Làm việc cùng Huấn luyện viên Chris Como, Jason Day dần lấy lại phong độ
14:48:00 15/03/2024

Jason Day đã có cho mình một thành tích tuyệt vời từ một buổi tập trước thềm giải đấu với huấn luyện viên Chris Como - người đã giúp anh ấy trở lại phong độ sau một 'tuần khủng khiếp' tại Arnold Palmer Invitational.

Jason Day từng giành được ba lần về đích trong top 10 ở West Coast Swing nhưng tay vợt người Úc này đã phải vật lộn để đạt được những đỉnh cao tương tự tại Bay Hill và chỉ cán đích ở vị trí T36. Việc Jason Day có vòng đấu bogey-free 67 gậy ngay ngày đầu tiên của giải đấu Player Championship chính là mục tiêu làm tốt hơn trong những vòng đấu tiếp theo của anh ấy.

Ảnh: Golfmonthly.com

Day giải thích sau hành động hôm thứ năm vừa qua của mình: “Tôi đã tập luyện những buổi có chất lượng tốt với Chris vào đầu tuần. Thường thì tôi không thích làm việc trong những tuần thi đấu nhưng tuần trước tôi đã gặp phải nhiều vấn đề tồi tệ và chính tôi cũng không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

"Tôi đánh mất rất nhiều sự tự tin khi chơi. Mục tiêu của tôi quá lớn. Chúng tôi đã trượt hai chiều. Khi điều đó xảy ra, thật khó để thực hiện bất kỳ kiểu đánh nào."

"Trượt hai chiều" đề cập đến tình huống người chơi golf gặp phải những cú đánh không nhất quán khiến trượt mục tiêu theo cả hai hướng, sang trái hoặc sang phải. Điều đó có nghĩa là người chơi golf đang gặp khó khăn trong việc chơi, dẫn đến những cú đánh có thể chệch hướng một trong hai hướng một cách khó lường. Trong trường hợp của Jason Day, khi anh ấy đề cập đến việc "đang xảy ra trượt hai chiều", điều đó cho thấy rằng anh ấy đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát hướng đánh của mình, dẫn đến sự thiếu nhất quán và thiếu tự tin vào khả năng đánh những cú đánh chính xác của mình.

Anh chia sẻ thêm "Tôi chỉ cố gắng thực hiện một số kỹ thuật và chúng tôi đã cố gắng thực hiện trong sáu tháng qua. Điều đó thật khó khăn vì tôi bị đau lưng một chút. Tôi thực sự phải tìm được sự cân bằng tốt hơn và tôi đã cảm nhận được nó”

Day đã làm nên lịch sử tại giải đấu này khi giành chiến thắng cách biệt 4 gậy để giành lại danh hiệu vào năm 2016. Nhưng với một vài vấn đề sức khỏe và chấn thương đã khiến anh tụt hạng, trước khi có sự hợp tác với Como, hiện nay HLV này đang giúp anh thoát khỏi tình trạng “xuống dốc không phanh” trong các giải đấu lớn khác.

Jason Day từng giành chiến thắng tại Players Championship 2016. Ảnh: Golfmonthly.com

Tay vợt 36 tuổi này đã có chuỗi 5 năm không thắng tại AT&T Byron Nelson vào tháng 5 năm ngoái và anh khẳng định rằng lần này mọi chuyện sẽ khác khi anh muốn giành chiến thắng trong sự kiện nổi bật của PGA Tour lần thứ hai tại TPC Sawgrass. .

Day nói: “Giải đấu diễn ra vào tháng 5 nhưng lại chuyển sang tháng 3. Phong cách sân golf chúng tôi từng chơi hồi tháng 5 hoàn toàn khác so với bây giờ. Đó cũng là một thách thức mới đối với tôi." 

"Tôi đã đánh được nhiều gậy driver hơn ngay từ điểm phát bóng. Việc đánh vào fairway bây giờ quan trọng hơn rất nhiều, cực kỳ quan trọng, trong khi trước khi trượt fairway bạn sẽ nghĩ, 'Không tệ lắm, tôi có thể chạy lên, và nó không có vấn đề gì'.

"Phần cỏ rough hiện giờ đã dày hơn trước đây, bởi vậy chiến thuật của tôi cũng sẽ phải khác đi"

Có nghĩa là sân đấu đã thay đổi so với năm ngoái, khi phần cỏ rough dày hơn và anh ấy không thể chơi với chiến thuật đã dùng ở năm ngoái. Vậy nên Jason Day sẽ sử dụng một chiến thuật chơi mới trong giải đấu lần này. 

Chris Como được công nhận là một trong những huấn luyện viên golf giỏi nhất thế giới, có những nền tảng kiến ​​thức nền tảng độc đáo nhất về đào tạo golf. Quá trình đào tạo toàn diện của anh ấy về trò chơi kết hợp giữa hướng dẫn truyền thống và khoa học tiên tiến. Como được biết đến với phương pháp huấn luyện phân tích và sử dụng công nghệ để phân tích và tối ưu hóa các cú đánh gôn. Anh ấy đã làm việc với một số tay golf nổi tiếng và đã nổi tiếng nhờ chuyên môn về cơ chế sinh học và cơ chế xoay người.

Chris từng làm việc với nhiều golfer trong PGA Tour như Tiger Woods, Jason Day, Bryson DeChambeau, Trevor Immelman và Jamie Lovemark. Gần đây, vị Huấn luyện viên này là người đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Jason Day giải quyết các vấn đề về kỹ thuật và nỗ lực cải thiện cách đánh của anh ấy.

 

Nhật Lệ