Jon Rahm đăng ký tham gia các sự kiện DP World Tour để nuôi hi vọng dự Ryder Cup
11:10:00 12/09/2024

Jon Rahm cho biết anh dự định sẽ tham gia ba sự kiện DP World Tour cuối cùng của mùa giải để giữ đủ điều kiện cho Ryder Cup 2025.

Jon Rahm tỏ ra cứng đầu trong việc muốn duy trì tư cách thành viên DP World Tour

Jon Rahm đã đăng ký tham gia giải Tây Ban Nha Mở rộng (26-29 tháng 9), Alfred Dunhill Links và Andalucia Masters (cùng trong tháng 10). Đây là việc cần thiết để Jon Rahm duy trì tư cách thành viên của DP World Tour, nhằm hướng đến mục tiêu có thể tham dự Ryder Cup 2025.

Theo quy định mới nhất của tuyển châu Âu, một golfer đủ điều kiện góp mặt trong đội cần phải là thành viên của DP Word Tour. Nhưng khi chuyển sang LIV Golf, Jon Rahm đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì thẻ thành viên của mình.

Để giữ được tư cách thành viên DP World Tour, Jon Rahm phải thi đấu bốn sự kiện (không tính các giải major) trước khi kết thúc mùa giải 2024. Đến nay, anh chỉ hoàn thành một sự kiện, đó là Olympic Paris.

Tuy nhiên, Jon Rahm chưa thể tham gia các sự kiện khác vì đã từ chối trả các khoản phạt mà anh phải chịu do ký hợp đồng với tour đấu do Ả Rập hậu thuẫn. DP World Tour đã tuyên bố rằng cho đến khi các khoản phạt chưa giải quyết được, Rahm sẽ không đủ điều kiện thi đấu trên tour. Nhưng Rahm có thể kháng cáo các hình phạt, tương tự như việc Tyrrell Hatton, Lee Westwood, Ian Poulter và những người khác đã làm để có thể tham gia các sự kiện của tour châu Âu trong những năm qua.

“Tôi vẫn đang thảo luận với DP World Tour. Tôi đã đăng ký tham gia các giải đấu. Việc họ có cho tôi thi đấu hay không là một chuyện khác. Tôi không thích việc bị phạt. Tôi nghĩ mình đã bày tỏ rõ ràng về điều đó. Tôi không dự định sẽ trả các khoản phạt, và chúng tôi tiếp tục cố gắng thảo luận với họ về cách để điều này xảy ra.”, Jon Rahm phát biểu trước truyền thông như vậy.

Việc tham dự đủ 4 sự kiện của Jon Rahm tại DP World Tour được theo dõi rất chặt chẽ, đặc biệt là với Luke Donald. Đội trưởng châu Âu chắc chắn không muốn mất đi một cá nhân xuất sắc như Jon Rahm trong chuyến hành quân đến Mỹ vào năm sau. Rahm có thể không đủ điểm xếp hạng theo tiêu chuẩn mới của đội, nhưng anh vẫn có thể dự Ryder Cup theo quyền lựa chọn của đội trưởng. Điểm mấu chốt: Rahm phải là thành viên của DP World Tour.

Jon Rahm có thể gặp nhiều khó khăn để được khoác áo tuyển châu Âu tham dự Ryder Cup 2025

Tính đến thời điểm này trong năm, đã có 18 sự kiện DP World Tour thông thường không trùng với các giải major hoặc các sự kiện LIV. Rahm đã không tham gia bất kỳ sự kiện nào trong số đó, chứ chưa nói đến ba sự kiện. Thay vào đó, anh đã chọn bỏ qua gần ba tháng cơ hội, một thực tế sẽ không bị bỏ qua bởi các đồng nghiệp của anh trong hệ thống.

Thực tế rằng, Jon Rahm càng chần chừ về các vấn đề đang khúc mắc, anh sẽ càng ít được chào đón trong đội tuyển châu Âu. Với mỗi tuần trôi qua, sự cứng đầu của anh trong việc tuân thủ các quy tắc đã được thiết lập từ lâu có thể tạo ra một sự chia rẽ gần như chưa từng có trong đội. Mặc dù không thể phủ nhận rằng Rahm vẫn là một trong 12 tay golf xuất sắc nhất châu Âu, nhưng cũng là sự thật rằng 12 người giỏi nhất không nhất thiết tạo nên một đội tuyệt vời. Đối với các tay golf châu Âu, tinh thần đội nhóm là rất quan trọng

Điều cốt lõi? Nếu Rahm không trả các khoản phạt của mình hoặc kháng cáo vụ việc, một chuỗi phản ứng sẽ bắt đầu. Anh sẽ không đủ điều kiện tham dự các giải đấu và sẽ không còn là thành viên của DP World Tour. Anh sẽ không đủ điều kiện tham gia Ryder Cup năm sau và có thể xa hơn nữa, anh sẽ không trở thành đội trưởng hoặc đội phó của đội châu Âu.

Phạm Duy Dương