Justin Thomas: “Tôi muốn mỗi hố golf trông giống như một cái xô lớn”
11:45:00 21/03/2024

Justin Thomas đang có chỉ cố putting khá tệ từ đầu mùa giải, và anh cũng hiểu rằng mình cần cải thiện điều này để có thể chiến thắng trở lại.

Justin Thomas trong buổi họp báo tại Valspar Championship

Những khó khăn của Justin Thomas trong mùa giải trước đã được thể hiện khá rõ ràng, khi golfer người Mỹ không giành được bất cứ danh hiệu nào, có lần đầu tiên không thể tham dự chuỗi FedExCup Playoffs cuối mùa và chỉ được tham dự Ryder Cup qua lựa chọn của đội trưởng. 

Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu khởi sắc nơi Thomas, khi anh cho thấy mình đang trở lại phong độ từng đưa mình trở thành golfer số 1 thế giới vào năm 2020. Mọi thứ dường như khá hoàn hảo, nhưng trừ một khía cạnh trong game đấu của anh, đó là vấn đề putting. 

Golfer người Mỹ hiện đang đứng hạng 149 trên PGA Tour về chỉ số SG: Putting, trung bình anh mất 0,516 gậy trên green mỗi vòng đấu, tương đương với 2 gậy ở mỗi sự kiện. Và có lẽ điều này không nên xảy ra với golfer hàng đầu như Justin Thomas, dù putting chưa bao giờ là điểm mạnh của anh. 

Trong mùa giải 2016 - 2017, Thomas đã giành được 5 chiến thắng trên PGA Tour và được vinh danh là Player of the Year, tuy nhiên anh cũng chỉ đứng hạng 43 về SG: Putting. Nhưng việc mất nửa gậy trên green sau 72 hố ở thời điểm đó khác rất nhiều so với việc mất đến 2 gậy như thời điểm hiện tại. 

Tại Valspar Championship tuần này, nơi Thomas là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch, anh khẳng định rằng mình đang putting tốt hơn những gì số liệu cho thấy. Bên cạnh đó, trong buổi họp báo trước giải đấu, anh cũng đưa ra lý do giải thích cho những chỉ số có phần thaats vọng đó. 

“Tôi nghĩ rằng ở giai đoạn đầu năm như thế này, số liệu có thể không chính xác lắm. Ngoài ra, hai giải đấu đầu tiên của tôi trong mùa không có ShotLink, do sự kiện diễn ra ở nhiều sân golf khác nhau”, Thomas nói với các phóng viên. 

“Do đó, ở Palm Springs và Torrey Pines, tôi không putting tốt vào ngày Chủ Nhật hoặc thứ Bảy, hoặc bất kỳ ngày nào nữa, nhưng tôi đã có 5 vòng đấu khá tốt mà không được tính vào thống kê”.

“Tôi nghĩ phần lớn số liệu thống kê về thời gian có thể hữu ích, nhưng tôi bắt đầu nhận ra rằng chúng có thể bị sai lệch một chút ở chỗ này chỗ kia, đặc biệt là vào đầu mùa giải”.

Những điều mà Thomas nói hoàn toàn hợp lý, khi không có bất kỳ số liệu thống kê nào cho 4 vòng đấu tại The American Express, nơi anh đạt tổng điểm -27 và kết thúc ở vị trí T3. Hơn nữa, trong 3 vòng đấu tại AT&T Pebble Beach Pro-Am mùa này có đến 2 vòng đấu không có thống kê các chỉ số. Nếu tính từ đầu mùa giải, có đến 6 trong 21 vòng đấu Thomas tham dự không có số liệu. 

Trong khi đó, 4 vòng đấu tệ nhất của Thomas trong năm 2024 đều được liệt vào thống kê, đó là 2 vòng đầu tiên ở Genesis Invitational và The Players Championship, nơi anh không thể vượt qua cắt loại.  

Dù là vậy, Thomas cũng hiểu rằng, anh cần phải cải thiện vấn đề putting của mình càng sớm càng tốt nếu muốn chạm đến chiến thắng. 

“Nhưng dĩ nhiên, vào cuối ngày, tôi muốn và biết rằng tôi cần phải đánh được nhiều cú putt tốt hơn”, Thomas nói. “Nhưng tôi cảm tưởng như mình đang thấy mọi thứ đi đúng hướng và chỉ muốn mỗi hố đấu đó trông giống như một cái xô lớn trong những ngày tới”.

Justin Thomas có thể hy vọng về việc tìm lại chiến thắng tại Valspar Championship tuần này, khi sự kiện không có quá nhiều tên tuổi lớn tham dự. Và vấn đề putting chính là một trong những yếu tố quyết định anh có thể chạm tới thành công hay không. 

Nguyễn Đoàn