Khu nghỉ dưỡng golf tại Việt Nam sử dụng loại cỏ bền vững
17:45:00 04/04/2024

Chất lượng nước và đất, nguồn nước sẵn có và các tiêu chuẩn hiệu suất cao khiến việc chọn loại cỏ để sử dụng tại Bình Tiên trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất. Theo kiến trúc sư David Dale thì loại cỏ Platinum TE Paspalum là “lựa chọn duy nhất để có thể tạo ra một sân golf bền vững.”

Sân golf này, mới đây đã được đổi tên nhận diện thành ANARA Bình Tiên, nằm trong khu du lịch trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận, gần thành phố Cam Ranh. Sân golf được bao quanh bởi một bên với bãi biển Bình Tiên với cát trắng và nước trong xanh dẫn ra Biển Đông và núi rừng bao quanh phần còn lại. Nằm cạnh Vườn Quốc gia Núi Chúa, Bình Tiên là một xứ sở thiên nhiên thần tiên. Như thể tất cả những món quà thiên nhiên trời ban đó vẫn chưa đủ, sân golf 18 hố còn có các hồ, suối và mỏm đá xuyên suốt sân. Với phong cách sân links cùng nhiều cồn cát, sân này được so sánh với Seminole Golf Club mang tính biểu tượng tại Florida. 

Mặc dù đây là một địa điểm có vẻ đẹp tráng lệ, những vấn đề liên quan tới tính bền vững vẫn còn là bài toán khó. Nguồn cung cấp nước hạn chế và chất lượng nước đều là những thách thức đáng kể tại nơi đây. 

ANARA Bình Tiên được bao quanh bởi biển và núi rừng 

Kiến trúc sư David Dale cho biết: “Đây là một vùng khá khô hạn tại Việt Nam và lượng mưa theo mùa rất ít. Nguồn nước ngầm thì có độ mặn cao. Nguồn nước đến từ nhà máy cách đó 7km thì cần phải được xử lý thêm. Đôi khi, nguồn nước từ nhà máy còn ít hơn dự đoán trong mùa khô, còn nguồn nước ngầm thì được trộn lẫn để có thể tưới tiêu.”

Cát được khai thác từ khu phát triển biệt thự và khách sạn có thể phủ kín toàn bộ lõi sân golf. Một nửa hố golf của sân có vị trí nằm sau và dưới những cồn cát và sử dụng đất chủ yếu là đất sét pha sét và bùn.

Dale cho hay: “Việc này thực sự không lý tưởng cho việc làm sạch cấu trúc vùng rễ để loại bỏ sự tích tụ natri. Mặc dù trên sân có một số vùng có nước nhưng chỉ có duy nhất một hồ chứa nước tưới nằm ở hố 2 tới hố 5.”

Kiến trúc sư David Dale và Kevin Ramsey của Golfplan tại Bình Tiên 

Sau khi cân nhắc các thách thức, Dale cho rằng các phương án lựa chọn cỏ khá hạn chế. Với khả năng chịu mặn và khô hán tốt, loại cỏ Platinum TE, cung cấp bởi Atlas Turf International, là lựa chọn tốt nhất để đối phó với những thử thách được nhắc trên. Mặc dù cũng có những khó khăn, Dale nói “cỏ vẫn mọc khá tốt.”

Cùng với việc lựa chọn cỏ để giải quyết những lo ngại về chất lượng nước, những đổi mới trong thiết kế sáng tạo của Golfplan cũng thể hiện được tính tháo vát. Các hồ được đưa vào thiết kế cung cấp lượng nước dự trữ đáng kể để sử dụng trong mùa khô, với một số hồ phục vụ mục đích kép là lọc sinh học. 

Bên cạnh mục tiêu về phát triển bền vững, khả năng chơi tại Bình Tiên cũng có những ảnh hưởng nhất định tới bản thiết kế sáng tạo của sân. Việc trồng cỏ Platinum TE cũng có ảnh hưởng nhất định tới điều này. Platinum TE được trồng sát tường, có khả năng phát triển độc đáo ở các độ cắt có chiều cao khác nhau.

ANARA Bình Tiên tại Việt Nam cùng hệ thống cỏ Platinum TE 

Dale cho biết: “Tính linh hoạt của chiều cao cắt làm nổi bật các đặc điểm kiến ​​​​trúc của thiết kế sân. Cỏ được quản lý ở ba độ cắt với green trung bình là 3,2mm, fairway 10mm và rough 30mm. Việc sử dụng cỏ Platinum TE giúp câu lạc bộ cung cấp bề mặt thi đấu chất lượng cao cho khách nghỉ dưỡng. Sân hiện đang thu hút rất nhiều khác tới chơi và việc đặt sân vào cuối tuần thực sự rất khó.”

Khi được hỏi về phản hồi của người chơi về mặt cỏ, Dale trả lời: “Các golfer luôn yêu thích sắc xanh đẹp mắt, mật độ, độ cứng của sân và trên green có nhiều lựa chọn để đánh bóng với cỏ được cắt ở độ cao 10mm.”

 

Thu Phương