Không Tiger, không Rory, không DeChambeau nhưng The Open vẫn sẽ rất hấp dẫn
08:50:00 20/07/2024

The Open 2024 đã trải qua 2 vòng đấu, nhiều golfer hàng đầu đã sớm phải nói lời chia tay, nhưng cuộc đua vô địch vẫn sẽ rất hấp dẫn vào cuối tuần.

Với những người hâm mộ golf, hai ngày đầu tiên của một sự kiện major là những lễ hội khi theo dõi những golfer chuyên nghiệp đối mặt với những thử thách trong suốt cả một ngày dài. Với những người hâm mộ Việt Nam, The Open diễn ra tại Vương quốc Anh là niềm vui hiếm có: giải đấu được phát sóng trực tiếp cả ngày, vào khung giờ đẹp và người xem không phải thức quá khuya để theo dõi giống như 3 giải major còn lại.

The Open là giải major cuối cùng trong năm, đồng nghĩa đó là cơ hội cuối của nhiều golfer muốn tìm kiếm cho mình một danh hiệu lớn trong mùa giải. Nhưng để chinh phục được những sân golf ven biển vơi đặc sản gió lớn, cỏ rough tự nhiên cao và dày là điều không hề dễ dàng tại giải đấu này. Royal Troon không phải là ngoại lệ, khi sân đấu này đã thử thách hết sự kiên nhẫn và sớm nói lời chia tay với 5 trong số 10 tay golf hàng đầu thế giới.

Sự sụp đổ của Rory McIlroy là tiêu điểm của những trường hợp phải rời sân thi đấu sớm này, khi golfer người Bắc Ireland đã lập thành tích tệ nhất trong sự nghiệp của mình tại các major kể từ The Open Championship năm 2013, khi anh bị loại với các kết quả 78-75.

"Nhìn lại hai major mà tôi không thể thi đấu tốt nhất, ở đây và Masters, đó là gió đã vượt qua tôi vào thứ Sáu ở Augusta, và sau đó gió cũng đã vượt qua tôi trong hai ngày ở đây”. Rory McIlroy đã chia sẻ như vậy sau vòng 2.  

Golfer số 2 thế giới là golfer có thành tích tốt nhất tại The Open trong vòng 10 năm qua, anh là ứng viên số 2 cho chức vô địch. Nhưng cách chơi của Rory khiến nhiều người phải bất ngờ khi đánh +6 gậy trong 6 hố đầu tiên ở vòng 2, trong đó có một điểm triple-bogey ở hố số 4 par 5. Rory McIlroy đã hoàn toàn bị những cơn gió lớn đánh bại, anh không kiểm soát được những cú đánh của mình, ngay cả trong những cú đánh ở khoảng cách ngắn. Tổng điểm +11 của Rory cách 5 gậy so với điểm cắt loại.

Sự sụp đổ này kết thúc một năm đầy biến cố trong các giải major của Rory McIlroy, sau khi anh đánh mất cơ hội vô địch U.S. Open với 3 bogey trong 4 hố cuối và giành được các kết quả top-25 tại PGA Championship (T-12) và Masters (T-22).

Người đánh bại Rory McIlroy ở Pinehurst, Bryson DeChambeau cũng đang trên đường về nhà từ Scotland sau các vòng 76-75, đánh dấu khởi đầu tệ nhất của anh tại một major kể từ khi ghi 76-80 tại The Masters 2022. Việc không vượt qua cắt kết thúc một mạch thi đấu ấn tượng của golfer số 9 thế giới tại các sự kiện major của năm nay, bao gồm chiến thắng tại U.S. Open, Á quân tại PGA Championship và hạng 6 tại The Masters.

Những cơn gió giật trên 30 mph và cỏ dày dường đã làm DeChambeau bối rối, và những khó khăn của anh ấy trên các sân golf links vẫn tiếp tục. Trong 7 lần tham dự The Open, DeChambeau mới chỉ có một lần lọt vào top 10.

"Đây là một bài kiểm tra khó khăn. Đây không phải là thứ tôi quen thuộc. Tôi không bao giờ lớn lên chơi ở đây, và không phải nói rằng đó là lý do; Tôi xếp hạng 8 tại St Andrews [tại Open 2022]. Tôi có thể làm điều đó khi thời tiết ấm áp và không có gió". DeChambeau thẳng thắn chia sẻ.

Golfer số 4 thế giới Ludvig Åberg cũng sớm nói lời tạm biệt trong lần tham dự đầu tiên tại The Open. Viktor Hovland chỉ ghi được một birdie trong 36 lỗ và kết thúc giải với +10. Hovland đã không qua cắt 3 trong số 4 major của năm. Wyndham Clark, nhà vô địch U.S. Open năm ngoái, đã ghi kết quả tệ nhất trong tuần với các vòng 78-80 và có tổng điểm +16, hơn 2 gậy so với Tiger Woods. Tom Kim – golfer đã truyền được rất nhiều cảm hứng ở giải đấu năm trước khi tập tễnh với cái chân đau nhưng vẫn về Á quân, cũng đã bị Royal Troon khuất phục.

Không Tiger, không Rory, không DeChambeau và nhiều ngôi sao khác nhưng The Open vẫn sẽ rất hấp dẫn vào cuối tuần.

Ba golfer đang dẫn đầu bảng xếp hạng

Ở đầu bảng bảng xếp hạng, Shane Lowry – golfer người Ireland đang có lợi thế để lần thứ 2 vô địch The Open sau chiến thắng cách đây 5 năm tại Royal Portrush. Anh đang dẫn đầu với tổng điểm -7 gậy sau khi ghi được 2 birdie trong 3 hố cuối cùng ở vòng 2.

Có 2 golfer người Anh đang đứng thứ hai với tổng điểm -5 gậy, Justin Rose và Daniel Brown. Một người đang ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, và một người lần đầu tiên gây được tiếng vang trong sự nghiệp.

Cũng có sự hiện diện đáng gờm của Scottie Scheffler ở vị trí T4, golfer số 1 thế giới cách vị trí dẫn đầu 5 gậy âm. Sự có mặt của Scheffler ở nhóm dẫn đầu là một điều vô cùng thú vị, người hâm mộ chắc chắn đang mong chờ Scheffler sẽ làm nên điều gì tại Royal Troon trong một năm anh đang thi đấu quá xuất sắc. Xếp phía sau Scheffler là Xander Schauffele, đây là hai golfer đã có được major trong mùa giải này và họ có thể giành được thêm một chiến thắng nữa?

 

 

 

 

 

Phạm Duy Dương