 2017, Matsuyama lúc đó đã giành được 4 danh hiệu trên PGA Tour, đồng thời vượt qua con số 3 danh hiệu của golfer đồng hương Shigeki Maruyama. Ở thời điểm đó, Maruyama đã chúc mừng Matsuyama và đặt mục tiêu cho người đàn em của mình là phá được kỷ lục số danh hiệu của K.J. Choi. 

Đến thời điểm này, Maruyama cũng không thể ngờ được rằng, người đàn em của mình không chỉ phá được kỷ lục K.J. Choi đã thiết lập, mà còn trở thành golfer Châu Á đầu tiên lên ngôi vô địch The Masters vào năm 2021. 

“Hideki và tôi đã nói chuyện và đưa ra lời hứa hẹn về việc trở thành golfer châu Á chiến thắng nhiều nhất, và giờ anh ấy đã phá kỷ lục”, Maruyama cho biết. 

“Anh ấy đã có một major, và bây giờ mục tiêu tiếp theo là giành được ba major còn lại. Anh ấy còn U.S. Open, PGA Championship và The Open, nhưng tôi hy vọng anh ấy có thể cho chúng ta thấy hình ảnh ‘Sunday Hideki’ và hoàn thành chuỗi trận này một cách thành công”.

Isao Aoki, golfer người Nhật Bản đầu tiên giành chiến thắng trên PGA Tour tại Sony Open 1983, cũng đã gửi lời chúc đến Matsuyama, “Tôi có thể đã là người châu Á đầu tiên giành chiến thắng, nhưng sau khi anh ấy giành được chức vô địch thứ 9, anh ấy đã trở thành người châu Á vô địch nhiều nhất trong lịch sử. Thật là một thành tích tuyệt vời. Chúng tôi tự hào về anh ấy và mong chờ xem anh ấy có thể làm được điều gì nữa trong sự nghiệp lịch sử của mình. Còn bây giờ, hãy cố gắng để đem về chiến thắng tiếp theo, Hideki”.

K.J. Choi tin rằng chính sức mạnh tinh thần và khí chất của Matsuyama chính là yếu tố then chốt đem lại thành công cho anh ấy. Trong những năm gần đây, chấn thương cổ và lưng đã trở thành vấn đề nghiêm trọng với nhà vô địch The Masters 2021, bởi vậy K.J. Choi cũng hy vọng rằng Matsuyama sẽ không phải gặp bất kỳ chấn thương nào nữa. 

“Đôi khi tôi nghe nói anh ấy gặp vấn đề ở lưng và bất cứ khi nào tôi nghe về những vấn đề đó, tôi nghĩ anh ấy đang không ngừng luyện tập để cải thiện. Nhưng anh ấy còn trẻ và có nhiều thời gian để cho chúng ta thấy tại sao anh ấy là một trong những người chơi hàng đầu của Châu Á”, K.J. Choi cho biết. 

Hành trình của golfer người Nhật Bản vẫn luôn tiếp tục, bởi vậy tất cả những người yêu golf Châu Á đều ủng hộ anh trên chặng đường chinh phục những đỉnh cao. Và tại một sự kiện lớn trên PGA Tour như The Players Championship tuần đấu này, mọi ánh nhìn, mọi hy vọng đều được đổ dồn về Matsuyama - niềm tự hào của Châu Á. 

Nguyễn Đoàn