Kerry Haigh - Người thiết lập sân đấu môn golf Olympic
10:01:00 08/08/2024

Olympic Paris là lần thứ 3 liên tiếp Kerry Haigh chịu trách nhiệm về việc thiết lập sân đấu cho môn golf tại Thế vận hội.

Kerry Haigh - Giám đốc giải của PGA of America, người chịu trách nhiệm thiết lập sân đấu 3 kỳ Olympic gần nhất

Kể từ khi golf trở lại là một môn thi đấu tại Olympic vào năm 2016, Kerry Haigh đã đóng một vai trò trong việc đảm bảo rằng sân thi đấu golf được sắp xếp đúng cách để tổ chức một giải đấu hấp dẫn. Nhưng không giống như hàng trăm giải vô địch Major và một số ít sự kiện Ryder Cup mà ông đã giám sát việc thiết lập sân golf với tư cách là Giám đốc giải đấu của PGA of America, tại Le Golf National, ông không thể quyết định một mình.

"Một phần làm cho môn golf Olympic độc đáo đó là Liên đoàn Golf Quốc tế tập hợp tất cả các tổ chức golf trên toàn thế giới để điều hành và quản lý cả giải đấu của nam và nữ. Bình thường, mỗi tổ chức chỉ dẫn đường cho việc thiết lập sân của riêng họ, nhưng ở đây, đó là một nỗ lực hợp tác thực sự. Tất cả chúng tôi đều muốn điều giống nhau: một sân golf được thiết lập để thách thức nhưng cũng công bằng và vui để chơi cho tất cả các vận động viên. Họ đang chơi cho quốc gia của mình. Điều này chỉ xảy ra bốn năm một lần. Không có nhiều khoảnh khắc lớn hơn điều đó trong môn thể thao này".

Mỗi buổi sáng tại Le Golf National, Kerry Haigh thường có mặt trên sân sớm nhất, cùng với đội ngũ nhân viên bảo trì, thực hiện một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất như cắt cỏ, san phẳng các bunker, đo tốc độ green và cắm vị trí cờ.

Le Golf National, như được thấy tại Ryder Cup 2018, có một vẻ ngoài uy nghiêm luôn ẩn chứa nhiều thử thách cho các vận động viên trong việc theo đuổi huy chương. Nhận xét về Le Golf National, Kerry Haigh cho biết: "Điều đáng nói là điều kiện sân golf ở đây thật tuyệt vời với một bề mặt sân rất tốt. Các green ở đây rất rộng; một số hố green kéo dài 40-50 yard, vì vậy điều này cho phép chúng tôi có nhiều lựa chọn cho vị trí cắm cờ và chiến lược để tạo ra một sân golf đầy thách thức nhưng cân bằng. Sẽ có rất nhiều cơ hội".

Với nhiệm vụ thiết lập sân đấu của mình, hai trong số những khoảnh khắc tự hào nhất của Kerry Haigh là cách cả hai cuộc thi golf tại Olympic Rio kết thúc với cùng một tổng điểm (Justin Rose và Inbee Park đều vô địch với tổng 268 gậy, -16). Tại Tokyo, các vị trí xếp hạng giành huy chương chỉ cách nhau một gậy. Đây là minh chứng cho tài năng tuyệt vời của ông như một chuyên gia thiết lập sân golf, nhưng cũng là cách ông mở đường cho các vận động viên tỏa sáng dưới ánh đèn pha sáng nhất.

"Tôi nghĩ về cuộc đấu playoff bảy người tranh huy chương đồng tại Tokyo và đó chính là một ví dụ tuyệt vời về cách mà trải nghiệm Olympic khác biệt như thế nào," Haigh nói. "Đó là điều mà bạn khó có thể diễn tả được. Đại diện cho đất nước của bạn, mặc trang phục của quốc gia, chiến đấu để lên bục nhận huy chương. Điều này cho thấy Olympic có thể chạm đến con tim như thế nào... và nó quan trọng đến mức nào. Đây là một vinh dự vô cùng to lớn đối với tôi. Không có gì có thể so sánh được với Olympic".

------------------------

Kerry Haigh là Giám đốc Giải đấu của Hiệp hội Golf Chuyên nghiệp Hoa Kỳ (The PGA of America). Ông chịu trách nhiệm về hoạt động tổng thể, quản lý và thiết lập sân đấu cho PGA Championship, Ryder Cup, Senior PGA Championship, PGA Grand Slam of Golf.

Sinh ra tại Doncaster, Anh, Kerry Haigh đã chơi golf với chỉ số handicap 0 từ năm 17 tuổi, sau đó ông tập trung vào nghề quản lý golf như một sự nghiệp. Hiện tại, ông đang chơi với chỉ số handicap 4.

Sau khi tốt nghiệp đại học tại Đại học Leeds, ông đã làm việc cho Hiệp hội Golfer Chuyên nghiệp tại Vương quốc Anh, tổ chức các sự kiện trên khắp châu Âu trong bốn năm (1981-1984). Vào năm 1984, ông được LPGA Tour tuyển dụng với vai trò Giám đốc Giải đấu (1984-1988) và đã làm việc tại hơn 30 giải đấu mỗi năm.

Sau PGA Championship năm 1989, ông được Hiệp hội Golf Chuyên nghiệp Hoa Kỳ mời làm giám sát toàn bộ Bộ phận Giải đấu của Hiệp hội. Ông được thăng chức lên Giám đốc Điều hành vào năm 2004. Ông là một trong những chuyên gia hàng đầu về luật golf và chịu trách nhiệm thiết lập các sân golf cho các Giải đấu của Hiệp hội Golf Chuyên nghiệp Hoa Kỳ.

Phạm Duy Dương